Cấp cứu vì hạt vú sữa kẹt trong phổi hơn 1 tháng không biết

Đình Tuyển
Đình Tuyển
18/07/2019 15:07 GMT+7

Nhập viện vì đau tức ngực , ho khan dai dẳng, ông T.V.T ở Bạc Liêu đã không ngờ “thủ phạm” là một hạt vú sữa đã mắc kẹt trong phổi ông không rõ từ khi nào.

Sáng 18.7, TS.BS Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết bác sĩ vừa tiếp hành nội soi cấp cứu thành công cho một ca mắc dị vật hi hữu.
Bệnh nhân là ông T.V.T (43 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Khoảng hơn 1 tháng trước, ông T. bắt đầu có những triệu chứng ho khan, đau ngực trái. Bệnh càng ngày càng nặng nên ông T. đã nhập viện tại 2 bệnh viện khác nhau ở địa phương để điều trị.
Ở cả 2 nơi này đều chẩn đoán ông T. bị viêm phổi, tràn dịch màng phổi, trào ngược dạ dày thực quản kéo dài. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng, tình trạng bệnh không thuyên giảm, ho dữ dội hơn và có thêm tình trạng nặng ngực trái.
Ông T. đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để tiếp tục chữa trị.
Kết quả CT Scanner ngực có cản quang, cho thấy hình đông đặc thùy dưới phổi trái và tràn dịch màng phổi trái. Bệnh nhân bị nghi ngờ viêm phổi hậu tắc nghẽn và có chỉ định nội soi phế quản thám sát.
Kết quả nội soi phế quản phát hiện có dị vật ở lỗ phế quản thùy dưới bên trái kèm hình ảnh viêm giả mạc và niêm mạc phế quản xung quanh.
Ngay sau đó, ê kíp nội soi ống soi mềm gồm BS.CK.1 Nguyễn Văn Tuyết, BS.CK.1 Đặng Duy Thanh (Khoa Nội hô hấp) và BS.CK.2 Thái Đắc Vinh (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) đã tiến hành nội soi và lấy ra dị vật là một hạt vú sữa “kẹt” ở lỗ phế quản bệnh nhân.
Sau can thiệp lấy dị vật, bệnh nhân đã giảm nặng ngực, giảm ho, tỉnh táo, ăn uống, sinh hoạt gần như bình thường. Ông T. cũng tỏ ra “bất ngờ” khi biết tin dị vật “kẹt” trong phổi ông là hạt vú sữa và không nhớ đã nuốt hạt vú sữa khi nào.
Theo TS.BS Cao Thị Mỹ Thúy, bệnh viện đã gặp nhiều trường hợp dị vật bỏ quên. Với dị vật là các hạt, đa số bệnh nhân không nhớ đã nuốt phải khi nào. Các trường hợp này thường gặp ở người lớn tuổi.
“Tuy nhiên, đôi lúc hóc dị vật, triệu chứng xâm nhập không rõ ràng thường phát hiện qua các biến chứng như viêm phổi tái diễn nhiều lần, áp xe phổi, thậm chí có thể gây tử vong cho bệnh nhân. Với những ca hóc dị vật như vậy, cách duy nhất là gắp dị vật ra càng sớm càng tốt”, BS Thúy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.