Từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, tại các tỉnh phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau), thời tiết luôn trong tình trạng nắng nóng dẫn đến mức phụ tải sử dụng điện có chiều hướng tăng cao, đặc biệt vào những ngày cuối tháng 3.2023. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 3.2023 ước thực hiện hơn 7 tỉ kWh (tăng 9,42% so với tháng 2.2023), trong đó thành phần công nghiệp và xây dựng chiếm 62,62% và tăng 5,4%.
Trước tình hình đó, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đề ra kế hoạch bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định cho các phụ tải tiêu thụ điện. Đồng thời, công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng, khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm được đơn vị chú trọng thực hiện.
Đảm bảo điện phục vụ tưới tiêu, chống hạn
Theo đó, EVNSPC luôn đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục đến khách hàng sử dụng điện. Trong đó, khẩn trương hoàn thành thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, hạn chế thấp nhất mức ngừng giảm cung cấp điện… đảm bảo thực hiện đúng thời gian ngừng, giảm cấp điện - đóng điện như đã thông báo.
Về cấp điện phục vụ tưới tiêu, chống hạn mặn xâm nhập vào mùa khô, EVNSPC chỉ đạo các điện lực thành viên phối hợp với địa phương lập danh sách các khu vực có phụ tải chống hạn mặn, phụ tải thủy lợi, nông nghiệp, an sinh và các phụ tải bơm nông nghiệp, tưới tiêu, nước sinh hoạt, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn… để nắm rõ phương thức, lịch trình hoạt động và xây dựng phương án ưu tiên đảm bảo cung cấp đủ điện cho các phụ tải này hoạt động tốt.
Các đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố; duy trì chế độ trực điều hành, vận hành cung cấp điện của đơn vị; bố trí ứng trực lực lượng nhân sự xử lý, sửa chữa sự cố lưới điện; dự phòng vật tư, thiết bị đầy đủ, sẵn sàng xử lý nhanh các tình huống sự cố xảy ra.
Đẩy mạnh công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng
Trong thời gian cao điểm nắng nóng, EVNSPC luôn đảm bảo tính minh bạch và trung thực khi giải quyết các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện. Cụ thể, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện, khuyến cáo về sử dụng điện tiết kiệm qua Email/Zalo/Ứng dụng CSKH để khách hàng xem được các thông tin sản lượng điện tiêu thụ của tháng trước và cùng kỳ năm trước.
Ngành điện miền Nam cũng gửi nhiều khuyến cáo, thông tin tuyên truyền để khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; Cảnh báo khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến so với tháng trước, hoặc có những bất thường, các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng/giảm đột biến từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề.
Đối với công tác ghi chỉ số điện tiêu thụ của khách hàng, EVNSPC không để xảy ra tình trạng ghi sai chỉ số công tơ, lập hóa đơn sai do các nguyên nhân chủ quan mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra các chỉ số. Hướng dẫn khách hàng chủ động nắm bắt thông tin sử dụng điện và giám sát chỉ số công tơ điện qua ứng dụng CSKH, Website CSKH, công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ, công cụ tính toán tiền điện.
Bên cạnh đó, EVNSPC sẽ thực hiện công tác điểm báo thường xuyên để kịp thời phát hiện, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của khách hàng. Thực hiện thay thế công tơ định kỳ, công tơ điện tử, hiện đại hóa hệ thống đo đếm đảm bảo minh bạch chính xác cho bên mua và bên bán. Dự kiến, trong năm 2023, EVNSPC sẽ thay thế 1,6 triệu công tơ điện tử để nâng tỷ lệ điện tử hóa hệ thống đo đếm trong toàn EVNSPC lên 81%.
Bình luận (0)