Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn: Sẽ không làm vội vàng

15/07/2011 00:12 GMT+7

Sau khi Thanh Niên có bài Có nên xây cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn? (số ra ngày 9.7.2011), ngày 14.7, Ban Quản lý (BQL) đầu tư xây dựng khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm đã tổ chức họp báo về nội dung này. Tại cuộc họp, ông Trang Bảo Sơn, Phó trưởng BQL, cho rằng:

 

Cầu đi bộ sẽ chỉ được xây dựng khi bắt đầu hình thành nhu cầu đi bộ

Trong tương lai khi hình thành KĐT Thủ Thiêm, bên cạnh các cầu cho xe cơ giới, việc xây dựng cầu đi bộ kết nối hai bờ sông Sài Gòn là hết sức cần thiết, thể hiện diện mạo một đô thị hiện đại, thân thiện môi trường.

Thưa ông, việc đầu tư một dự án trước hết phải tính tới hiệu quả, trong khi đến nay vẫn chưa khảo sát, đánh giá nhu cầu để biết liệu có cần xây một cây cầu dành riêng cho người đi bộ?

Đúng là hiện nay phần đông người dân chưa có thói quen đi bộ, nhưng tôi tin thói quen này sẽ được hình thành dần. Bởi, trong tương lai, khi hoàn thành di dời các cảng biển trong khu vực nội đô, chúng ta sẽ có điều kiện cải thiện bờ tây sông Sài Gòn, trồng cây xanh tạo cảnh quan dọc phía bờ Q.1 hiện hữu. Song song đó, đường Tôn Đức Thắng đoạn từ cầu Khánh Hội đến cảng Ba Son sẽ được tổ chức thành trục đi bộ (xe cơ giới lưu thông bằng hầm chui bên dưới đường Tôn Đức Thắng). Còn ở phía bờ đông, quảng trường trung tâm của KĐT Thủ Thiêm khi hình thành sẽ trở thành nơi tập trung công cộng với sức chứa lên đến cả triệu người, nhất là trong dịp lễ tết hay các sự kiện lớn.

Đặt yêu cầu cao với nhà đầu tư

Theo yêu cầu của UBND TP, liên danh Công ty CP dịch vụ Đăng Cơ, Công ty Bắc Việt và Indochina Capital phải tự bỏ chi phí tổ chức nghiên cứu, lập đề xuất dự án. Cầu đi bộ (lý trình 360 mét, tĩnh không 10 mét) phải đáp ứng được 5 tiêu chí: tính biểu tượng, tính cảnh quan, đặc tính kết cấu, tính nhân văn và thân thiện môi trường. Trong trường hợp kết quả nghiên cứu, ý tưởng đề xuất không khả thi và không được TP chấp thuận thì liên danh phải tự chịu toàn bộ chi phí nghiên cứu.

Chúng tôi cũng xác định cầu không chỉ dành riêng cho việc đi lại, mà còn phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, du lịch của người dân. Do đó, trong quá trình nghiên cứu, sẽ tính tới các yếu tố phục vụ người dân như có thảm trượt (tapis roulant), mái che, bố trí các vị trí đứng ngắm cảnh, có các thiết kế để tạo thuận lợi cho người lên xuống tại 2 đầu cầu, nhất là trẻ em, người khuyết tật, người lớn tuổi có thể đi lại dễ dàng...

TP đã tính tới các điều kiện kết nối ở hai đầu cầu để tạo thuận tiện cho người dân?

Chúng tôi rất đồng tình với ý kiến Báo Thanh Niên đặt ra là không phải xây một cây cầu để đó rồi ai đi được thì đi, mà phải tính tới các yếu tố thu hút và tạo điều kiện thuận tiện cho người dân tiếp cận.

Chúng tôi xác định, việc xây cầu đi bộ chỉ tiến hành khi đã hình thành quảng trường trung tâm ở bờ đông và quy hoạch bờ tây sông Sài Gòn cũng như các yếu tố kết nối - tức là khi đã xuất hiện nhu cầu đi bộ giữa hai bờ - nhằm phát huy ý nghĩa của cây cầu này. Tư vấn đề xuất xây hai cầu đi bộ nhưng chủ trương của TP là trước mắt chỉ đầu tư một cầu, phục vụ cho nhu cầu đi bộ trên các trục đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi... Lãnh đạo TP xác định việc đầu tư cầu đi bộ cần hết sức thận trọng, có lộ trình, không nóng vội và tạo được sự đồng tình của công luận.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.