Sáng 2.12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 10, xét xử 36 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước khi bước vào nghị án, HĐXX cho phép 36 bị cáo được nói lời sau cùng.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng nói lời sau cùng |
Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó tổng giám đốc VEC, cho rằng bản thân đã làm hết khả năng và rất ăn năn, hối lỗi khi để xảy ra sai phạm.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng |
anh hùng |
Bị cáo Hùng cho biết, bản thân và các bị cáo sinh ra, lựa chọn nghề xây dựng cầu đường, ban đầu có thể do mưu sinh, nhưng đã trải qua rất nhiều cương vị công tác, lãnh đạo suốt 25 năm thì đó không còn là mưu sinh mà là tình yêu nghề.
“Chúng tôi sẵn sàng xách ba lô đến những vùng đất mới, xây dựng những cây cầu, con đường, và rất vui khi chúng được đưa vào sử dụng, đóng góp vào sự phát triển đất nước. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một dự án trọng điểm quốc gia, cũng là dự án mà chúng tôi rất tự hào, cũng rất hân hoan khi đưa vào sử dụng nhưng sự việc xảy ra ngoài ý muốn, chúng tôi đã làm hết khả năng, rất ăn năn, hối lỗi và đau xót”, bị cáo Hùng nói.
Theo bị cáo Hùng, tại phiên tòa, bị cáo và luật sư đã nói rõ sự thật, làm rõ các tình tiết vụ án và đã nhận thức rõ hành vi và trách nhiệm của mình.
“Bị cáo tin tưởng vào HĐXX ở một phiên tòa công bằng, công tâm, mong HĐXX ghi nhận sự ăn năn, hối lỗi của toàn bộ 36 bị cáo, họ đều không có động cơ vụ lợi, mong được áp dụng các tình tiết để hưởng mức án nhẹ nhất”, bị cáo Hùng mong muốn.
Bị cáo Lê Quang Hào |
anh hùng |
Bị cáo Lê Quang Hào nói lời sau cùng |
Cựu Phó tổng giám đốc VEC khác - bị cáo Lê Quang Hào, cho rằng sự việc xảy ra là một đau xót đối với bản thân và gia đình bị cáo.
Theo ông Hào, bản thân là người chăm chỉ nghiên cứu các kiến thức chuyên môn, mong muốn hiện đại hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia. Tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị cáo đã vô tình phạm tội vì kiến thức pháp luật còn hạn chế, tưởng rằng người nào trực tiếp gây thiệt hại thì mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì vậy, quá trình nghiệm thu, bị cáo Hào mới chỉ nghiệm thu ban đầu để đưa vào sử dụng tạm, chạy thử, chứ chưa phải chính thức, còn phải tiếp tục theo dõi và kiểm soát chất lượng.
“Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, sớm đưa tuyến đường vào thông xe để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái. Ngoài ra, bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo, đều là người có nhiều năm đóng góp cho ngành giao thông”, bị cáo Hào nói.
Các bị cáo trong vụ án |
anh hùng |
Bị cáo Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết từ khi khởi tố vụ án đến khi đưa ra xét xử, bị cáo này đã hết sức thấm thía, đã truyền đạt cho các anh em rút kinh nghiệm để sau này không vi phạm tương tự.
Bị cáo Hưng gửi lời cảm ơn HĐXX, cảm ơn bạn bè, người thân đã động viên mình trong thời gian qua và mong HĐXX có một bản án phù hợp, công tâm.
Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo đã bật khóc gửi lời xin lỗi gia đình đã nuôi mình ăn học, gửi lời xin lỗi HĐXX và nhân dân, mong nhận được một bản án khoan hồng để sớm trở về với gia đình, xã hội.
Theo cáo buộc, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.
Tuy nhiên, khi vừa khai thác, tại đoạn đường thuộc giai đoạn 1 (TP.Đà Nẵng - TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm hư hỏng khi mới đưa vào sử dụng |
Nguyễn tú |
Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu…, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.
Tuy nhiên VEC và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị, đây là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.
Bình luận (0)