CEO Xiaomi đăng ảnh ngủ trên sàn nhà máy giống ông Elon Musk

17/11/2024 16:34 GMT+7

CEO Lei Jun ăn mừng cột mốc Xiaomi sản xuất chiếc xe điện SU7 thứ 100.000 bằng tấm ảnh ngủ trên sàn nhà máy, tương tự hình ảnh của ông Musk khi khởi nghiệp Tesla.

Ngày 13.11, Xiaomi đã đạt cột mốc xuất xưởng 100.000 xe SU7, sau 230 ngày kể từ khi bán chiếc đầu tiên. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Xiaomi Lei Jun ăn mừng sự kiện này bằng cách đăng một bức ảnh nằm ngủ trên sàn nhà máy. Đây là hình ảnh biểu tượng gắn liền với tỉ phú Elon Musk trong những ngày đầu của Tesla.

Giới phân tích nhận định Lei Jun có thể đang thể hiện lòng ngưỡng mộ với CEO Tesla nhưng cũng đang ngầm truyền đi thông điệp rằng thương hiệu Trung Quốc này sẽ sớm phát triển như Tesla ở phương Tây.

Trong bài đăng trên Weibo, CEO Xiaomi nói đây là "tốc độ đáng kinh ngạc của một công ty mới gia nhập ngành công nghiệp ô tô". Năm 2018, khi Tesla đẩy mạnh tiến độ sản xuất Model 3, Elon Musk cũng gần như chuyển vào sống ở nhà máy, ông làm việc ngày đêm và ngủ ngay tại nơi sản xuất ô tô. Kết quả Tesla đã đạt được những cột mốc đáng kinh ngạc và trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi giá trị nhất thế giới.

CEO Xiaomi đăng ảnh ngủ trên sàn nhà máy giống ông Elon Musk- Ảnh 1.

CEO Xiaomi Lei Jun đăng ảnh ngủ trên sàn nhà giống tỉ phú Elon Musk

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Trong một bài báo năm 2022 trên Business Insider, ông Musk từng thừa nhận "sống tại nhà máy ở Fremont, California (Mỹ) và một nhà máy ở Nevada trong ba năm liên tục". Ông gọi đây là nhà khi khởi nghiệp với hãng xe điện Tesla.

Đầu năm nay, một video cũ của ông Musk nói tại hội nghị ở New York đã được lan truyền khắp mạng xã hội, kể về lý do ông ngủ trên sàn nhà máy. "Tôi làm như vậy không phải vì không thể băng qua đường, đến khách sạn. Tôi muốn hoàn cảnh của mình tệ hơn bất kỳ ai trong công ty. Mỗi khi họ cảm thấy khó khăn, tôi sẽ là soi chiếu cho thấy hoàn cảnh của họ vẫn khá hơn tôi", Musk nói.

Trái với ông Musk, "Steve Jobs của Trung Quốc" đăng tấm hình ngủ trên sàn với một tâm thái tự tin. Xiaomi cho thấy dù xuất phát là một công ty sản xuất smartphone, khi chuyển mình sang làm xe điện, họ không hề thua kém các ông lớn trong ngành.

Xiaomi mất 230 ngày để cán mốc 100.000 xe hơi xuất xưởng, trong khi Li Auto mất 1,9 năm và Xpeng cần 2,8 năm để đạt được con số này. Một trong những nguyên nhân lớn nhất giúp Lei Jun đẩy nhanh tốc độ là bộ máy sản xuất được tự động hóa cao.

Xiaomi đang tập trung vào tăng trưởng hơn lợi nhuận

Xiaomi bắt đầu giao những chiếc xe điện SU7 vào cuối tháng 3. Đến nay, doanh số bán xe của hãng liên tục tăng trưởng mạnh. Trong tháng 10, hãng đã giao hơn 20.000 xe đến tay người dùng. Từ tháng 6 đến tháng 9, mỗi tháng đều có hơn 10.000 chiếc xe điện của Xiaomi được đưa ra thị trường. Dự kiến công ty sẽ giao chiếc xe thứ 100.000 vào cuối tháng này.

Xiaomi đang bán xe điện ở thị trường nội địa. Model đầu tiên là SU7, có giá khởi điểm 29.800 USD. Hãng đã có kế hoạch về 7 mẫu xe mới, trong đó có một chiếc SUV cạnh tranh với Tesla Model Y, dự kiến giao xe trong quý 1/2025.

Mặc dù đạt được tốc độ sản xuất và tiêu thụ kỷ lục, Xiaomi vẫn phải đối mặt nhiều thách thức khi tham gia vào thị trường xe điện vốn nhiều cạnh tranh. Tại Trung Quốc, hãng phải đối mặt với Tesla và các hãng xe nội địa lớn như BYD.

Một thách thức khác của Xiaomi là công ty vẫn đang lỗ khoảng 9.000 USD trên mỗi xe điện bán ra. Giám đốc tài chính Xiaomi Alain Lam từng nói trên Bloomberg rằng hiện tại công ty tập trung vào tăng trưởng hơn lợi nhuận. "Chúng tôi tin rằng quy mô sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai. Xiaomi cần tiếp tục đầu tư vào mảng xe điện", Lam nói.

CEO Xiaomi Lei Jun cam kết đầu tư 10 tỉ USD vào xe điện. Ông đặt mục tiêu đưa Xiaomi lọt top 5 hãng xe hàng đầu thế giới trong 15 - 20 năm tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.