Gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ năm 1995, đến nay Mercedes-Benz là một trong số ít thương hiệu ô tô hạng sang vừa nhập khẩu, vừa đầu tư nhà máy lắp ráp, phân phối ô tô tại Việt Nam. Chính điều này, giúp thương hiệu xe sang mang biểu tượng “ngôi sao ba cánh” đến từ Đức sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng và tạo được sức hút với người tiêu dùng Việt Nam.
Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên nhân dịp năm mới 2020, ông Brad Kelly - người vừa ngồi vào chiếc ghế Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam vào tháng 7.2019, đã có những đánh giá, dự báo về thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh phân phối sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam trong năm 2020.
CEO Mercedes-Benz Việt Nam nói gì về năm thành công nhất trong lịch sử của hãng?
|
“Việt Nam là một thị trường ô tô đầy tiềm năng và phát triển nhanh”
Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua năm 2019, với những gì đã diện ra, ông nhận định thế nào về thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua?
Tôi rất vui khi làm việc và sống tại Việt Nam trong khoảng thời gian mà kinh tế đang phát triển rất nhanh. Những chỉ số kinh tế trong năm 2019 khiến tôi càng lạc quan và tiềm năng của thị trường này trong tương lai. Trong 3 quý đầu tiên tỷ lệ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,31% cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây dù có một số thay đổi trong xu hướng quốc tế. Đầu tư FDI đạt được thành tựu khoảng hơn 19,5 tỉ USD chủ yếu là đến từ các nước châu Á điều này cho thấy Việt Nam là một nơi hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Thặng dư thương mại của Việt Nam đạt hơn 6 tỉ USD từ tháng 1 đến tháng 9 và vẫn tiếp tục tăng.
Ông Brad Kelly - Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên
|
Theo một nghiên cứu của Nielson, giới trung lưu Việt Nam sẽ đạt đến 44 triệu trong năm 2020. Đây sẽ là một yếu tố ở thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ thậm chí là nở rộ trong những năm tới.
Một câu ngắn gọn, ông có thể kết luận về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2019?
Nếu như phải miêu tả thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua, tôi cho rằng đây là một thị trường ô tô đầy tiềm năng và phát triển nhanh.
Ông Brad Kelly nhận định Việt Nam là thị trường ô tô đầy tiềm năng và phát triển nhanh
|
Mercedes-Benz là một trong số ít thương hiệu xe sang hiện vừa nhập khẩu, vừa lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Vậy theo ông, năm 2019 vừa qua, các nhà nhập khẩu và lắp ráp ô tô tại Việt Nam như Mercedes-Benz gặp những thuận lợi cũng như những khó khăn gì?
Nhìn chung, năm 2019 là một năm thành công nữa của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) với nhiều thành tựu. Chúng tôi đã ra mắt một số sản phẩm mới như C-Class facelift, E-Class 2019, G63 AMG và gần đây nhất là GLE hoàn toàn mới với các tính năng hấp dẫn, 7 chỗ ngồi như giá tiêu chuẩn và cạnh tranh.
GLC tiếp tục là mẫu xe hạng sang bán chạy nhất mọi thời đại tại Việt Nam, đạt mốc 8.000 chiếc. Chúng tôi cũng đã giới thiệu cửa hàng MAR 2020 đầu tiên tại Bình Dương. Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã đạt được chỉ số CSI/CLI cao nhất từ trước đến nay trong 24 năm hoạt động tại Việt Nam…
Mercedes-Benz GLC tiếp tục là mẫu xe hạng sang bán chạy nhất tại Việt Nam
|
Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi có nhiều trở ngại, nhưng luôn có những thách thức phải vượt qua. Chúng tôi có đội hình đa dạng nhất của ngành ô tô, nghĩa là chúng tôi có một lịch trình bận rộn của các hoạt động quản lý, ra mắt. Ngoài ra, có cả xe lắp ráp (CKD) và xe nhập khẩu (CBU), có nghĩa là chúng ta có các quá trình tương đồng khác nhau, mà chúng ta cần phải thích nghi và tuân theo. Tôi nghĩ, chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu kinh doanh với động lực lớn.
Mercedes-Benz vẫn là số 1 trên thị trường ô tô hạng sang tại Việt Nam
Ông đánh như thế nào về phân khúc xe sang Việt Nam trong năm 2019?
Chúng tôi vẫn tăng trưởng mạnh so với năm ngoái và chúng tôi vẫn là số 1 trên thị trường xe sang. Các sản phẩm chính của chúng tôi bao gồm C-Class, E-Class, S-Class và GLC là những xe dẫn đầu các phân khúc tương ứng. Và chúng tôi có thêm kỳ vọng cho các sản phẩm CBU.
"Chúng tôi vẫn là số 1 trên thị trường xe sang"
|
Dòng sản phẩm nào của Mercedes-Benz Việt Nam tăng trưởng tốt nhất trong năm qua? Tăng giảm bao nhiêu %, đạt doanh số bao nhiêu xe?
GLC là sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi trong khi C-Class với bản nâng cấp vẫn đạt sự tăng trưởng ấn tượng vào năm 2019. Cả hai cũng sẽ là những mẫu xe đóng góp đáng kể vào doanh số chung của MBV trong năm 2020.
Năm 2019, một số thương hiệu xe sang như BMW, Lexus đã có sự trở lại mạnh mẽ bằng việc trình làng nhiều mẫu xe đa dạng, điều này ảnh hưởng thế nào đến cục diện cạnh tranh trong phân khúc xe sang tại Việt Nam nói chung và Mercedes- Benz Việt Nam nói riêng?
