Cau trầu đắt hàng dịp Tết

31/01/2011 14:23 GMT+7

(TNO) Trầu cau đóng vai trò không nhỏ trong đời sống của người dân xứ Huế. Và cũng theo những người dân nơi đây, không có nơi nào mà sự hòa quyện giữa cau với trầu đặc biệt như cau Nam Phổ với trầu Chợ Dinh (H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế).

Những ngày cận Tết, chợ cau trầu ở đôi bờ sông Hương càng trở nên đông đúc.

Đi khắp chợ, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bà mẹ, bà mệ vừa bỏm bẻm nhai trầu vừa mời khách: “Trầu Chợ Dinh với cau Nam Phổ. Non vôi cũng đỏ, thiếu vỏ cũng ngon”.

Nói cau Nam Phổ ngon tức là trái phải tròn đều, không bị thâm, quan trọng hơn khi bổ đôi quả cau ra phải thấy được hạt cau còn trắng và mềm. Còn trầu xanh đã đành nhưng lá trầu to, dậy mùi thơm và vị cay nồng như trầu Chợ Dinh thì ít địa phương nào có được. Theo các mệ thì cau trầu nơi đây khi được kết hợp với vôi Chợ Quán, Chợ Cầu thì ngon không gì bằng.

Ở Huế, vào ngày Tết nếu nhỡ không may con cái trong nhà đi chợ mà quên mua cau trầu thì những người già không khỏi buồn lòng.

Chính do vậy, chị em nội trợ khi cầm giỏ đi chợ ai ai cũng nhắc nhau nhớ phải mua một vài quả cau, dăm miếng trầu.

“Ngày thường không nói chứ ngày Tết nhìn lên bàn thờ ông bà tổ tiên mà thiếu cau trầu thì kỳ lắm. Mà nếu thiếu cau trầu thì làm sao ông bà về đoàn viên với con cháu”, chị Hồ Thị Bảy (Phú Mỹ, H.Phú Vang) nói.


Chọn mua những quả cau tròn đều nhất - Ảnh H.S

Giá cau trầu năm nay tăng cao do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do thời tiết quá rét nên cau mất mùa.

Cau trầu ở Huế được bán theo mớ, cứ 20.000 đồng cho 5 quả cau kèm theo 5 lá trầu đã được quệt vôi.

Mệ Nguyễn Thị Do (83 tuổi) cho biết: “Chưa có năm mô mà cau trầu đắt đến như ri”.

Tục nhai cau trầu ở cố đô có từ bao đời nay, trong cúng giỗ, miếng cau miếng trầu là lễ vật dâng lên người đã khuất, trong cưới hỏi những quả cau tròn có dán hai chữ “song hỷ” là sính vật chứng dám tình yêu. Và ngày Tết về "miếng cau, miếng trầu là đầu câu chuyện” của biết bao cuộc hàn huyên đầu xuân.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.