Theo Sở TN-MT, hiện luật quy định đối với tài sản là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) thì khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động, văn phòng ĐKĐĐ, chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ thực hiện việc đăng ký trên cơ sở thông tin về tài sản trên sổ đỏ đã cấp, trừ trường hợp người dân, doanh nghiệp (DN) có yêu cầu đăng ký thay đổi tài sản. Người dân, DN chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc thực hiện giao dịch nếu tài sản đã có thay đổi so với sổ đỏ đã cấp.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục chỉ không tiếp nhận hồ sơ hoặc dừng giải quyết thủ tục ĐKĐĐ, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người dân, DN khi có yêu cầu dừng của cơ quan chức năng. Nghị định số 101/2024 cũng không quy định việc chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ kiểm tra hiện trạng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động. Ngoài ra, theo Quyết định số 17/2024 của UBND TP.HCM đã xác định trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Như vậy, theo các quy định nêu trên, đối với tài sản là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu trên sổ đỏ đã cấp, Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM và các chi nhánh giải quyết hồ sơ đăng ký biến động trên cơ sở thông tin về tài sản trên sổ đỏ đã cấp (trừ trường hợp người dân có yêu cầu đăng ký thay đổi tài sản). Việc kiểm tra xác minh hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng sai phép, không phép không được quy định trong trình tự, thủ tục đăng ký biến động và cũng không thuộc chức năng, nhiệm vụ của văn phòng ĐKĐĐ. Do đó, Sở TN-MT đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM và chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ các quận, huyện và TP.Thủ Đức thực hiện theo đúng quy định nêu trên khi giải quyết hồ sơ đăng ký biến động đối với nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu trên sổ đỏ.
Bình luận (0)