Tin nhắn rác, bao giờ hết ?

10 Thanh Niên
“Tin nhắn rác” không những không thuyên giảm mà có chiều hướng hoành hành dữ dội hơn, đặc biệt trong thời gian gần đây.

“Tin nhắn rác” không những không thuyên giảm mà có chiều hướng hoành hành dữ dội hơn, đặc biệt trong thời gian gần đây.

Rất nhiều tuyên bố đã được đưa ra, nhưng quan sát các động thái và kết quả thì chúng ta buộc phải đặt câu hỏi: Nhà mạng có thật sự quyết tâm chặn “tin nhắn rác” khi thực tế nó đang mang lại nguồn thu khổng lồ cho họ? Và thực sự thì quản lý nhà nước đang làm gì để thực thi pháp luật?
Nghị định 77/2012/NĐ-CP về phòng chống thư rác có hiệu lực từ ngày 1.1.2013 nhằm ràng buộc trách nhiệm của các công ty cung cấp dịch vụ nội dung và các nhà mạng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Vậy nhưng, chính Thanh tra Bộ TT-TT thừa nhận, “tin nhắn rác” ngày càng biến tướng tinh vi và đa dạng hơn trước. “Tin nhắn rác” không chỉ do các doanh nghiệp, tổ chức gửi đi mà còn do người dùng cá nhân sử dụng các sim rác, thuê bao ảo trên thị trường nhắn đi, mục đích là để giảm chi phí, tránh sự kiểm tra của cơ quan quản lý khi cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Đối với nhà mạng, việc xây dựng một hàng rào kỹ thuật, ngăn chặn nhắn tin với tần suất hay số lượng lớn trong thời gian nhất định không khó. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận rằng “tin nhắn rác” đang mang lại nguồn lợi khủng cho họ. Mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận, do đó dễ hiểu khi các nhà mạng đều tuyên bố sẽ quyết liệt “dẹp rác”, nhưng lúc hành động lại “đánh trống bỏ dùi”. Bằng chứng là người sử dụng bất kỳ có thể dễ dàng sở hữu hàng loạt sim điện thoại được kích hoạt trước mà không cần đăng ký thông tin cá nhân.
Doanh nghiệp, họ có thể đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên quyền lợi của khách hàng. Nhưng trách nhiệm của quản lý nhà nước thì khác, phải đảm bảo pháp luật được tuân thủ, và quan trọng nhất là phải đặt quyền lợi của khách hàng, của xã hội lên trên hết.
Các doanh nghiệp viễn thông phải quản lý chặt thuê bao; khi họ xử lý nghiêm các đại lý vi phạm chắc chắn sẽ hạn chế “tin nhắn rác”. Còn cơ quan quản lý nhà nước, nên kiên quyết làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, quản lý chặt nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông.
Chỉ cần xử lý nghiêm với các nhà mạng không quản lý được thuê bao (phạt nặng, thậm chí là đình chỉ đầu số, thu hồi giấy phép...) thì bảo đảm, các nhà mạng, dù không muốn cũng phải chung tay bảo vệ người dùng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Bao Nghi

Bao Nghi

Có thật sự là tin nhắn rác hay là gài bẫy khách hàng từ chính nhà mạng?
Như tôi đang dùng một thuê bao trả trước của Mobiphone. Từ khi sử dụng sim tôi nhận được liên tục tin nhắn từ số 1111, mà theo thông tin trên tin nhắn kêu gọi việc tham gia "Lễ hội" của chính nhà mạng. Thường thì tôi không quan tâm đến tin nhắn rác này, nhưng việc liên tục kêu gọi tham gia với những cam đoan trả lời miễn phí, nên duy nhất một lần tôi nhắn trả lời câu hỏi và đã trả lời đúng sau đó đúng thêm vài lần nữa. Tôi chỉ nghĩ trả lời cho vui và không quan tâm đến những thứ gọi là điểm thưởng gì đó. Lý do, không thấy thiết thực và quy trình tham gia vòng vo (như phải lên mạng, có tài khoản v.v.). Tuy nhiên sau thời gian tôi kiểm tra tài khoản trả trước dù không hề sử dụng gọi đi nhưng tôi thấy tài khoản tự dưng bị trừ gần hết số tiền tôi đã nạp thêm vô. Tôi gọi kiểm tra với tổng đài thì được biết việc trừ tiền là do tôi đăng ký tham gia "Lễ hội" của số 1111 trên. Tôi mới nói là do thấy tin nhắn ghi trả lời miễn phí nên mới nhắn lại, thì nhân viên tổng đài nói rằng chỉ miễn phí 3 ngày đầu thôi và sau đó sẽ trừ mỗi ngày là 5.000đ/ngày. Tôi vô cùng tức giận và nói với nhân viên rằng việc này hoàn toàn không thông báo cho khách hàng biết và đây là bẫy để lấy tiền của khách. Nếu nhà mạng cần tiền đến như vậy và không có cách nào để trừ tiền của khách hàng ngoài việc đơn phương tự nhắn tin khuyến mãi và dụ khách hàng tham gia trả lời thì có phải chính nhà mạng Mobiphone kia tự nhận mình là "RÁC" sao?
Viettel đã từng bị phạt khi tự động tặng khách hàng nhạc chuông chờ. Và cá nhân tôi cũng đã bị rơi vô trường hợp "được tặng nhưng không hề muốn nhận" đó (đối với số khác trả sau của tôi). Vậy tôi đề nghị báo Thanh Niên có thể điều tra việc này giùm tôi, mà có lẽ cũng rất nhiều nạn nhân khác, việc Mobiphone ép khách hàng tham gia "Lễ Hội" bằng việc liên tục nhắn tin rác đến thuê bao của Mobiphone.
Chân thành cảm ơn báo Thanh Niên
Dao

Dao

Không riêng gì mạng Mbiphone mà ngay cả G-mobil cũng vậy, tôi thường xuyên nhận được tin nhắn về đăng ký nhạc hot, dụ khị... Tôi khÔng OK nhưng vài ngày sau kiểm tra tài khoản thì thấy tài khoản của mình bị trừ không rõ lý do!
Nguyễn Văn Hoàng

Nguyễn Văn Hoàng

Hoan nghênh thanh niên, nói gì thì nói, chính thực trạng có nhà mạng sống nhờ "ăn rác" nên mới có tình trạng này!
Lê Thanh Trung

Lê Thanh Trung

Tin nhắn rác , quảng cáo , bình thường thì có bực mình cũng không sao nhưng những tin nhắn tìm cách moi tiền của người dùng điện thoại cần phải ưu tiên dẹp ngay , nhà mạng không tiếp tay thì kẻ xấu không thể nào làm được hay nói cách khác nhà mạng chính là kẻ chủ mưu trong việc xấu xa này !
nr

nr

Trong tin nhắn rác luôn có số phone làm ăn của người nhắn. Cứ bắt 1 vài người xử thật nặng, đăng báo thì sẽ có tính răn đe kẻ khác. Sẽ hết ngay.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Về quê trong thùng xe lạnh

Về quê trong thùng xe lạnh

Nỗi ám ảnh của thảm kịch nơi trời Âu cuối năm 2019 như trở về trong vụ cảnh sát giao thông Bình Thuận phát hiện xe đông lạnh “thông chốt” chở 15 người từ TP.HCM tìm cách về quê miền Trung.