Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đại án cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: Nhiều bị cáo được đề nghị án tù treo

Trần Cường
Trancuong.news@gmail.com
29/11/2021 11:15 GMT+7

Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng các bị cáo đã không tuân thủ các quy định về xây dựng dẫn đến việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1 không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Sáng 29.11, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đại án đường cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: cựu lãnh đạo VEC hầu tòa

Các bị cáo gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, đều là cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC); Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và 33 bị cáo khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát.

Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án

Anh Hùng

Đánh giá hành vi của các bị cáo, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng, các bị cáo đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế,... dẫn đến việc công trình không đảm bảo chất lượng, nhưng vẫn ký nhiệm thu, đưa vào sử dụng.

Đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, quá trình điều tra, bị cáo này không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đổ lỗi cho cấp trên, cấp dưới nhưng quá trình xét xử bị cáo này đã thừa nhận hành vi của mình.

Các bị cáo khác nhận thức rõ hành vi của bản thân, hợp tác tốt, thành khẩn khai báo trước tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa

anh hùng

Theo đại diện Viện KSND TP.Hà Nội, các bị cáo đã phạm tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi của các bị cáo gây bất bình trong nhân dân, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước, cần có mức án nghiêm khắc để cách ly các bị cáo với xã hội.

Qua đó, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng 7 - 8 năm tù; Lê Quang Hào 6 - 7 năm tù. 32 bị cáo là nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát bị đề nghị mức án thấp nhất 24 tháng tù treo, cao nhất 10 năm tù giam, trong đó 7 bị cáo được đề nghị tuyên tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện KSND đề nghị tòa buộc các bị cáo bồi thường cho VEC hơn 811 tỉ.

Theo cáo buộc, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi vừa khai thác, tại đoạn đường dài 65 km thuộc giai đoạn 1 (TP.Đà Nẵng - TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu,… các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Tuy nhiên, VEC và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị, đây là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.

Top