Chạm vào ước mơ: Kiên què hoàn lương nghẹn ngào ngày đưa 2 con thơ đi học

Kiên nay 35 tuổi, từng là nhân vật trong bài viết “ Kiên què lấy được vợ ” đăng 4.2014 trên báo Thanh Niên . Kiên có tuổi thơ thật dữ dội. Bố Kiên đã bỏ đi và mẹ khi mang thai cậu, đã lấy vải quấn bụng để che giấu giọt máu của hai người. Kiên không chết nhưng khi ra đời, đôi chân co quắp. Chạm vào ước mơ đã cùng Kiên vượt qua hành trình ấy.

TIẾP TỤC CẬP NHẬT
Khi vào tuổi thiếu niên, đủ lớn để hiểu chuyện, Kiên chán ngán cuộc đời, bỏ nhà đi bụi, nướng tuổi trẻ vào nơi đầu đường xó chợ. Anh thậm chí đã dính vào những việc… bất minh.
VIDEO: Chạm vào ước mơ cùng Kiên què sau chuỗi ngày vợ chồng buộc phải nhốt con thơ (3-4 tuổi) từ sáng đến chiều để mưu sinh, kiếm sống
Một người đàn ông, một người cha có quá khứ không hay đã quay đầu khi giọt máu phụ tử tình thâm. Dù nghèo, dù vất vả nhưng vợ chồng Kiên đang cố gắng hết mình để mong ước một tương lai tốt đẹp hơn cho con mình, để con không lập lại số phận như chính cha mẹ nó. 
Lần thứ 2, chương trình Chạm vào ước mơ của báo Thanh Niên đến với Quảng Trị nơi mà tình người và sự chịu khó đã nổi danh bấy lâu nay với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp, đong đầy cảm xúc đến cho gia đình nhỏ khó khăn...
Không những thực hiện được giấc mơ giúp 2 đứa con trai của ông bố trẻ đánh giày tật nguyền Lê Trung Kiên, chương trình Chạm vào ước mơ số 13 của báo Thanh Niên còn mang đến cho gia đình Kiên những món quà đặc biệt mà đến cả trong giấc mơ, họ cũng chưa từng nghĩ tới.
Gia đình Kiên sống nhờ phần nhiều vào công việc đánh giày của anh ở ngã tư đường phố.
Nhưng đến cuối năm 2014, Kiên gặp Đào Thị Lý (sinh năm 1996), một cô gái dân vạn chài, mù chữ, mưu sinh bằng nghề phụ bán cơm ở chợ Đông Hà, Quảng Trị. Họ đến với nhau mà không có lấy một mâm cau trầu… Thế mà hạnh phúc vẫn đơm hoa kết trái, khi hai chàng quý tử Lê Trung Hiếu và Lê Hoàng Phúc lần lượt sinh ra khỏe mạnh. Để lo cho gia đình, Kiên ngày ngày vẫn xách đồ nghề ra ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ đánh từng đôi giày, ki cóp từng đồng bạc lẻ.
Lý thậm chí đi làm từ 7 giờ sáng đến 21 giờ đêm (trưa không về nhà)… Nhưng tất cả sự nỗ lực đó là chưa đủ. Cảnh nhà như thế, nên dù đã được 3 và 4 tuổi nhưng 2 đứa con của Kiên vẫn suốt ngày ở nhà quanh quẩn sau song cửa, chưa biết cái trường mầm non là như thế nào.
Thậm chí, không có người trông con, mỗi sáng Kiên phải khóa trái cửa, để hai đứa con tội nghiệp trong phòng trọ, rồi đi đánh giày. Trưa về, Kiên mở khóa, lo cơm nước cho 3 cha con rồi chiều lại khóa con trong nhà trọ cho đến gần tối lại về. Kiên cho biết từng gõ cửa nhiều nơi để tìm trường cho con nhưng đành lủi thủi đi về khi nhìn lên số tiền phải đóng.
Hằng ngày, khi cha mẹ đi làm, 2 đứa trẻ này phải ở trong nhà trọ

