‘Cấp cứu’ làn da dị ứng: Nhanh chóng, hiệu quả và đúng cách

Hỏi: Da mình bị dị ứng mỹ phẩm chỉ sau 1 đêm sử dụng, da nổi hột đỏ rất nhiều và mặt thì như sưng tấy. Mình lo sợ và không biết giải quyết như nào. Chuyên gia giúp em tình trạng này với (Uyên Thư, TP.HCM)

Đáp:
Thân chào bạn Uyên Thư, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi những thắc mắc của mình đến chuyên mục Làm đẹp. Da dị ứng với mỹ phẩm là một vấn đề xấu mà hiện tại chúng ta rất dễ dàng gặp phải. Cho dù làn da bạn thuộc tính chất nào, có dễ gây nên phản ứng xấu với các hoạt chất khác nhau của mỹ phẩm hay không, thì những kiến thức về việc kích ứng da, bạn nên bổ sung cho mình, để kịp thời xử lý mỗi khi gặp tình huống xấu. Dưới đây không chỉ là “mẹo cấp cứu” làn da dị ứng mỹ phẩm dành cho bạn Uyên Thư nói riêng, mà còn dành cho tất cả các bạn khác nói chung, để nâng cao khả năng chăm dưỡng và phục hồi tốt nhất vẻ đẹp làn da mình nhé.
“Làm điệu” làn da là điều quan trọng đối với mỗi người phụ nữ, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tính chất và vấn đề của làn da để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp, điều này dẫn đến những ảnh hưởng ngược, nghĩa là gây kích ứng, đôi khi là viêm nhiễm, thậm chí là ung thư da.
Thông thường khi dị ứng, làn da thường có đặc trưng là nổi mẩn những nốt đỏ, gây ngứa, sần sùi khó chịu, đôi khi là nổi mụn trứng cá, viêm da dị ứng, da bong tróc do khô. Về lâu nếu không có chế độ chăm dưỡng thích hợp, làn da sẽ dần teo lại, lão hóa, chũng nhăn...
Những hóa chất bên trong mỹ phẩm thường gây nên hiện tượng dị ứng đó chính là dung dịch tạo mùi, hợp chất retionl với nồng độ cao... sử dụng không đúng cách. Bạn nên làm gì ngay khi phát hiện mình đang bị dị ứng mỹ phẩm?
Da ửng đỏ, nổi mẩn, ngứa là những dấu hiệu quả việc kích ứng da
Da ửng đỏ, nổi mẩn, ngứa là những dấu hiệu quả việc kích ứng da
- Ngưng ngay việc sử dụng mỹ phẩm, hạn chế việc đụng chạm hay sờ tay vào vùng da bị viêm nhiễm, cạy mụn, mẩn đỏ.
- Làm sạch da ngay lập tức, chắc chắn rằng các hoạt chất bên trong mỹ phẩm đã được loại bỏ khỏi bề mặt da. Bạn nên sử dụng nước tinh khiết hoặc các lotion trung tính thật dịu nhẹ.
- Dùng đá lạnh chườm nhẹ giúp giảm sưng. Tuyệt đối không sử dụng nước nóng hay hơi nóng tiếp xúc lên da.
- Tận dụng các dưỡng chất từ thiên nhiên để tăng cường khả năng làm dịu da. Lúc này đây, tính chất da chuyển sang chế độ nhạy cảm, bạn nên làm dịu da với những hoạt chất thiên nhiên để giúp làn da nhanh chóng phục hồi một cách tự nhiên nhất. Một trong số dưỡng chất thiên nhiên mang tính chất an toàn và lành tính nhất là yến mạch, mật ong, vitamin E, nha đam, nước trà xanh...
- Không sử dụng bất cứ món mỹ phẩm nào trong thời gian đang bị dị ứng để tránh tuyệt đối việc kích ứng, khiến tình trạng thêm nặng.
- Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần đến ngay trung tâm chuyên khoa da liễu để được tư vấn và chữa trị sớm nhất. Khi đi, nên mang theo loại kem bạn đã dùng để bác sĩ có thể dễ dàng hơn trong việc chuẩn đoán và nhận bệnh.
Uyên Thư thân mến, em cần tránh xa làn da khỏi những sự ô nhiễm của môi trường xung quanh, đồng thời, tăng cường khả năng bảo vệ da, thậm chí là không nên ra đường và không nên dùng kem chống nắng để đảm bảo tốt nhất sự an toàn cho da em nhé.
Sau khoảng 2-3 ngày tuân thủ đúng quy tắc làm dịu da và thấy những chuyển biến tốt hơn làn da, bạn vẫn nên duy trì các thành phần dưỡng thiên nhiên cho đến khi hết hẳn nhé.
Làm sao ngăn mình khỏi hiện tượng dị ứng mỹ phẩm?
Nên đến gặp chuyên gia da liễu trước khi chọn mua mỹ phẩm
Nên đến gặp chuyên gia da liễu trước khi chọn mua mỹ phẩm
Dị ứng mỹ phẩm khi xảy ra, nghĩa là “sức khỏe” làn da bạn đã bị thuyên giảm đi đáng kể.Vì thế, cần cẩn trọng tuyệt đối trong quá trình chọn mua và sử dụng mỹ phẩm tiếp theo. Nên tìm những sản phẩm dưỡng đặc trị cho vấn đề da nhạy cảm cũng là ý kiến hay.
Nếu bạn không biết làn da mình bị kích ứng hay không phù hợp với nguyên liệu nào, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên viên da liễu. Tốt nhất, ưu ái cho việc tìm hiểu các thương hiệu uy tín, nổi tiếng, được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại, sạch...
Nên dùng phương pháp thử mỹ phẩm ở mặt trong cánh tay hoặc ở gò xương da mặt trong 24 tiếng để xem xét hiện tượng phản ứng, đảm bảo sự an toàn làn da tốt nhất khi sử dụng.
Nhìn chung, mỹ phẩm là cung cách chăm dưỡng da tuyệt vời mà bạn nên ưu ái cho bản thân. Nhưng cũng nên tuyệt đối thận trọng, nói không với những mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng như xem xét thật kỹ cơ địa của mình để không có bất cứ hiện tượng xấu nào xảy ra.
Hy vọng Uyên Thư cũng như các bạn nữ khác đã có cho mình những cái nhìn tốt nhất trong việc lựa chọn mỹ phẩm cũng như phương pháp xử lý trọn vẹn nếu vấn đề xấu này có “lỡ” xảy ra nhé!
Chúc bạn luôn thành công và xinh đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.