CEO Mỹ ồ ạt bán cổ phiếu

Thu Thảo
Thu Thảo
18/07/2018 20:39 GMT+7

Lãnh đạo giới doanh nghiệp đã và đang chỉ đạo đổ lượng tiền mặt lớn vào việc mua lại cổ phiếu trong thời gian qua. Giới doanh nghiệp nước này công bố mua lại tổng cộng hơn 5 tỉ USD giá trị cổ phiếu mỗi ngày.

Theo CNN, đợt mua lại này được giới đầu tư xem là dấu hiệu về sự tự tin của các CEO. Tuy nhiên với túi tiền riêng của mình thì các giám đốc điều hành đang lặng lẽ sử dụng cách tiếp cận khác hẳn: Họ bán bớt cổ phiếu, rút tiền về túi.
Những người thuộc nội bộ doanh nghiệp bán 8,4 tỉ USD giá trị cổ phiếu trong tháng 5 và 9,2 tỉ USD giá trị cổ phiếu trong tháng 6, theo phân tích hồ sơ nộp lên giới chức của hãng TrimTabs Investment Research. Đây là khoảng thời gian hai tháng mà những người trong cuộc bán ra nhiều nhất trong một năm.
Chủ tịch và CEO của hãng Cumberland Advisors, ông John Mousseau, cho hay: “Họ đang mua lại từ cửa trước và đẩy cổ phiếu ra khỏi cửa sau. Nó giống như chuyện lên tivi, nói rằng mọi người nên mua cổ phiếu nào, sau đó bán những cổ phiếu đó ra”. Cumberland Advisors là hãng đầu tư quản lý hơn 3 tỉ USD giá trị tài sản.
Nhờ chính sách cắt giảm thuế và kinh tế Mỹ khỏe mạnh, các giám đốc điều hành doanh nghiệp Mỹ chỉ đạo đợt mua lại cổ phiếu 436,6 tỉ USD trong quý 2/2018, theo TrimTabs. Con số này gần gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 242,1 tỉ USD được lập ra trong ba tháng đầu năm 2018.
Chỉ riêng Apple đã công bố kế hoạch mua lại 100 tỉ USD giá trị cổ phiếu hồi tháng trước. Các nhà băng lớn cũng tăng cường mua cổ phiếu. Wells Fargo, JPMorgan Chase và Bank of America đều cho biết họ mua lại ít nhất 20 tỉ USD cổ phiếu của chính hãng mình.
Đợt mua lại cổ phiếu lớn là phần thưởng cho nhiều cổ đông, ít nhất là trong ngắn hạn. Mua lại cổ phiếu không chỉ cung cấp nhu cầu liên tục, vốn làm tăng giá cổ phiếu, mà còn làm tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Mua lại cổ phiếu cũng là phần thưởng cho giới giám đốc vì nhiều người trong số họ được trả phần nhiều bằng cổ phiếu.
“Nhiều doanh nghiệp Mỹ lớn trở thành chiếc máy rút tiền cho những người trong cuộc, thuộc dàn điều hành cao cấp của họ”, David Santschi, giám đốc nghiên cứu thanh khoản tại TrimTabs cho hay. Theo phân tích từ văn phòng của ủy viên SEC Robert Jackson JR., động thái bán của những người thuộc nội bộ doanh nghiệp tăng ngay lập tức sau khi các đợt mua lại cổ phiếu được công bố. Trong năm 2017 và đầu năm 2018, tỷ lệ cổ phiếu được thành viên nội bộ bán tăng hơn gấp đôi ngay sau khi các đợt mua lại được thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.