Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, cựu sếp VEC bị đề nghị án tù

19/10/2023 21:09 GMT+7

Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám bị đề nghị đến 7 năm tù trong vụ án xảy ra tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chiều 19.10, trong ngày xét xử thứ tư, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị mức án đối 22 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm xảy ra tại giai đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, cựu sếp VEC bị đề nghị án tù - Ảnh 1.

Các bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PHÚC BÌNH

Về trách nhiệm hình sự, đại diện viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tám 3 - 4 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tổng mức án là 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù.

Bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC, bị đề nghị mức án 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

20 bị cáo còn lại gồm 9 cựu cán bộ VEC, 7 cựu giám đốc nhà thầu và 4 kỹ sư vật liệu bị đề nghị mức án thấp nhất 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến cao nhất 7 năm 6 tháng tù, cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử buộc các bị cáo liên đới bồi thường thiệt hại tại 5 gói thầu với tổng trị giá 460 tỉ đồng.

Các bị cáo có quyền yêu cầu các cá nhân, pháp nhân có liên quan trong việc gây thiệt hại bồi hoàn số tiền đã bồi thường theo quy định pháp luật. Trường hợp xảy ra tranh chấp, các bên có quyền yêu cầu giải quyết bằng vụ án dân sự khác.

Đề nghị của đại diện viện kiểm sát trái với mong muốn của chủ đầu tư là VEC tại phần xét hỏi trước đó. Đại diện VEC cho rằng nếu thiệt hại xảy ra, các nhà thầu phải bồi thường chứ không phải các bị cáo.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, cựu sếp VEC bị đề nghị án tù - Ảnh 2.

Đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa xét xử vụ án liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PHÚC BÌNH

Theo cáo buộc, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án khởi công từ tháng 5.2013, đến tháng 9.2018 thì đưa vào khai thác toàn tuyến.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thiết kế là đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km/giờ, thời gian tính toán dự báo giao thông là trên 20 năm kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng, trong đó thời hạn tính toán cho mặt đường là trên 10 năm.

Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Kết quả điều tra xác định, tại tuyến đường thuộc giai đoạn 1 của dự án (dài 65 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ), chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng và quy định về xây dựng, dẫn đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 811 tỉ đồng.

36 bị cáo đã bị xét xử hồi tháng 12.2021. Trong đó, 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị tuyên phạt lần lượt 6 năm tù và 7 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại tuyến đường thuộc giai đoạn 2 dự án đang xét xử (từ TP.Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi, dài hơn 74 km), các sai phạm tương tự cũng xảy ra khiến công trình không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.