Cấp bổ sung 268 tỉ đồng cho công ty vận hành tuyến metro số 1 TP.HCM

04/03/2023 19:02 GMT+7

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Tư pháp về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 TP.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

HURC 1 mới đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị khi hoàn thành chuyển giao. Từ khi thành lập năm 2015 đến nay, công ty được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ đồng. Kinh phí này chưa được UBND TP.HCM cấp theo đề án thành lập công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cấp bổ sung 268 tỉ đồng cho công ty vận hành tuyến metro số 1 TP.HCM - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 TP.HCM dự kiến hoàn thành thi công và vận hành vào cuối quý 4/2023

K.L

Mặt khác, theo đề án thành lập công ty, mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ của công ty sau năm 2018 (Quản lý vận hành khai thác dự án tuyến đường sắt đô thị) 16.788 tỉ đồng là giá trị hạng mục dự án hoàn thành chuyển giao: Thiết bị cơ điện, đường ray, đầu máy - toa xe và bảo dưỡng và hệ thống công nghệ thông tin căn phòng công ty.

Hiện nay, doanh nghiệp này chưa có nguồn thu do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị bị chậm so với dự kiến ban đầu. Đồng thời, tài sản đầu tư dự án chưa hoàn thành nên chưa chuyển giao. Công ty không đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động, hơn 1 năm qua không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo quản lý. Số tiền nợ lương đến nay đã lên tới 2,9 tỉ đồng, khoản nợ bảo hiểm là 330 triệu đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho đơn vị vận hành tuyến metro số 1, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sử dụng ngân sách thành phố để bố trí kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại. Đồng thời, chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 với số tiền là 268 tỉ đồng từ nguồn chi đầu tư phá triển của ngân sách thành phố.

Trước đề xuất của UBND TP.HCM, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chủ trì làm việc trực tiếp với Bộ Tư pháp và các bên liên quan nhằm thống nhất pháp lý để Chính phủ ban hành Nghị quyết về đầu tư, bổ sung vốn cho công ty trên hoạt động. Hồ sơ phải báo cáo lên Thủ tướng trước 8.3.

Động thổ vào tháng 8.2012, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM dài 19,7 km có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, từ ga Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đã thi công đạt khoảng 94% tiến độ, dự kiến hoàn thành thi công và vận hành vào cuối quý 4/2023.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.