Như Thanh Niên thông tin, chiều 15.12, xe đầu kéo biển số 62H-028.xx kéo theo rơ-moóc chở các cuộn thép chạy trên QL1 hướng từ TP.HCM đi Long An. Khi đến khúc cua trên QL1 thuộc ấp 2, xã Bình Chánh, H.Bình Chánh (TP.HCM) thì bất ngờ xích chằng các cuộn thép bị đứt khiến 3 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên xe văng xuống đường.
Lúc này, một xe đầu kéo chạy liền kề bị một cuộn thép rơi trúng gây hư hỏng nặng phần đầu kéo, bể thùng nhiên liệu tràn ra khắp đường. Một cuộn thép khác văng khỏi rơ-moóc đã lăn trên đường hơn 50 m và chỉ dừng lại khi va trúng hàng rào sắt nhà dân bên đường. Vụ việc khiến giao thông trên QL1 qua khu vực bị ùn ứ kéo dài nhiều giờ.
Bất an khi đi trên đường
Tình trạng nhiều tài xế chở hàng cồng kềnh, trong đó có thép cuộn, nhưng không chằng buộc cẩn thận gây nguy hiểm cho người đi đường khiến nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc. "Cẩu thả trong công việc của mình là điều cần bị lên án. Nhiều trường hợp tài xế chở hàng cồng kềnh nhưng lại không có biện pháp đảm bảo an toàn. Nó không chỉ gây tai nạn cho chính mình mà còn đe dọa nhiều người đi đường khác. Những cá nhân này cần bị xử lý nghiêm, thứ nhất là để răn đe, thứ hai là để đảm bảo an toàn giao thông", BĐ Minh Quang đề nghị.
Cùng quan điểm, BĐ Hiep Nguyen ý kiến: "Thật sự rất bất an khi những chiếc xe chở thép cuộn nghênh ngang di chuyển trên đường đe dọa tính mạng người dân hằng ngày. Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn nhiều tài xế thiếu ý thức, vô trách nhiệm khi chở hàng cồng kềnh nhưng không chằng buộc kỹ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác. Những vụ việc như vậy xảy ra rất nhiều lần nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để. Đừng để khi tính mạng con người bị đe dọa một cách nghiêm trọng mới tìm phương hướng xử lý".
Còn BĐ Tiến Nhật viết: "Tại sao chúng ta không đặt nặng tính răn đe ngay từ đầu, như vậy sẽ giảm thiểu những trường hợp thiếu ý thức gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông?".
Sao không dùng xe chuyên dụng chở thép cuộn?
Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cần có những hành động quyết liệt để chấm dứt tình trạng này. "Một trong những lý do khiến những trường hợp vi phạm như thế này xảy ra là vì sự quản lý thiếu chặt chẽ, thiếu kiên quyết của cơ quan chức năng. Mong cơ quan chức năng cần có những biện pháp cụ thể cấp bách để tránh tình trạng mất bò rồi mới lo làm chuồng", BĐ Trung Cường đề nghị.
Tương tự, BĐ Vương Quyền ý kiến: "Quản lý càng lỏng lẻo, thiếu cương quyết thì tình trạng vi phạm càng nhiều. Bài toán đặt ra là làm sao để những trường hợp như thế này không còn tái diễn. Cách đơn giản nhất sao không dùng rơ-moóc chuyên dụng để chở những cuộn thép nặng hàng chục tấn này? Đã có biết bao nhiêu người tham gia giao thông vô tội phải chịu cảnh bị thương nặng, hoặc không giữ được tính mạng chỉ vì sự tắc trách của một số cá nhân".
"Điều khiến tôi trăn trở là tại sao những doanh nghiệp, tài xế chở hàng vẫn bất chấp tính mạng của người khác? Chẳng lẽ cơ quan chức năng không có bất kỳ động thái nào để xử lý tình trạng này sao? Cần phải giải quyết tận gốc rễ vấn đề. Để những vụ tai nạn thương tâm không xảy ra, cần có biện pháp phòng tránh, xử lý nghiêm ngay từ ban đầu", BĐ Hữu Huy thẳng thắn.
Xem nhanh 20h: Thời sự toàn cảnh
Bình luận (0)