Dù sợ lắm một ngày những đứa con của mình cũng sẽ lại ra góc đường đánh giày như mình, nhưng Kiên và vợ đành cho 2 đứa ở nhà mà có miếng ăn còn hơn là… đói. Và câu chuyện của gia đình Kiên một lần nữa đã được phản ảnh trên báo Thanh Niên ngày 15.3 qua bài viết “Cha tật nguyền đi đánh giày nuôi giấc mơ đến trường cho hai con thơ”.
Ngay sau khi bài viết được đăng tải, đã có rất nhiều bạn đọc tỏ ra quan tâm đến câu chuyện của gia đình Kiên và ê kíp chương trình Chạm vào ước mơ của báo Thanh Niên cũng đã quyết định sẽ để cho Kiên và gia đình … Chạm vào những ước mơ nhỏ bé ấy theo cách đầy cảm xúc.
Ê kíp chương trình “Chạm vào ước mơ” bàn bạc kịch bản và sắp xếp sân khấu để thực hiện chương trình.
Chỉ trong 10 ngày, nhóm Chạm vào ước mơ cả ở tòa soạn TP.HCM và Văn phòng liên lạc tại Quảng Trị đã phải khẩn trương hoàn thành khối lượng công việc với mục tiêu là giữ bí mật đến phút chót để Kiên và những người liên quan không biết mình là nhân vật của “Chạm vào ước mơ số 13” do báo Thanh Niên tổ chức.
Một ngày đầu tháng 4.2018, nhóm ê kíp đã bí mật đến đón cả gia đình Kiên và 2 cháu bé Trung Hiếu, Hoàng Phúc để đi tham quan các trường mầm non mà anh Kiên - chị Lý hằng mơ ước. 
7 giờ 45 phút:
Phóng viên Nguyễn Phúc (thường trú báo Thanh Niên tại Quảng Trị) cùng MC Cao Hải Vân di chuyển đến nhà trọ của gia đình Kiên ở một con hẻm trên đường Nguyễn Huệ (TP.Đông Hà) và “giả vờ” rủ cả gia đình Kiên cùng đi tham quan một số trường mầm non đóng trên địa bàn TP.
PV Thanh Niên (bìa phải) và MC Cao Hải Vân rủ gia đình Kiên đi tham quan một số trường mần non trên địa bàn.

Lúc này, vợ chồng Kiên chưa biết tất cả đang cùng chúng tôi đến trường mầm non Hướng Dương tham gia chương trình và cũng sẽ là buổi đi học đầu tiên của 2 cháu nhỏ.
Dẫu bước đi nhọc nhằn nhưng Kiên vẫn không thôi nói về giấc mơ cho con đến trường.

Khó nhọc nhấc từng bước chân, Kiên cho biết anh đã đi tìm hiểu một số trường mầm non tư nhân, nhưng vì tốn kém quá nên đành cho con ở nhà. “Ước mơ lớn nhất của vợ chồng tôi bây giờ là hai đứa con được đi học, được biết chữ, được dạy dỗ… Chỉ thế thôi, mà sao khó quá”, Kiên nói với giọng buồn rười rượi.
8 giờ sáng:
Những bước chân như “vô tình” dẫn chúng tôi đến trước cổng trường mầm non Hướng Dương. Lúc này, bác bảo vệ đã khóa cửa khi các cháu nhỏ đã vào lớp nên Kiên và chúng tôi chỉ biết nhìn ngôi trường qua cánh cửa sắt. Đôi mắt của hết thảy thành viên trong gia đình Kiên ánh lên những niềm mơ ước xa vời vợi…
Các cô giáo trường mầm non Hướng Dương mở cổng sắt đón gia đình Kiên vào trường.

Thế rồi, từ phía trong sân trường, hai cô giáo Kim Anh và Thanh Phượng (chủ nhiệm lớp mầm non B3, lớp sẽ nhận Trung Hiếu và Hoàng Phúc vào học sau này) bất ngờ bước ra, mở cánh cổng mời chúng tôi vào, trước sự ngơ ngác của gia đình Kiên. Sau 1 tiết mục múa hát ngắn chào mừng, gia đình Kiên được hai cô giáo này dẫn đi tham quan một vòng khuôn viên trường và dừng lại trước lớp B3. Cô Kim Anh nói: “Đây sẽ là lớp học của Hiếu và Phúc từ hôm nay”.
Gia đình Kiên bước vào lớp B3 của trường mầm non Hướng Dương.

8 giờ 30 phút:
Những tấm màn che logo chương trình Chạm vào ước mơ được kéo xuống để lộ ra sân khấu xinh xắn của chương trình ngay giữa sân trường đầy sắc màu, MC Cao Hải Vân kéo gia đình Kiên ra giữa và nói: “Xin chúc mừng gia đình đã trở thành nhân vật của chương trình Chạm vào ước mơ” số 13 của Báo Thanh Niên".
Ngay từ phút đầu xuất hiện trên sân khấu Chạm vào ước mơ, chị Đào Thị Lý, vợ Kiên đã không giấu được những dòng cảm xúc.
Những giọt nước mắt đã rơi của người mẹ khi 2 con đến trường Ảnh: Huy Đạt
Xúc động trước điều bất ngờ mà chương trình đã dành cho mình và cho cả gia đình, Kiên ban đầu chỉ biết ngồi lặng thinh, còn Lý (vợ Kiên) đã không cầm được nước mắt, duy chỉ có hai đứa trẻ, chẳng quan tâm lắm đến những gì đang diễn ra và thoải mái chơi đùa trên sân khấu.
Hai cháu nhỏ chẳng quan tâm đến những gì đang diễn ra mà thoải mái chơi đùa

