Chậm nữa e lỡ thời

16/02/2012 03:33 GMT+7

Cuối cùng thì Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức thông báo ý định ấp ủ lâu nay là tái ứng cử vào Điện Élysée. Như vậy, hơn 2 tháng trước ngày bầu cử, các ứng viên sáng giá nhất của mọi phe đều đã lộ diện.

Nếu không có gì đột biến từ nay cho tới ngày bầu cử 22.4 thì cuộc đua lần này sẽ là trận đấu tay đôi giữa ứng viên của đảng Xã hội Francois Hollande và ông Sarkozy. Theo kết quả thăm dò dư luận thì cơ may thắng cử hiện thuộc về ông Hollande và nhiều khả năng cử tri Pháp phải bỏ phiếu 2 vòng mới lựa chọn được tổng thống. Cũng theo chiều hướng diễn biến của dư luận thì ông Sarkozy chỉ có cơ hội, cho dù không hẳn nhiều, tái đắc cử khi trước hết vượt qua được cựu Thủ tướng Dominique de Villepin ở vòng đầu và tranh thủ được sự hậu thuẫn của chính ông Villepin ở vòng bầu cử thứ hai dự kiến vào ngày 6.5.

Ông Sarkozy chủ ý trì hoãn thời điểm chính thức tuyên bố tái ứng cử vì một suy tính sách lược không khó nhận ra. Vị tổng thống này một mặt muốn tránh bị xem là chỉ vì động cơ tranh cử mới hăng hái đi đầu trong việc đối phó khủng hoảng tài chính trong EU và giải cứu đồng euro. Mặt khác, ông lại muốn tận dụng vai trò trong chính chuyện đó để làm một con chủ bài tranh cử. Bây giờ, thực tế chứng tỏ chuyện khắc phục khủng hoảng và giải cứu đồng tiền chung chưa biết đến khi nào mới có kết quả mà cận kề ngày bầu cử rồi. Nếu không chính thức ra tranh cử thì sẽ quá muộn, chậm nữa e lỡ thời và cơ may chiến thắng càng mong manh.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.