Cậu bé nghiện uống xăng: Sau khi trốn trại, em ở đâu?

18/07/2015 17:27 GMT+7

(TNO) Ngày 18.7, trao đổi với PV Thanh Niên , ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Long An) xác nhận: Cho đến nay, vẫn chưa tìm ra tung tích em Hồ Văn Thạo, sau khi Thạo đã bẻ thanh sắt cửa thoát hiểm và trốn khỏi trung tâm vào sáng 7.12.2014.

(TNO) Ngày 18.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Long An) xác nhận: Cho đến nay, vẫn chưa tìm ra tung tích em Hồ Văn Thạo, sau khi Thạo đã bẻ thanh sắt cửa thoát hiểm và trốn khỏi trung tâm vào sáng 7.12.2014.


   "Cậu bé từng nghiện uống xăng" Hồ Văn Thạo - Ảnh: Như Lịch

Hồ Văn Thạo (ngụ tại ấp 1, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) là người câm điếc từng nghiện uống xăng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sau khi Báo Thanh Niên có những bài viết phản ánh và vào cuộc can thiệp, từ ngày 10.8.2011, Thạo đã được tiếp nhận vào Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An và được hưởng chế độ trợ cấp nuôi dưỡng theo quy định pháp luật (các bài viết: Cậu bé nghiện uống… xăng - đăng ngày 30.5.2011; “Giải cứu” cậu bé nghiện uống xăng - ngày 4.7.2011; Sẽ giới thiệu đến cơ sở xã hội để nuôi dưỡng - ngày 31.7.2011; “Cậu bé uống xăng” vào trung tâm bảo trợ xã hội  - ngày 31.8.2011...).

   Căn nhà Hồ Văn Thạo sống với bà nội trước đây giờ vẫn nằm biệt lập trong rặng cây giữa
cánh đồng xã Bình Phong Thạnh. Đa số thành viên trong gia đình này là những người thiểu năng trí tuệ
- Ảnh: Như Lịch
         

Đại diện Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An cho biết: Sau khi Thạo trốn trại, trung tâm đã nhiều lần gửi công văn xin hỗ trợ tìm kiếm Hồ Văn Thạo đến nhiều địa phương. Trong đó, có các trung tâm bảo trợ xã hội tại các tỉnh, thành: TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Công văn nêu rõ: “Em Hồ Văn Thạo, sinh năm 1996, địa chỉ: ấp 1, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An là đối tượng chậm phát triển tâm thần, rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận. Em Thạo được Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An tiếp nhận nuôi dưỡng từ ngày 10.8.2011 đến nay,

Em Thạo là đối tượng cá biệt, rất khó khăn trong công tác quản lý chăm sóc. Em luôn gây rối và phá phách như: hay chọc phá trại viên cùng phòng, bẻ móc áo sát thương bản thân… và tìm cách trốn trại nhiều lần nhưng nhân viên trực phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Tuy nhiên, vào sáng ngày 7.12.2014 (lúc 3 giờ 30 phút), em Thạo đã bẻ thanh sắt cửa thoát hiểm Khu tâm thần nam và trốn trại. Qua xác minh, nguyên nhân trốn trại của em Thạo là do thanh sắt cửa thoát hiểm bị rỉ sét cùng với sự thiếu cảnh giác của nhân viên trực đêm. Sau khi em Thạo trốn trại, Trung tâm chúng tôi đã cử nhân viên tìm kiếm và có liên hệ về địa phương nơi em cư trú nhưng vẫn chưa có tin tức của em. Đồng thời, Trung tâm cũng đã gửi văn bản đến các huyện - thị thuộc địa bàn tỉnh Long An và các trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh bạn nhờ hỗ trợ trong công tác tìm kiếm em Thạo…”.

Ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An đến thăm hỏi,
tặng quà chia sẻ với bà nội Thạo - Ảnh: Như Lịch

Mới đây, PV Thanh Niên Online cùng ông Huỳnh Ngọc Dũng và một số cán bộ Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An tiếp tục trở lại ấp 1, xã Bình Phong Thạnh. Bà Hồ Thị Sáu, bà nội của Thạo và là người trực tiếp nuôi Thạo trước đây, khóc ròng: “Nghe tin Thạo mất tích, tui nhờ người đi kiếm nhiều nơi mà không thấy. Tui vái trời cho thằng Thạo trở về, tui sẽ xin lên trung tâm ở trại dưỡng lão cho gần gũi nó đến cuối đời”. Bà Sáu rầu rĩ kể: Tháng trước, có người gặp tui ở ngoài đường bảo tui đừng khóc nữa, vì thằng Thạo vẫn còn sống. Họ nói người ta bắt nó lao động, nhưng họ không dám tiết lộ địa chỉ vì sợ bị trả thù (?). Nói xong họ lên xe chạy mất…

Ông Huỳnh Ngọc Dũng đã gửi lời xin lỗi gia đình Thạo về "sự cố ngoài mong muốn này" và hứa sẽ tích cực tìm kiếm Thạo.

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Đạt - Chủ tịch UBND xã Bình Phong Thạnh - khẳng định: Từ ngày 7.12.2014 đến nay, Hồ Văn Thạo không lần nào xuất hiện tại địa phương.

Người thân đang từng ngày mong ngóng tin tức về Thạo - Ảnh: Như Lịch
              

Bạn đọc gần xa nếu có thông tin về Hồ Văn Thạo, xin báo về Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An - ấp 2, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An. Điện thoại: 0723 829573, 0723553 982.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.