Chàng trai 'hô biến' sân thượng thành vườn trái cây trĩu quả

30/05/2020 14:37 GMT+7

Chỉ cần một lần ghé thăm vườn trái cây trĩu quả trên sân thượng của Nguyễn Văn Giàu (TP.HCM) chắc ai cũng phải xuýt xoa và trầm trồ gọi anh Giàu là 'đại gia' trái cây sân thượng.

Chỉ với diện tích khoảng 60 m2 sân thượng mà Giàu (29 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM) đã “hô biến” thành mảnh vườn trái cây trĩu quả đủ các loại như nho, táo, dưa lê, dưa lưới, ổi, chanh…

“Đại gia” trái cây sân thượng

Vừa đặt chân lên sân thượng của nhà anh Giàu, người viết đã phải thốt lên ngỡ ngàng. Thật khó tin nổi vào mắt mình, khi ngay trên tầng thượng cao lộng gió, lại có một vườn trái cây trĩu nặng quả.

Dưa lưới có giống đạt thì mỗi trái được gần 3kg

HOA NỮ

Vườn trái cây sân thượng này anh Giàu bắt đầu trồng từ 2 năm nay và đã không biết bao nhiêu đợt thu hoạch. Thực ra căn nhà này anh mới xây 2 năm, còn lúc trước ở với ba mẹ bên Q.10 (TP.HCM) thì trên nóc mái tôn của nhà anh cũng tận dụng để trồng cây, nhưng lúc đó anh chủ yếu chỉ trồng dưa leo, cà chua và các loại rau.

Những chùm nho nặng quả

HOA NỮ

Nhưng dường như sở thích trồng cây đã “ăn vào máu”, từ ngày có nhà mới về đây, anh Giàu hay “lang thang” ở các hội nhóm trồng cây trên mạng, thấy có người trồng được cây ăn quả này, có người trồng được cây ăn quả kia và anh nghĩ người ta trồng được thì mình cũng trồng được. Thế là mua giống về và trồng. Trong một vài lần đầu chưa có kinh nghiệm thì cũng gặp nhiều khó khăn nhưng rồi anh cũng tự học và tìm cách xử lý được.

Cây ổi trĩu quả

HOA NỮ

Lúc đầu tốn khoảng gần 20 triệu đồng để đầu tư thùng nhựa và giàn trồng cây. Bên cạnh đó, anh đã mất 2 tháng trời để vác đất từ dưới nhà lên sân thượng. “Đây chỉ là sở thích cá nhân của mình thôi, nên mình tự trồng tự lo chứ không có ai phụ giúp. Nhưng dường như sở thích trồng cây 'ăn vào máu' rồi nên cứ thấy ai trồng được cây gì là cũng muốn trồng thử”, anh Giàu chia sẻ.

Táo cũng chi chít quả

HOA NỮ

Hiện tại trên khu vườn sân thượng này anh trồng 3 loại nho (nho 126, 152, black queen), 4 loại dưa là (dưa Tasman, Highness Kanda, Moulin và lê Lihua), táo, ổi, chanh, đu đủ… Mỗi đợt dưa anh trồng khoảng 50 cây, mỗi cây tương đương một quả nên mỗi vụ thu hoạch được trung bình khoảng 1 tạ dưa sau 100 ngày trồng và chăm sóc. Táo sau 7 tháng trồng thì trái ra chi chít đầy cây, ổi, chanh và nho cũng vậy, cây nào cây nấy trái oằn luôn cả cành…

Anh Giàu cùng cây nho trĩu quả

NVCC

Thường khi tới mỗi vụ thu hoạch, gia đình anh chỉ ăn một ít còn chủ yếu là biếu cho bạn bè, người thân. Bên cạnh đó, đợt nào nhiều quá, có bạn bè nào trên mạng đặt mua thì anh cũng bán một ít.

Phải cần chịu khó học hỏi

Để trồng được cây ăn trái không phải dễ, nhưng để trồng được trên sân thượng lại càng không hề đơn giản.

Theo anh Giàu thì đất trồng cây ăn trái nói chung phải tơi xốp, thoát nước tốt để bộ rễ không bị ngập úng, phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng tùy theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển.

