Câu kéo cho đời thêm vui

15/09/2009 10:11 GMT+7

(TNTT>) Thú câu cá có từ xưa, nay càng thịnh do áp lực công việc phố thị ngày một cao. Có lẽ nhờ vậy mà mạng câu cá "bốn số chín" đã tăng lên 11.000 thành viên và diễn đàn này trở nên “nóng hổi” vì mới có một câu thủ tóm được “em” cá cờ nặng trên 30 ký.

“Mừng run, mệt và rối suốt cả ngày đêm” đó là tâm trạng hãnh diện lẫn mệt đừ của hai câu thủ Hứa Thanh Khiêm và Trần Đình Quân. Chiều 13-9 vừa qua, hai anh đã vật lộn gần sáu mươi phút với một con cá cờ ăn câu, dài 2,5m, tại vùng biển gần gành Đá Đĩa, Phú Yên. Cuối cùng, hai anh đã mang chiến lợi phẩm còn tươi rói về nhà hàng Hàng Dương ở Q.7, TP.HCM để làm tiệc mừng chiến thắng cùng các anh em trong CLB, tối 14-9.

Được biết, năm nay câu lạc bộ này “bội thu” cá cờ. Và đây là con cá thứ 4, lớn nhất, họ tóm được. Người Nhật rất thích thu mua những con cá cờ cỡ này, để làm món tái rất bổ dưỡng.

Câu cá thu dính cá cờ

Thú câu cá dường như có quy luật riêng là bất ngờ và hên xui. Theo anh Khiêm, nhóm anh định đi câu “chạy” để bắt cá thu. Song, khi ghe đến gần vùng biển gành Đá Đĩa thì biển động cấp 5-6, ghe bị sóng “nhồi” như xe máy vấp ổ gà. Bất ngờ, người lái tàu thổ địa giàu kinh nghiệm thấy có nhiều con cá ồ phóng lên khỏi mặt biển. Anh phán đoán ngay có cá lớn đang săn mồi. Quả đúng vậy, nước biển trong xanh nên các anh thấy rõ bóng dáng con cá cờ giương vây thật oai dũng đang lao vào luồng cá ồ. Tức thì, một cục mồi giả bằng cuộn len được móc vào lưỡi câu máy và quăng về phía con cá. Loại cần câu này dùng câu cá mập, có thể chịu lực khoảng 50 ký, đường kính dây cước khoảng 5 mm.

Thấy mồi lạ dám “giỡn mặt”, con cá cờ hùng dũng đâm thẳng “mũi kiếm” vào. Cá lớn cỡ đó cũng có người  từng bị nó bay lên phóng mũi kiếm đâm xuyên qua người, chết tươi. Nhưng lần này, con cá bị xui vì mắc phải lưỡi câu. Tức thì, nó trừng hơn 2/3 thân lên, lắc mạnh như những con cá heo xiếc bóng chuyền. Mỗi đợt lắc dài khoảng 10 giây, khiến trọng lực trên cần tăng gấp 2-3 lần trọng lượng cá. Vậy là câu thủ phải nhanh tay xả dây “chiều” nó, nếu không có thể đứt dây hoặc lôi luôn người câu xuống biển. Nó vẫy trối liền ba lần như vậy, khiến những câu thủ phải một phen mệt bở hơi tai. Sau đó, con cá mệt dần. Và những câu thủ phải thay phiên nhau ôm cần “vừa cương vừa nhu”, uyển chuyển thâu dây, dìu cá vào gần. Cuối cùng, công đoạn móc cá lôi lên bờ phải thật nhanh, mạnh, chính xác. Nếu không, con mồi có thể vẫy trối để vuột mất. Và các anh đã thành công! Mừng vui chưa dứt thì nỗi lo đã dồn tới. “Làm sao chuyển một con cá dài 2,5 m về TP.HCM nhanh nhất, để khoe và chia sẻ cùng anh em?”.  Cuối cùng, họ đã mất gần 3 giờ thuê xe ôm đi mua một thùng “mút” quá khổ, rồi bó con cá lại, cho vào thùng ủ nước đá, thế mà vẫn ló đoạn kiếm gài gần 0,5 m ra ngoài. Thấy lạ, có khách đi cùng xe đò thắc mắc, anh Khiêm “hù”: “Ai làm gãy phải đền 10 triệu đồng!”  Thật ra, theo luật làng câu, người chiến thắng sẽ được hưởng phần đầu và “lưỡi kiếm” như là một vinh dự cao quý và xứng đáng.

 
Anh Khiêm (trái) và anh Quân (phải) và "em" cá cờ trên 30 ký

Sướng ơi là sướng

Cộng đồng mạng câu cá 9999 có nhiều thành phần, từ anh doanh nhân, kỹ sư, đến bảo vệ, hoặc chạy xe ôm... Họ quen biết, chơi thân với nhau vì cùng sở thích “câu kéo”.

Tham gia mạng này, thành viên không cần đóng phí, lại học hỏi được nhiều kinh nghiệm, mẹo làm mồi, dụ cá... hiệu quả. Anh Bùi Hồng Sơn, phó giám đốc một công ty kiểm toán ở Phú Nhuận, phó chủ nhiệm câu lạc bộ này chia sẻ: “Cái lợi lớn nhất từ thú câu cá mang lại là nó rèn cho tôi tính kiên nhẫn, bớt nóng tính, có nhiều bạn bè tốt và quan hệ công việc cũng thuận lợi hơn”.

Đồng thời, đi câu giúp câu thủ giải tỏa những căng thẳng trong công việc, rèn luyện thể lực, “sướng ơi là sướng” trong cảm giác chiến thắng được con cá. Do đó, hạnh phúc của người câu được con cá càng lớn thì càng vô giá.

Với những người ghiền câu kéo, hễ rảnh là họ “a lô” rủ nhau vác cần đi dụ dỗ... cá, tôm. Như anh Trần Thanh Trung, làm ngành xây dựng, ở Bình Triệu, Thủ Đức, dám bỏ ra 60 triệu đồng mua hẳn hai chiếc ghe lớn, chỉ để cùng bạn bè đi câu cá bông lau ở Thạnh Phú,  Bến Tre. Bên cạnh đó, anh còn sắm sẵn những đồ nghề xịn, vui vẻ cho những anh em trong nhóm mượn xài, khi họ chưa có đủ tiền mua hoặc chưa kịp sắm.

Cùng hưởng chiến lợi phẩm

Như đã nói, tối 14-9, khoảng 40 câu thủ ở TP.HCM cùng tề tựu về nhà hàng Hàng Dương ở Q.7 để chia nhau những miếng ngon tươi rói, nóng hổi của con cá cờ kể trên. Chủ nhà hàng này cũng cùng chung đam mê, nên tài trợ trọn gói các món ăn.

Thịt cá cờ lớn đỏ tươi như thịt cá ngừ đại dương, đặc biệt không tanh. Khi nướng lên, mùi vị nó rất thơm, ngọt thanh và bùi. Sớ thịt cá chắc, có hương vị tựa thịt bò.

 Quý giá nhất trong con cá cờ là phần lườn và lòng. Lườn cá này có ít mỡ, béo thanh lạ, đem nướng muối ớt sẽ dậy mùi thơm ngất ngây. Riêng phần lòng, bạn đem ngâm trong nước phèn chua và muối, vò sạch, đem xào với ít cần nước, dưa cải..., để nước sền sệt rồi xúc với bánh tráng nướng. Nhai một miếng là ghiền suốt đời!

Tấn Tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.