Sau vài phút định thần, Kiên bắt đầu kể lại cho tất cả những vị khách mời có mặt trong chương trình về quãng đời của mình, với giọng run run. Rằng anh đã được sinh ra, lớn lên và đã trải qua những gì. Rằng phần lớn trong tất cả là đớn đau, tủi nhục; chỉ đến khi anh có được gia đình nhỏ với Lý và 2 người con, anh mới hoàn toàn trở thành người lương thiện. Nhưng đó cũng là lúc anh phải đối diện với mối lo cơm áo gạo tiền…
Vợ chồng Kiên, Lý trên sân khấu chương trìnhChạm vào ước mơ

8 giờ 45 phút:
Hai vị khách mời đầu tiên của chương trình được mời bước lên sân khấu là cô Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị và cô Hồ Thị Tâm, Hiệu Trưởng trường mầm non Hướng Dương.
Cô Hồ Thị Tâm và cô Lê Thị Hương, hai vị khách mời đầu tiên của chương trình chia sẻ những cảm xúc của mình

Cô Hương cho biết, ngay sau khi đọc được bài báo viết về giấc mơ đến trường cho hai đứa con của người cha tật nguyền Lê Trung Kiên mà báo Thanh Niên phản ảnh, cô đã trực tiếp liên lạc với Phòng giáo dục TP.Đông Hà, đề nghị tạo điều kiện cho hai cháu nhỏ được đến lớp. Ý kiến của cô Hương nhanh chóng được ghi nhận và Phòng giáo dục TP.Đông Hà đã ưu tiên chọn Trường mầm non Hướng Dương, một ngôi trường nằm ở phường trung tâm của TP.Đông Hà để sắp xếp cho hai cháu nhỏ đến lớp.
Phút giây vui vẻ của cả nhà Kiên trên sân khấuChạm vào ước mơ

Còn cô Tâm, sau khi giới thiệu sơ qua về số lượng cô giáo, học sinh của trường và các thành tích đáng ghi nhận mà nhà trường đã đạt được trong thời gian qua, cô cho biết sẽ cùng với các giáo viên chủ nhiệm cũng như các cô giáo khác đặc biệt quan tâm đến hai con của Kiên khi nhận cháu vào trường. “Để tạo điều kiện cho hai cháu làm quen, ban đầu, chúng tôi sẽ sắp xếp cho cả hai cháu học chung lớp, và sang năm mới tách ra”, cô Tâm cho biết.
Nhưng thông tin mà cô Hương và cô Tâm thông báo làm cho gia đình Kiên hạnh phúc nhất chính là việc: toàn bộ học phí và các khoản thu nộp khác sẽ được nhà trường miễn phí hoàn toàn cho hai cháu Lê Trung Hiếu và Lê Hoàng Phúc. 
9 giờ:
Sân khấu bắt đầu vui tươi dần lên khi từ phía đằng sau, có một chiếc ti vi mới cóng đang phát hình ảnh cả nhà Kiên đang vui đùa, cùng hát với nhau bài “Cả nhà thương nhau”.
Những đứa con của Kiên sung sướng với chiếc tivi mới.
Trong khi đôi vợ chồng trẻ ngỡ ngàng thì hai cậu quý tử tỏ ra hết sức thích thú. Chúng càng phấn khích hơn khi được MC giới thiệu rằng chiếc tivi là món quà của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Trị dành tặng cho cả nhà để phục vụ nhu cầu giải trí đơn thuần nhất.
Ông Tạ Đăng Khoa, Phó giám đốc BIDV Quảng Trị tặng biểu trưng tivi màu cho gia đình Kiên
Đại diện cho nhà tài trợ, ông Tạ Đăng Khoa, Phó giám đốc BIDV Quảng Trị cho biết món quà tuy không lớn nhưng cũng là chút tấm lòng của đơn vị dành cho mảnh đời nghèo khổ mà báo Thanh Niên phản ảnh và nói rằng sẽ tiếp tục đồng hành với báo Thanh Niên trong những chương trình nghĩa tình khác tại địa phương trong thời gian tới…
9 giờ 15 phút:
Có một sự cố bất ngờ xảy ra khi chương trình đang ghi hình. Kiên bị tụt huyết áp. Anh cho biết do không có thói quen ăn sáng sớm và có chút lo lắng nên tay chân run lẩy bẩy và không nói được gì nhiều. Thay vào đó, vợ anh, chị Đào Thị Lý đã có những nỗi lo rất phụ nữ. Rằng, dù được miễn học phí nhưng khoản tiền ăn trưa tại trường 28.000 đồng/ngày cho 2 đứa con vẫn còn… để ngỏ.
PV Nguyễn Phúc (thường trú báo Thanh Niên tại Quảng Trị) gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm đã quan tâm đến nhân vật của mình

