Chống lãng phí - chống 'giặc nội xâm'

Chậm trễ dự án khu neo đậu tàu thuyền 460 tỉ đồng

Phạm Anh
Phạm Anh
21/12/2024 07:35 GMT+7

Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa (gọi tắt là cảng cá Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) được bố trí nguồn vốn 460 tỉ đồng nhưng hầu như chưa triển khai thi công, trong khi nhu cầu của ngư dân là rất bức thiết.

DỰ ÁN ĐƯỢC TRÔNG ĐỢI

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 4.200 tàu cá, trong đó có 3.659 tàu được cấp giấy phép khai thác thủy sản, 2.950 tàu có chiều dài 15 m trở lên. Riêng tàu cá ở H.Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi đã chiếm khoảng 1/2 lượng tàu thuyền lớn của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, năm 2023 Bộ NN-PTNT đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa. Đến năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi triển khai dự án này với quy mô mở rộng thêm 42 ha, kinh phí 460 tỉ đồng (ngân sách T.Ư 400 tỉ, còn lại là nguồn địa phương), thời gian thực hiện từ 2024 - 2027 và khi hoàn thành, đây sẽ là cảng cá loại 1, đảm bảo cho hơn 1.000 tàu cá có công suất 800 mã lực neo đậu.

Chậm trễ dự án khu neo đậu tàu thuyền 460 tỉ đồng- Ảnh 1.

Tàu cá đậu san sát trên cảng cá Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi

Ảnh: Phạm Anh

Theo các ngư dân, dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão và kết hợp cảng cá Tịnh Hòa được thực hiện là hợp lý, càng sớm triển khai thì càng tạo cơ hội thuận lợi cho ngư dân. Tuy nhiên, dự án được trông đợi này lại đang triển khai quá chậm trễ, kéo theo bao hệ lụy. Tình trạng chậm trễ dự án cảng cá Tịnh Hòa không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đời sống ngư dân và sự phát triển kinh tế biển của Quảng Ngãi.

Đi dọc bờ biển gần cửa Sa Kỳ, thuộc thôn Châu Tân, xã Bình Châu (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi), những ngày này, tàu cá đậu san sát. Hướng ra dọc bờ đập Quỳnh Lưu lên xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), tàu cá ken dày trên bến. Xa xa các cơ sở đóng sửa tàu cá, phương tiện của ngư dân cũng đậu dày.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệp hội Nghề cá xã Bình Châu, cho biết vì cảng cá Tịnh Hòa chưa mở rộng nên tàu cá Bình Châu ít vào, mà "bạ đâu đậu đó". Cảng cá Tịnh Hòa hiện chỉ là "cái vũng", chỉ đủ cho đoàn tàu cá Bình Châu hơn 300 chiếc, nổi tiếng "to vật vã" chuyên hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Nếu tàu cá Bình Châu vào cảng thì hết cơ hội cho tàu cá vùng khác vào đây. Chưa kể đoàn tàu câu mực ở xã Bình Chánh (H.Bình Sơn) cũng không thể về cảng cá Tịnh Hòa bởi chỉ cần 2 chiếc tàu đi vào đã chật luồng lạch ra vào nơi này.

Chậm trễ dự án khu neo đậu tàu thuyền 460 tỉ đồng- Ảnh 2.

Các tàu neo đậu chỉ chừa 1 lối đi vào cảng cá Tịnh Hòa để bán hải sản, lấy nhiên liệu

Ảnh: Phạm Anh

Ông Trần Ngọc Thành (ở TP.Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 91428 TS, cho biết cảng cá Tịnh Hòa hiện tại quá chật hẹp nên tàu phải đậu sát vào nhau, khi xảy ra cháy nổ thì nguy cơ thiệt hại rất cao. Biết là vậy nhưng ngư dân không thể đậu nơi khác được. Bên cạnh đó, nhiều năm nay, luồng lạch ra vào cảng cá Tịnh Hòa bị bồi lấp nặng nên tàu lớn vào đây rất khó khăn, nhất là mỗi mùa mưa bão. Ông Thành cho rằng chỉ có sớm nâng cấp, mở rộng cảng cá Tịnh Hòa thì mới tạo điều kiện thuận lợi cho tàu cá ra vào làm ăn.