Những quả dưa trĩu cành

HOA NỮ

“Và khó khăn cũng khá nhiều, thứ nhất là thời gian không có nhiều vì mình còn công việc buôn bán hằng ngày, vì đây chỉ là sở thích và thú vui riêng nên mình thường chăm cây, bón phân chủ yếu sau giờ làm việc, tức từ 12 giờ đêm đến 1 giờ sáng. Thứ 2 là thời tiết, những lúc mưa gió thì trên cao rất mạnh nên phải gia cố giàn, dây neo kiên cố, thậm chí còn phải dùng dây thép cột cả thân cây lại phòng trốc gốc…”, anh Giàu nói.

Những trái chanh to mọng nước

HOA NỮ

Cũng theo anh khi bắt đầu trồng cây là các loại sâu bệnh, nấm bệnh cũng phải tìm hiểu để sẵn sàng xử lý khi gặp. Một khi cây mà đã dính bệnh rồi thì cầm cự được ngày nào hay ngày đó. Hay khi cây mà bị virus rồi thì coi như là bỏ vì virus sẽ làm xoăn, quắn ngọn và cây không phát triển được nữa là phải nhổ bỏ. Và mỗi 1 loại cây có quá trình sinh trưởng và phát triển khác nhau, nên cũng phải xác định được loại cây nào nên trồng hay không nên. Tất cả những điều này anh tìm tòi học hỏi qua mạng và trau dồi kinh nghiệm sau mỗi vụ mùa thành công hay thất bại.

Theo anh Giàu để trồng được trái cây trên sân thượng cần chịu khó học hỏi và tìm tòi

HOA NỮ

Theo anh để trồng được dưa lưới thì đầu tiên là mua hạt về rồi ngâm, sau đó ủ vào khăn ẩm khoảng 1 - 2 ngày, hạt nứt nanh thì mang gieo vào vỉ ươm, khoảng 5-7 ngày sau cây con cứng cáp thì trồng vào chậu lớn. Giai đoạn này cây còn nhỏ nên phải chú ý quan sát hằng ngày xem có dấu hiệu của sâu bệnh hay nấm bệnh không và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cây phát triển. Khoảng 35 ngày sau khi trồng thì cây bắt đầu ra hoa cái, thụ phấn bổ sung bằng cách lấy nhị của hoa đực chấm vào nhụy của hoa cái, nếu thành công 3 ngày sau quả sẽ phình ra, khoảng 50 ngày sau thụ thì dưa sẽ chín. Và dưa lưới mỗi cây để 1 trái để đạt được trọng lượng và chất lượng cao nhất.

Mời cả nhà ăn dưa

HOA NỮ

Đối với cây nho thì anh Giàu cho rằng nho mua về nên là nho ghép, giống chuẩn, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch vụ đầu tiên khoảng 7 tháng, sau đó thì cứ 4 tháng thì thu được 1 vụ.

Dưa lê (ảnh trên) và táo trong một lần thu hoạch

NVCC

Theo anh Giàu cây nho ít bị bệnh hơn dưa lưới nhưng vẫn phải kiểm tra thường xuyên, muốn cây nho có trái cần phải trải qua 1 khâu rất quan trọng là bấm cành kích quả. Trước đó phải bổ sung dinh dưỡng đầy đủ một thời gian, khi nào cành nho đã già, hóa gỗ thì tiến hành chọn những cành nho khoẻ, có mầm ngủ (mầm nguyên thủy) lớn để cắt, như vậy cây sẽ dễ ra hoa đậu quả, từ lúc hoa xuất hiện đến khi nở khoảng 3 tuần, cần khoảng 2 tháng nữa để nho chín hoàn toàn.

Sau 2 năm đã không biết bao lần thu hoạch những trái dưa lưới to ngon như thế này

HOA NỮ

Để có được vườn trái cây trĩu quả trên sân thượng là cả một quá trình để anh Giàu nghiên cứu và tìm tòi học hỏi. Cũng theo anh Giàu do trồng sân thượng với diện tích hạn chế nên cũng không nên chạy theo số lượng, vì chạy theo số lượng nhiều quá lại không tốt. “Nhiều người họ trồng dưa san sát, chậu cứ nối đuôi nhau, mà như thế thì dễ ẩm thấp rồi lá cọ vào nhau gây xây xát, từ đó bệnh cũng sẽ xâm nhập vào làm hại cây. Nên mình thì hạn chế trồng sát nhau mà cứ giữ khoảng cách, để thoáng thì cây quang hợp cũng tốt hơn...”, anh Giàu bày tỏ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.