Chúng tôi hoan nghênh sự hiện diện của các đối thủ. Cạnh tranh luôn là một phần của hoạt động kinh doanh và chúng tôi tôn trọng đối thủ. Chúng tôi không đánh giá các sản phẩm của đối thủ. Khách hàng của chúng tôi sẽ làm điều đó, họ chính là thước đo chuẩn xác nhất.
GLC và GLE là hai dòng xe chủ lực của Mercedes-Benz trong phân khúc SUV hạng sang
|
Đối với MBV, chúng tôi tiếp tục cung cấp cho khách hàng Việt Nam một loạt các sản phẩm chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ. Tôi đánh giá cao sự tin tưởng và tình yêu mà khách hàng Việt Nam đã liên tục dành cho Mercedes-Benz. Chúng tôi có mạng lưới đại lý rộng khắp trên toàn quốc, được vận hành bởi các đối tác đại lý chuyên nghiệp và lâu năm có nhiều năm kinh nghiệm với thương hiệu Mercedes-Benz.
Thương hiệu là một trong những tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng khi mua xe sang
Theo ông, tiêu chí lựa chọn xe sang của người Việt trong năm qua thế nào? Ông dự báo thế nào về xu hướng lựa chọn ô tô hạng sang của khách hàng trong năm tới, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tập trung vào những mẫu xe nào?
Trước hết, thương hiệu là một trong những tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng khi mua xe vì nó là sự cam kết của mọi thứ khác. Theo Interbrand, Mercedes-Benz là thương hiệu xe hơi hạng sang có giá trị nhất thế giới năm 2019 với giá trị 50,1 tỉ USD. Một lý do khác để khách hàng quyết định là chính sản phẩm. Thiết kế, công nghệ, tính năng an toàn, được xem xét cẩn thận. Cuối cùng, họ cần tin tưởng chúng tôi, nhà thiết kế và sản xuất xe.
Ông Brad Kelly cho rằng: thương hiệu là một trong những tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng khi mua xe
|
Tuy nhiên, có nhiều mối quan tâm hơn khi mua một chiếc xe sang trọng nói riêng, hoặc hàng hóa xa xỉ nói chung, ngoài chức năng của nó. Đối với MBV, chúng tôi tập trung hơn vào các tiêu chí khác, bao gồm phát triển mạng lưới bán lẻ và trải nghiệm khách hàng. Và cuối cùng, MBV sẽ nỗ lực tạo ra các sự kiện mới, các hoạt động tiếp thị để thu hút và cung cấp trải nghiệm mới cho khách hàng. Năm 2020 sẽ là một năm thú vị hơn nữa đối với MBV khi chúng tôi mang đến những sản phẩm hấp dẫn hơn nữa cho Việt Nam.
Ông dự báo thế nào về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020? Sức mua xe sang tăng hay giảm?
Chúng tôi tin rằng năm 2020 sẽ lại là một năm lạc quan cho thị trường ô tô với nhiều không gian cho sự tăng trưởng chung, đặc biệt là trong phân khúc xe dưới 7 chỗ và SUV.
Chúng tôi không thể kết luận sức mua, nhưng chúng tôi có dữ liệu để củng cố niềm tin của chúng tôi vào tiềm năng của thị trường xe sang. Với sự tăng trưởng liên tục trong nền kinh tế, chúng tôi chắc chắn sẽ thấy sức mua tiếp tục tăng từ cộng đồng Việt Nam rộng hơn.
Ông Brad Kelly tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019
|
Chắc chắn chúng tôi mong đợi phân khúc ô tô hạng sang cũng phát triển và chúng tôi sẽ làm những gì có thể để đảm bảo thị phần của chúng tôi trong sự tăng trưởng đó bằng cách cung cấp những sản phẩm và trải nghiệm khách hàng tốt nhất.
Với vị thế là một trong những hãng xe đang lắp ráp ô tô tại Việt Nam, ông kỳ vọng gì về các chính sách của Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam? Mercedes-Benz Việt Nam sẽ chú trọng vào lắp ráp trong nước hay đẩy mạnh nhập khẩu xe, nhập khẩu xe từ quốc gia nào?
Từ quan điểm của nhà sản xuất ô tô, chúng tôi tôn trọng Chính phủ và tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định. Điều này đảm bảo quyền lợi và lợi ích của khách hàng Việt Nam. Chúng tôi luôn muốn giới thiệu những ưu đãi tốt nhất cho thị trường, do đó mong chờ sự hỗ trợ của Chính phủ để khách hàng Việt Nam sớm sở hữu những chiếc xe mơ ước của họ.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào một khung pháp lý cân bằng cho CKD và CBU có thể giúp hỗ trợ khách hàng của chúng tôi ở Việt Nam tốt nhất. Một nguồn cung thị trường bền vững là điều kiện tiên quyết để đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng của chúng tôi.
Cách tốt nhất để đạt được điều này là nếu chúng ta có thể kết hợp thành công công ty địa phương khi có thể và khả thi về mặt kinh tế với nhập khẩu CBU bổ sung. Một khung pháp lý cho phép cân bằng giữa lắp ráp địa phương khả thi về mặt kinh tế và nhập khẩu bổ sung sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ xe và từ đó mang lại lợi ích cho nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Cảm ơn ông và chúc ông một năm mới dồi dào sức khỏe và thành đạt, chúc Mercedes-Benz Việt Nam ngày càng phát triển!
Bình luận (0)