Cấy ghép giác mạc không cần mũi khâu

14/03/2016 08:00 GMT+7

Thay vì phải chịu đến 16 mũi khâu trong mắt và thời gian hồi phục kéo dài 9 tháng, với kỹ thuật ghép giác mạc mới, GS-BS Donald Tan đã giúp bệnh nhân nam 49 tuổi phục hồi thị lực với chỉ trong 1 tuần sau mổ mà giác mạc của bệnh nhân không một dấu tích của mũi khâu.

Thay vì phải chịu đến 16 mũi khâu trong mắt và thời gian hồi phục kéo dài 9 tháng, với kỹ thuật ghép giác mạc mới, GS-BS Donald Tan đã giúp bệnh nhân nam 49 tuổi phục hồi thị lực với chỉ trong 1 tuần sau mổ mà giác mạc của bệnh nhân không một dấu tích của mũi khâu.

Bệnh nhân đến khám và tư vấn về bệnh lý giác mạc tại Bệnh viện FV -	 Ảnh: FVBệnh nhân đến khám và tư vấn về bệnh lý giác mạc tại Bệnh viện FV - Ảnh: FV

GS-BS Donald Tan
       
“Bà ơi, dạo này mắt trái tôi kém lắm mà hay đau nhức, khô rát nữa, chắc tôi lòa rồi. Tôi sợ vài năm nữa hết thấy đường như ba lắm. Giống như bây giờ tôi không nhìn thấy rõ gương mặt diễn viên trên ti vi. Nếu che mắt phải lại tôi chỉ thấy những bóng người di chuyển không thành hình”, trong một buổi tối xem phim cùng nhau, ông N.T.Công, 49 tuổi, ngụ Thủ Đức, TP.HCM, thở dài nói với vợ.
Bà L.M.Thanh, vợ ông Công, cảm thấy lo lắng vô cùng vì gia đình ông có tiền sử bị mù lòa không rõ nguyên nhân. Trước khi qua đời cả ba và ông nội của ông Công đều gần như mất thị lực hoàn toàn. Trong vòng 1 năm trở lại, ông đã đi khám ở một số nơi đều nói là do tuổi tác nên mắt ông kém dần. Vì thế, ngay khi đọc được tin GS-BS người Singapore Donald Tan, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng mắt thế giới, người có hơn 20 năm nghiên cứu và điều trị trong chuyên ngành mắt, có chuyến công tác ở Bệnh viện FV, bà Thanh mừng rỡ vô cùng. Bà lập tức đưa chồng đến khám.
Sau khi thăm khám cho ông Công, GS-BS Donald Tan cho biết: “Ông Công bị loạn dưỡng giác mạc nội mô Funchs. Đây là một bệnh lý di truyền với triệu chứng biểu hiện thường chỉ xuất hiện ở giai đoạn muộn. Người ta thường nhầm với việc mắt kém do tuổi tác. Với tình trạng mắt của ông Công thì ghép giác mạc là phương pháp tốt nhất để phục hồi thị lực cho ông”.
GS-BS Donald Tan quyết định áp dụng phương pháp cấy ghép nội mô giác mạc cho ông Công. Đây là một kỹ thuật cấy ghép giác mạc mới trên thế giới và ông là người tiên phong trong việc phát triển kỹ thuật này. Sau khi phẫu thuật, thị lực của ông Công được phục hồi nhanh chóng chỉ trong vòng một tuần lễ và đến nay thì ông hào hứng chia sẻ: “Mắt tôi giờ sáng như sao”.
Chia sẻ về việc tại sao chọn phương pháp ghép nội mô giác mạc cho ông Công, GS-BS Donald Tan cho biết: “Giác mạc của con người gồm 5 lớp. Trước đây việc ghép giác mạc thường là ghép xuyên (ghép toàn bộ 5 lớp của giác mạc người cho) vào người nhận mặc dù phần lớn bệnh chỉ tổn thương ở một lớp giác mạc. So với kỹ thuật ghép kinh điển, kỹ thuật mới ghép mô mới có chọn lọc cao. Chỉ duy nhất lớp mỏng tận trong cùng của giác mạc bị thay thế, và thủ thuật này được thực hiện qua một vết rạch nhỏ (4 - 5 mm) ở bên cạnh giác mạc, có nghĩa là gần như giác mạc của bệnh nhân không bị loại bỏ, không mũi khâu trên giác mạc”.
Cũng theo GS-BS Donald Tan, điều quan trọng hơn cả, khi điều trị bằng phương pháp này, bệnh nhân có thể giữ lại toàn bộ diện tích phần giác mạc chưa bị hỏng. Kỹ thuật ghép mới còn loại trừ khả năng mảnh ghép bị lệch do có thể cân chỉnh một cách dễ dàng sau mổ; nguy cơ mảnh giác mạc vừa ghép bị đào thải cũng không cao so với kiểu ghép cũ. Giảm thiểu các thay đổi khúc xạ do chỉ khâu. Thị lực phục hồi nhanh, thời gian hồi phục và theo dõi sức khỏe ngắn hơn ghép xuyên”.
Điểu trị bệnh lý giác mạc với chuyên gia mắt hàng đầu thế giới tại Bệnh viện FV
Ngày 19.3.2016 từ 8 giờ 30 - 17 giờ, GS-BS Donald Tan, Chủ tịch Hiệp hội Giác mạc thế giới, sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân tại Khoa Mắt - Bệnh viện FV (TP.HCM). Đây là cơ hội cho những bệnh nhân mắc bệnh lý giác mạc do bẩm sinh, chấn thương, nhiễm trùng như bỏng mắt do hóa chất, u kết mạc, viêm loét giác mạc, loạn dưỡng giác mạc,... được khám với chuyên gia giác mạc hàng đầu thế giới.
GS-BS Donald Tan được xem là bậc thầy thế giới về các kỹ thuật cấy ghép giác mạc tiên tiến như:
• Ghép giác mạc xuyên.
• Ghép giác mạc phiến trước vào sau..
• Phẫu thuật cấy ghép tế bào gốc điều trị các bệnh trên bề mặt
của mắt.
• Cấy răng trong mắt giúp tái tạo thị lực cho người bị hỏng giác mạc nặng.
• Tái tạo bề mặt giác mạc.
• Ghép giác mạc nhân tạo.
• Ghép nội mô giác mạc.
Nhờ có những phương pháp điều trị tiên tiến này mà ngày càng có nhiều bệnh nhân bị mù lòa do tổn thương giác mạc được chữa trị thành công và phục hồi được thị lực đáng kể.
Để đặt hẹn khám bệnh, vui lòng liên hệ: 08.541134 36 hoặc 08.54113333, máy nhánh 2000.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.