Sở GTVT TP.HCM vừa thành lập Tổ xử lý vi phạm thu phí đỗ ô tô lòng đường gồm lực lượng thuộc đội CSGT - trật tự công an các quận huyện, thanh niên xung phong, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP HCM, thanh tra Sở GTVT, trật tự đô thị...
Bãi đỗ ô tô có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1) |
TN |
Theo đó, chậm nhất 30 phút từ khi nhận tin báo, tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến phạt các trường hợp đỗ xe không trả tiền, lấn chiếm nơi đậu... ở 20 tuyến đường trung tâm thành phố cho phép đậu xe có thu phí.
Việc liên lạc, trao đổi công việc sẽ thực hiện qua đường dây nóng hoặc các nhóm Zalo, Viber... để sớm giải quyết theo chức năng của mỗi đơn vị.
Bốn tình huống vi phạm được tập trung xử lý gồm: Tài xế không cài ứng dụng My Parking nhưng đậu xe; khu vực đỗ xe bị chủ cơ sở kinh doanh lấn chiếm; người không có nhiệm vụ tự ý cho ôtô vào các ô đậu rồi thu tiền; vạch sơn bãi đỗ bị mất gây khó cho tài xế ra vào...
Thay vì chỉ ghi nhận, cập nhật lên hệ thống thu phí My Parking như trước, tùy tình huống nhân viên thu phí sẽ giải thích, vận động người vi phạm chấp hành. Nếu không hợp tác, tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến giải quyết. Trường hợp chưa xử phạt được, hình ảnh sẽ gửi đến đơn vị chức năng phạt nguội.
TP.HCM tổ chức thu phí đỗ ô tô trên 23 đường ở quận 1, 5, 10 (hiện còn 20 tuyến) từ năm 2018 nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách. Việc thu phí thông qua ứng dụng MyParking, không dùng tiền mặt. Sau thời gian triển khai, tình trạng ô tô đậu "chây ì" trên các tuyến đường mặc dù có giảm nhưng việc thu phí phát sinh nhiều vấn đề.
Một trong những bất cập là nhân viên thu phí không có quyền phạt tài xế vi phạm, dẫn đến tình trạng cự cãi; lòng đường nhiều tuyến bị các hộ kinh doanh lấn chiếm... Theo Công ty TNHH Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, từ đầu năm đến nay, nhiều vụ nhân viên thu phí bị đe dọa, xúc phạm khi nhắc nhở tài xế, người dân buôn bán hoặc bị cản trở không cho xe vào bãi đỗ.
Bình luận (0)