Cấp thiết kéo giảm tai nạn trên đường cao tốc

07/04/2022 05:15 GMT+7

Thời gian gần đây, tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp trên nhiều tuyến cao tốc nối các tỉnh thành phía nam. Tình trạng đáng báo động này đòi hỏi nhiều biện pháp giải quyết cấp thiết.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong quý 1/2022, trên 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm 46 người thương vong. Trong đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương có đến 76 vụ, làm 29 người thương vong; tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 30 vụ, làm 17 người thương vong.

Một vụ tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua tỉnh Long An

Bắc Bình

Khoảng 75% số vụ tai nạn do tài xế điều khiển xe không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định; chuyển hướng không đúng quy định; không giữ khoảng cách an toàn; vi phạm tốc độ; tránh, vượt xe khi không đảm bảo an toàn; không chấp hành quy định về biển báo; săm lốp bị thủng. 25% số vụ tai nạn còn lại do tài xế thiếu quan sát.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, có xe dân sự chạy vào làn dừng khẩn cấp, một số tài xế vừa chạy vừa… ngắm cảnh với vận tốc 30 - 40 km/giờ, người đi bộ vượt ngang tuyến chính cao tốc. Theo các tài xế, độ ma sát bám dính mặt đường cao tốc này đã giảm, nhiều đoạn trơn trượt. Tuyến cao tốc này có 13 cầu vượt sông, cầu cạn với tải trọng thiết kế 30 tấn nhưng từ lâu không kiểm soát tải trọng của phương tiện đầu vào. Trong khi đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 2 làn xe mỗi bên, không có làn dừng khẩn cấp.

Xe chạy sai làn, người đi bộ băng ngang

Nhiều bạn đọc (BĐ) cho biết đã tận mắt chứng kiến hiện tượng như PV Thanh Niên ghi nhận. BĐ Thanh Hien Vo Van kể: “Tôi thường đi tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hay gặp cảnh tài xế vừa lái xe vừa nghe điện thoại, chạy rề rề kiểu cưỡi ngựa xem hoa, xe sau xin vượt nhưng làm ngơ như không nghe biết gì. Có hôm, chỉ vì một xe mà các xe khác phải xếp hàng dài 500 m vì xin vượt không cho. Xe tải, container có khi chạy kè nhau chắn hết hai làn. Chạy cao tốc mà với tốc độ 30 - 40 km/giờ, nhiều khi đi quốc lộ lại nhanh hơn”.

BĐ Tùng Lê Quang xác nhận: “Luật quy định chạy tốc độ chậm hơn thì đi bên phải đường, mà vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tôi thường thấy mấy xe tải chạy 40 - 50 km/giờ phía bên trái sát con lươn. Hoặc xe tải nhỏ chạy rề rề bên phải 40 km/giờ trong khi làn phải tốc độ tối thiểu 60 km/giờ. Nhiều tài xế còn chạy lách vào làn dừng khẩn cấp, có lúc thấy xe cứu thương không có đường thoát mà chẳng ai nhường đường”.

Về chuyện người đi bộ băng qua cao tốc, BĐ Vietroad cho rằng: “Chuyện leo dải phân cách qua đường không còn lạ vì ai cũng nghĩ “nó đụng thì nó đền”. Có khi xe không có lỗi vẫn phải chịu, chủ xe thường chọn cách đền bù cho mau. Lâu dần hình thành suy nghĩ có tai nạn thì “xe lớn đền xe nhỏ, xe nhỏ đền xe nhỏ hơn” nên người ta cứ đi vô tư. Muốn thay đổi thói xấu này cần thay đổi cách xử lý khi có tai nạn, cần bảo vệ tối đa người đi đúng, không phân biệt xe lớn hay nhỏ, dù đi bộ sai thì vẫn phải bồi thường thiệt hại cho người đi đúng”.

Kiểm soát tải trọng xe, thu phí để bảo dưỡng đường

Nhìn nhận về đặc thù của loại hình đường cao tốc, BĐ Nguyễn Văn Thành cho rằng: “Nguyên tắc đường cao tốc phải ít xảy ra tai nạn giao thông. Cao tốc mà xảy ra tai nạn thì dĩ nhiên khủng khiếp hơn. Phải tìm cho ra nguyên nhân, từ đó có cách khắc phục”. BĐ hiepngo1966 nêu quan điểm: “Các cơ quan thực hiện chức năng giám sát việc tuân thủ pháp luật chưa nghiêm nên mới xảy ra các lỗi vi phạm như vậy. Đề nghị các ban ngành có kế hoạch phát hiện, xử lý thật nặng, để không còn ai dám vi phạm”.

* Tôi đề nghị phạt thật nặng tài xế vừa chạy vừa ngắm cảnh trên đường cao tốc.

Tư Đốc

* Lực lượng cảnh sát giao thông nên tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường, hơn là chỉ lập chốt bắt ở hai đầu ra vô cao tốc.

anphuc879

* Chúng ta có đủ lực lượng, đủ chế tài để kiểm soát an toàn của các tuyến cao tốc, nhưng chúng ta chưa thực hiện đủ.

Nhat Nguyen Thanh

Theo tiến sĩ Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN, để đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ngăn chặn sự xuống cấp, Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thành đề án thu phí trở lại. Trong đó, cần kiểm soát chủng loại và tải trọng của các phương tiện để tạo nguồn thu, đảm bảo chi phí quản lý vận hành, bảo dưỡng. BĐ Long Hai đồng tình với giải pháp này: “Cần cho thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương trở lại, dùng kinh phí đó để thiết lập lại trật tự trên tuyến đường này”.

BĐ Trung Nguyen ý kiến: “Mong cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng vi phạm tốc độ tối thiểu, vượt từ làn khẩn cấp. Các vi phạm tưởng chừng nhỏ nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”. “Đề nghị ghi hình các phương tiện vi phạm trên cao tốc. Đón phương tiện vi phạm để xử phạt khi đến trạm thu phí”, BĐ hyundaichassis11760 kiến nghị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.