Chiều 16.4, học sinh các trường THCS tại Q.3 (TP.HCM) làm bài kiểm tra học kỳ 2 môn Giáo dục công dân (GDCD).
Phụ huynh học sinh Đ.V.H, Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) tỏ ra hài lòng với nội dung đề kiểm tra môn GDCD lớp 6: “Thời gian vừa qua, câu chuyện bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi ở Hà Nội qua đời vì bệnh u thần kinh đệm cầu não đã tình nguyện tặng hiến tặng giác mạc để trao ánh sáng cho người khác khiến hàng triệu trái tim rung động. Dù câu chuyện lan tỏa trên các phương tiện truyền thông, trên mạng xã hội nhưng với học sinh lớp 6, ít có điều kiện tiếp xúc và nếu biết thì cũng nghe người lớn kể lại. Qua đề kiểm tra, các con sẽ hiểu thêm về tấm gương của một em bé, từ đó biết hướng đến thái độ sống tốt”.
Còn em Đ.N.A, học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) nói: “Con thấy em (An - PV) nhỏ hơn con mà có những suy nghĩ thật người lớn, biết chia sẻ và dành điều tốt nhất cho người xung quanh. Em là tấm gương để chúng con cố gắng làm thật nhiều điều tốt”.
Theo đó, để kiểm tra môn GDCD lớp 6 gồm 4 câu, trong đó câu 4 có nội dung: Sinh năm 2010, tháng 9.2017 bé Hải An được phát hiện bị u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - căn bệnh hiếm ở trẻ em và điều trị khó khăn. Bệnh diễn tiến nhanh, bé qua đời vào chiều 22.2. Trong thời gian nằm viện, mẹ bé đã trao đổi với con về việc hiến tạng. Chứng kiến nhiều bạn có hoàn cảnh đáng thương như mình nằm viện, cô bé đã đồng ý.
Trong những giây phút cuối cùng của con gái, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người bày tỏ nguyện vọng hiến tạng Hải An. Tuy nhiên, do chưa đủ 18 tuổi, bé chỉ có thể hiến tặng giác mạc. Món quà của cô bé đã mang lại ánh sáng cho hai người bệnh.
Câu chuyện hiến giác mạc của Hải An lan tỏa và tạo hiệu ứng mạnh trong xã hội, nhiều người đã đăng ký hiến tạng…
Em hãy viết đoạn văn từ 7 - 10 câu nêu lên suy nghĩ cua em về bé Hải An và hướng phấn đấu của bản thân để trở thành một học sinh tốt, một người con ngoan.
Chia sẻ về định hướng đề kiểm tra, bà Dương Hữu Nghĩa, Phó phòng Giáo dục Q.3, cho hay: “Trước kỳ kiểm tra, Phòng giáo dục họp với các tổ chuyên môn và đưa ra định hướng biên soạn nội dung các câu hỏi phải gần gũi với học sinh, tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực, suy nghĩ của bản thân”.
Chịu trách nhiệm biên soạn đề kiểm tra môn GDCD, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên Trường THCS Bạch Đằng (Q.3) nói về mục đích khi đưa hình ảnh Nguyễn Hải An vào đề như một thông điệp truyền tải đến học trò về lòng nhân ái. Hơn nữa, “với môn học có tên giáo dục công dân, tôi muốn đề thi không chỉ nhằm kiểm tra kiến thức mà đó còn là bài học. Khi hoàn tất bài kiểm tra cũng là khi học trò thu nhận được những giá trị sống tốt đẹp”, thầy Tuấn Anh nhấn mạnh.
Bình luận (0)