Ông Vũ Trọng Nghĩa, nhân viên của cảng Tịnh Hòa, cho biết thêm luồng lạch bị bồi lấp làm rất nhiều tàu cá lớn ra vào cảng này bị cát bồi, dính rác quấn vào chân vịt, gây hư hỏng. Theo ông Nghĩa, công suất thiết kế của cảng cá Tịnh Hòa cho tàu dài 15 m trở lên là 350 tàu, nhưng thực tế chỉ chứa được 329 tàu. Những năm qua, ngư dân phản ánh rất nhiều về tình trạng luồng lạch, bến đậu tàu thuyền chật hẹp. "Nếu cảng mở rộng, sẽ có tàu cá các tỉnh về đây nhiều hơn nữa", ông Nghĩa nói.

Chậm trễ dự án khu neo đậu tàu thuyền 460 tỉ đồng- Ảnh 3.

Khi dự án hoàn thành, cảng cá Tịnh Hòa sẽ trở thành cảng hạng 1, chứa hơn 1.000 tàu cá công suất 800 mã lực

Ảnh: Phạm Anh

CHẬM DO VƯỚNG GIÁ ĐẤT ?

Trong kế hoạch năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi bố trí 60 tỉ đồng triển khai dự án cảng cá Tịnh Hòa nhưng đến thời điểm này, chỉ mới giải ngân được 5,5 tỉ đồng (9,2%). Đó là chưa kể trước đó do chưa có khối lượng thực địa thi công nên Bộ NN-PTNT đã điều chỉnh nguồn vốn xuống 12 tỉ đồng của năm 2024.

Theo chủ đầu tư (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi), dự án chậm triển khai thi công do chưa có giá đất nên không giải phóng được mặt bằng. Đến nay, trong phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1, còn 10/26 hộ, cá nhân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng vì cho rằng giá đền bù thấp so với giá trị kinh tế mang lại hằng năm. Còn đợt 2 và các đợt còn lại, TP.Quảng Ngãi mới chỉ hoàn thành công tác khảo sát, kiểm đếm đối với 150 thửa đất, gồm 29,66 ha của 113 hộ và 1 tổ chức. Hiện TP.Quảng Ngãi đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ 37 hộ, để thu hồi 43 thửa đất với hơn 8,3 ha.

Theo ông Nguyễn Lâm, Phó chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, dự án chậm triển khai một phần là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các hồ nuôi tôm đã có từ 20 - 30 năm. Khó khăn nhất là xác định khối lượng các hồ nuôi tôm để bồi thường. Đó là chưa kể khoảng 2,4 ha đã đền bù và giải phóng mặt bằng thì nằm xen kẽ trong vùng nuôi tôm và thủy sản khác, nên không thể triển khai thi công. Hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện bản đồ để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi (đơn vị thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng) thực hiện các bước tiếp theo.

Chậm trễ dự án khu neo đậu tàu thuyền 460 tỉ đồng- Ảnh 4.

Mũi tàu này phải kê lên đuôi tàu kia vì thiếu không gian ở cảng cá Tịnh Hòa

Ảnh: Phạm Anh

Chậm trễ dự án khu neo đậu tàu thuyền 460 tỉ đồng- Ảnh 5.

Luồng lạch khu vực cảng cá Tịnh Hòa bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu cá ra vào

Ảnh: Phạm Anh

SẼ LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM

Liên quan đến dự án chậm trễ nói trên, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã chỉ đạo Sở NN-PTNT tỉnh tiến hành kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân. Với UBND TP.Quảng Ngãi, ông Hiền yêu cầu giải thích cho người dân trong vùng dự án hiểu rõ chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng để tạo sự đồng thuận; cần thiết phải tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công nếu hộ dân nào cản trở thi công, ảnh hưởng tiến độ dự án.

Trong cuộc tiếp xúc với ngư dân mới đây, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cũng cho rằng dự án nói trên là cơ hội mở rộng cảng cá, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân nhưng cơ quan chức năng của tỉnh làm chậm trong khi Bộ NN-PTNT đã bố trí vốn và yêu cầu phải giải ngân trong năm. "Sẽ làm rõ trách nhiệm của ai, ngành nào trong việc làm chậm dự án này", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nói.

Ông Hồ Trọng Phương cho biết thêm khi UBND TP.Quảng Ngãi có giá đất cụ thể thì Sở NN-PTNT sẽ phê duyệt hồ sơ bồi thường vì các hồ sơ này đã được chuẩn bị sẵn. "Ưu tiên hiện nay là giải phóng mặt bằng cho dự án. Chúng tôi sẽ cùng UBND TP.Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ, khi có mặt bằng, dự án sẽ thực hiện cơ bản hoàn thành năm 2025 và sẽ hoàn thành trước năm 2027", ông Phương khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.