Giải mã GDP vượt đích

30/12/2015 06:56 GMT+7

Hôm qua tại TP.HCM, Tập đoàn Samsung đã được trao giấy chứng nhận điều chỉnh tăng vốn từ 1,4 tỉ USD lên 2 tỉ USD để thành lập Phòng thí nghiệm đo kiểm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông và bổ sung hoạt động bảo hành sửa chữa trong phạm vi nhà máy.

Hôm qua tại TP.HCM, Tập đoàn Samsung đã được trao giấy chứng nhận điều chỉnh tăng vốn từ 1,4 tỉ USD lên 2 tỉ USD để thành lập Phòng thí nghiệm đo kiểm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông và bổ sung hoạt động bảo hành sửa chữa trong phạm vi nhà máy.

Những ngày cuối cùng của năm 2015 đang dần đến nhưng các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có vốn lớn vẫn đều đặn đổ vào. Vốn FDI là một trong những điểm sáng góp phần làm nên thành tích tăng trưởng GDP trong năm 2015 ước đạt 6,68%, cao nhất trong 8 năm trở lại đây.
Có thể nói, 2015 là năm môi trường đầu tư, kinh doanh trong nước được cải thiện mạnh mẽ nhất. Hàng trăm cuộc hội nghị, hội thảo cho doanh nghiệp trực tiếp lên tiếng phản ánh về những thủ tục nhiêu khê, những cán bộ nhũng nhiễu, những quy định chồng chéo... đã được tổ chức. 
Kết quả là lĩnh vực thuế, "cửa công" mà doanh nghiệp ngán nhất và sợ nhất đã thực hiện cắt giảm được khoảng 420 giờ, số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ. Đã ký kết thỏa thuận với 43 ngân hàng thương mại để triển khai nộp thuế điện tử tại 63 địa phương trong cả nước. Tính đến nay đã có 90,81% doanh nghiệp đăng ký tham gia nộp thuế điện tử.
Tương tự với hải quan, việc triển khai thành công hệ thống thông quan tự động đã giúp giảm thời gian thông quan đối với luồng xanh chỉ còn 3 giây; triển khai cơ chế hải quan một cửa quốc gia tại 12 cảng biển với sự tham gia của 9 bộ, ngành, qua đó doanh nghiệp chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất và giảm được 10 - 20% chi phí thực hiện thủ tục hành chính, cắt giảm 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xuất khẩu, nhập khẩu... Cộng với sự thông thoáng của luật Đầu tư, luật Doanh nghiệp, ước tính năm nay sẽ có 94.000 doanh nghiệp thành lập mới. Đây là năm có số doanh nghiệp thành lập mới lớn nhất từ trước đến nay.
Có thể thấy rất rõ, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện không chỉ thu hút mạnh vốn FDI mà còn khiến người dân, doanh nghiệp trong nước hào hứng bỏ vốn vào đầu tư, làm ăn. Nếu như những tháng đầu năm, tín dụng cho nền kinh tế vẫn còn khiêm tốn thì đến những tháng cuối năm, rất nhiều ngân hàng thương mại đã xin nới room tín dụng. Ước tính năm nay, tín dụng tăng khoảng 18%, cao nhất kể từ năm 2011 và một lượng vốn khá lớn đã được "bơm" vào sản xuất tạo đà cho GDP vượt đích như nói trên.
Tất nhiên vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết, rất nhiều vấn đề cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng như an toàn vệ sinh thực phẩm, chất cấm trong chăn nuôi, xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ, giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, xây dựng thương hiệu cho các nông sản chủ lực để nâng cao giá trị xuất khẩu... Nhưng việc củng cố được “nội lực” trong bối cảnh VN đang mở cửa mạnh cho hàng hóa các nước vào thị trường nội địa sẽ khiến người dân, doanh nghiệp tự tin hơn trong cạnh tranh. 
Nếu vẫn tiếp tục “đà” quyết liệt cải thiện môi trường, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp làm ăn thế này, GDP năm 2016 sẽ hứa hẹn không ít bất ngờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.