Lúc này, PV Nguyễn Phúc, thường trú báo Thanh Niên tại Quảng Trị xuất hiện và thay mặt cho gia đình ông Nguyễn Văn Nhiều (Bình Dương) tặng bảng tài trợ toàn bộ tiền ăn trưa cho 2 cháu Lê Trung Hiếu và Lê Hoàng Phúc trong vòng 1 năm, trị giá 10 triệu đồng.
Một số khách mời tham gia chương trình

PV Nguyễn Phúc cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến các mạnh thường quân đã quan tâm đến nhân vật của mình đồng thời gửi lời tri ân đến trung tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT (Công an TP.Đông Hà, Quảng Trị) bởi chính anh là cầu nối để Thanh Niên trở lại với gia cảnh của Kiên và thực hiện chương trình ngày hôm nay.
9 giờ 30 phút:

Màn hát múa của các em học sinh của trường mầm non Hướng Dương, tưởng như đã kết thúc chương trình Chạm vào ước mơ số 13 của báo Thanh Niên. MC Cao Hải Vân dẫn vợ chồng Kiên ra phía cổng trường, trong khi các cô giáo đã đưa hai con của họ vào lớp, làm quen với các bạn mới. Ai cũng nghĩ mọi thứ như vậy đã là tốt đẹp lắm với gia đình Kiên…
MC Cao Hải Vân dẫn gia đình Kiên đi ra, chương trình tưởng như đã kết thúc

Nhưng tất cả các nhân vật và cả những khách mời bỗng đứng khựng lại khi thấy một chiếc xe máy mới tinh được dựng giữa sân trường. “Các bạn có biết xe này là của ai không? Xe của các bạn đó”, MC Cao Hải Vân vừa nói vừa trao biểu trưng tặng món quà do mạnh thường quân là Kelly V Collection tài trợ trong niềm hạnh phúc vỡ òa của vợ chồng Kiên, đôi vợ chồng từ nhỏ đến lớn chỉ biết đến việc… cuốc bộ.
Nhưng thực tế, món quà cuối cùng đã xuất hiện, đó là chiếc xe máy mới cóng

“Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ rằng, có một ngày nào đó sẽ sở hữu được tài sản lớn và thiết thực như thế này. Điều này quả quá lớn lao với gia đình chúng tôi”, Kiên run rẩy nói trong niềm xúc động vô bờ.
Đại diện báo Thanh Niên tặng hoa cho các khách mời tham gia chương trình

Ngay trong giây phút xúc cảm tràn đầy, những khách mời, những thành viên trong ê kíp đã cùng nhau đến chúc mừng gia đình Kiên.
Ê kíp chương trình chụp ảnh chung với Kiên và các cô giáo trường mầm non Hướng Dương
9 giờ 45 phút:
Đến bây giờ thì chương trình Chạm vào ước mơ số 13 đã thực sự kết thúc. Có người bảo rằng, Kiên chưa xứng đáng với tất cả những món quà đầy ý nghĩa kể trên, bởi từng có quãng đời bất hảo, nhưng chúng tôi cho rằng, ai cũng xứng đáng có cơ hội lần thứ 2, đặc biệt là khi người đó đã hoàn lương, là trụ cột của gia đình. Và những đứa con của vợ chồng Kiên cũng xứng đáng được đến trường như bao đứa trẻ khác. Có thể hôm nay, cộng đồng cùng hỗ trợ cho bố mẹ Hiếu và Phúc chạm vào ước mơ nhưng mai này, khi được học hành tử tế, có thể hai cháu sẽ tự viết lên giấc mơ đời mình…!
Chương trìnhChạm vào ước mơsố 13 đã mang đến cho gia đình Kiên rất nhiều món quà ý nghĩa:
- Trường mầm non Hướng Dương (P.1, TP.Đông Hà) đồng ý nhận 2 cháu Lê Trung Hiếu và Lê Hoàng Phúc vào học và miễn phí toàn bộ các khoản đóng góp.
- Gia đình ông Nguyễn Văn Nhiều (Bình Dương) tài trợ toàn bộ tiền ăn trưa cho 2 cháu Lê Trung Hiếu và Lê Hoàng Phúc trong vòng 1 năm, trị giá 10 triệu đồng.
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN chi nhánh Quảng Trị tặng 1 ti vi màu trị giá 2,6 triệu đồng.
- Kelly V Collection tài trợ 1 xe máy ba bánh trị giá 20 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.