Cặp song sinh hiếm gặp nhất thế giới: Em trai bị down, chị bình thường

28/09/2018 12:37 GMT+7

Cặp song sinh Julia và Michael Toronczak (22 tuổi, ở San Diego, California, Mỹ) là một trong cặp song sinh hiếm gặp nhất trên thế giới bởi vì một người sinh ra bị hội chứng down và người còn lại thì bình thường.

Cả hai chị em song sinh này chỉ khác nhau một nhiễm sắc thể. Vì vậy chính điều này đã làm cho Michael bị một dạng rối loại gien nặng khiến anh không thể nói được.

Hội chứng Down là một rối loạn gien mà chỉ xảy ra khi một người sinh ra có 47 nhiễm sắc thể (thừa nhiễm sắc thể thứ 21), trong khi người bình thường chỉ có 46 nhiễm sắc thể. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển bất bình thường về thể chất và trí tuệ ở người bệnh, theo Daily Mail.
Những dấu hiệu phổ biến của người bị hội chứng down là: thường có đầu nhỏ, mắt xếch, chân tay và bàn tay ngắn. Ngoài ra, họ có mức độ khiếm khuyết khác nhau về khả năng học tập, ngôn ngữ và vận động. Cảm xúc và khả năng giao tiếp cũng chậm phát triển.
Đối với trường hợp của Michael, anh bị một dạng nặng của hội chứng này, làm cho anh không có khả năng nói, tuy nhiên cô chị song sinh của mình luôn hiểu em trai muốn nói gì và giao tiếp được với em.
“Michael là một người rất nhạy cảm và đầy tình cảm. Em ấy có khả năng hiểu được cảm xúc của người khác”, Julia nói với BarcroftTV.
Mẹ Michael mang thai anh và Julia khi bà 40 tuổi. Trong khi mang thai, bà không biết Michael bị hội chứng down cho đến khi sinh ra.
Theo Hiệp hội chứng Down Quốc gia (Mỹ), nguy cơ sinh trẻ bị hội chứng down ở phụ nữ 35 tuổi là 1/350 và tỉ lệ đó ở phụ nữ 40 tuổi là 1/100. Tỉ lệ này ở phụ nữ 45 tuổi tăng cao một cách đột ngột lên 1/30.
Mặc dù khác nhau nhưng Julia cho biết cả hai không bao giờ tách rời nhau được. Cả hai có sở thích giống nhau, chẳng hạn như đi tắm biển và nhìn những con sóng vỗ vào bờ, theo Daily Mail. 
Julia muốn nhiều người hiểu hơn về hội chứng down mà anh trai cô mắc và cách họ giao tiếp cho dù họ không thể nói được. Vì vậy cô đã viết blog Beyond the Waves để chia sẻ câu chuyện của cô và em trai.
Hiện tại, cô đã học xong năm cuối của Đại học California và đang có ý định học tiếp ngành y vì cô muốn có thể nghiên cứu thêm gì về căn bệnh em trai cô mắc không.
Thống kê của Hiệp hội chứng Down Quốc gia cho thấy tỉ lệ trẻ bị hội chứng này ở Mỹ là 1/700. Tuổi thọ của những người bệnh down đã được nâng từ 25 vào năm 1983 đến 60 trong năm nay.
Tuy nhiên, họ vẫn phải sống chung với nhiều bệnh kèm theo như dị tật tim, dị tật đường tiêu hóa, béo phì và thậm chí ngưng thở khi ngủ, theo Daily Mail
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.