Phạt nguội

28/12/2020 04:44 GMT+7

Kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn mới đây, lực lượng CSGT phát hiện hàng loạt tài xế xe ô tô, hoặc là dùng bìa cứng carton để che hoàn toàn biển số xe hoặc là che một phần biển số .

Mục đích của hành vi này là nhằm đối phó với việc ghi hình của các camera đặt trên đường để phạt nguội các tài xế vi phạm tốc độ quy định.
Cơ quan chức năng đã “gặp khó” với những tài xế gian dối như thế vì không biết đích xác chiếc xe vi phạm tốc độ ấy đang ở địa chỉ nào để gửi giấy thông báo phạt nguội!
Che biển số xe để đánh lừa cơ quan chức năng là hành vi vi phạm pháp luật. Các tài xế thừa biết việc này, song vì sao họ vẫn cố tình vi phạm? Vì các lái xe đã làm ngay phép tính: nếu che biển số xe, mức phạt chỉ 900.000 đồng; còn chạy vượt quá tốc độ cho phép, chỉ 10 km/giờ thôi đã bị phạt từ
3 đến 5 triệu đồng, thậm chí còn bị giam bằng lái. Đáp số có lợi từ phép tính trừ trên đây là động cơ để các tài xế gian dối mà không cần phải lăn tăn gì. Vì vậy, để dẹp một cách triệt để trò tháu cáy nói trên, không có giải pháp nào khác hơn là điều chỉnh mức phạt. Phải phạt sao đó vượt gấp nhiều lần lỗi vi phạm tốc độ thì những chiếc camera giám sát kia mới phát huy tác dụng với những tài xế “ranh ma” được.
Cục CSGT (Bộ Công an) vừa đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc với kỳ vọng đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để hạn chế tiêu cực từ phía cảnh sát giao thông lẫn người tham gia giao thông. Những lỗi vượt đèn đỏ ở các ngã tư, chạy bạt mạng rồi đánh võng trên đường phố; chạy đua bắt khách bất chấp an toàn trên các tuyến quốc lộ… chắc chắn sẽ được hạn chế rất nhiều nếu có những chiếc camera giám sát trên đường. Cảnh sát giao thông cũng không phải “đội mưa đội nắng” hoặc thức trắng đêm để phạt lỗi các lái xe vi phạm tốc độ. Các tài xế cũng không có cơ hội để nói nhỏ với mấy anh CSGT là “bỏ qua cho em” và kèm theo những tiêu cực khó kiểm soát. Anh nào vi phạm luật sẽ nhận được giấy thông báo, đến địa chỉ quy định để nộp phạt. Kèm theo tờ giấy nhiều khi rất bất ngờ này đối với tài xế là các thông số về lỗi, về vị trí, ngày giờ mà tài xế đó vi phạm. Lái xe có thể “xin” anh CSGT mà mình quen biết ấy thông cảm bỏ qua lỗi nhưng không thể xin cái “anh” camera trên đường được.
Giám sát người tham gia giao thông bằng camera để xử lý những ai vi phạm luật là một cách làm văn minh cần được triển khai sớm trên tất cả các tuyến quốc lộ.
Những “bài toán” lỗ hổng cần sớm được bít kín để không con sâu nào có thể lọt qua ung dung lách luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.