Đừng để dân bất an

17/05/2016 05:42 GMT+7

Liên tục những ngày qua, thông tin về an ninh xã hội luôn nóng bỏng các trang báo.

Dư luận rất căm phẫn việc cháu bé 11 tuổi bị sát hại dã man, có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, khi cha mẹ vắng nhà ở xã Kiến Thiết (H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng). Ở một số tỉnh khác, thành phần bất hảo vào tận nhà cướp của, bắt cóc trẻ em, tấn công người can ngăn và cả lực lượng công an.
Tại TP.HCM, nhóm giang hồ Q.8 mang mã tấu truy sát con nợ đang thiếu 2 triệu, làm 2 người thương vong; ông Lê Hồng Trường (39 tuổi), mua căn nhà 449/28/21 Lê Quang Định, P.1, Q.Gò Vấp, trong thời gian chờ nhận giấy chủ quyền thì bị người lạ chiếm giữ, bất chấp sự hòa giải của phường; hay cụ ông Trần Quang Nghinh (81 tuổi, nhà ở hẻm 63 Nguyễn Biểu, P.1, Q.5) liên tục bị khủng bố từ ném mắm tôm, chửi bới, đập cửa, dọa giết và đốt nhà... khiến cả xóm cũng sợ lây, dù sự việc đã được báo công an phường, phường chuyển lên quận và đang chờ kết quả điều tra…
Rõ ràng, những vụ việc như thế đang làm người dân bất an. Đi đâu, làm gì cũng nơm nớp lo sợ. Còn đầu óc đâu mà tìm tòi, sáng tạo, hiến kế xây dựng và phát triển quê hương. Ra đường, lo sợ đã đành. Ở nhà cũng không yên ổn. Tâm lý bất an như vậy, làm sao lao động có năng suất và chất lượng. Hình như cả bộ máy công quyền, đang bị động, chờ cấp trên chỉ đạo và giao nhiệm vụ. Tư duy bao cấp vẫn còn ám ảnh, như căn bệnh di căn khó chữa.
Nếu thật sự sâu sát, công an khu vực có thể phát hiện và can ngăn ngay từ đầu vụ việc cụ ông bị "khủng bố" ở Q.5, hay vụ chiếm nhà ở Q.Gò Vấp. Chính quyền can thiệp ngay từ đầu chứ không đợi người dân đến cầu cứu, mới nhập cuộc và chuyển hồ sơ lên quận. Cứ dưới chuyển lên trên, không khéo chuyện của phường có khi phải tới tay Bí thư Thành ủy mới xong (!). Cách làm như vậy, làm sao để người dân tin tưởng, dốc lòng hợp lực với chính quyền trấn áp tội phạm khi mới vừa manh nha? Chứ không để chúng gõ cửa từng nhà và cả phường hoảng sợ?
Trong lĩnh vực an ninh trật tự ở địa phương, chúng ta đang cần nhiều lãnh đạo từ tỉnh thành đến quận huyện, phường, xã… thấm nhuần tinh thần vì dân khi hành xử; kiên quyết và chủ động trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống yên bình của người dân. Nơi nào để tội phạm lộng hành, chính quyền và công an tại chỗ phải chịu liên đới trách nhiệm. Không đổ "tại" và "bị". Nếu quá sức, không thể đảm đương nổi, thì mạnh dạn nhường chỗ cho những người tâm huyết và có năng lực hơn.
Nhiệm vụ hàng đầu để mỗi địa phương tăng tốc phát triển, vươn lên là đảm bảo cuộc sống yên bình của người dân. Chừng nào người dân còn bất an thì mọi nỗ lực đều bị cản trở. An dân phải là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân viên nhà nước; là ưu tiên hàng đầu để mọi người chung sức, góp tay tạo dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.