Chào Quốc vương Norodom Sihamoni

15/03/2006 00:29 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch nước ta Trần Đức Lương, ngày mai Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni sẽ đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 16 đến ngày 18.3. Nhân dịp này, nên tìm hiểu một số nét về Campuchia và quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch Campuchia - Việt Nam để phát triển hơn nữa và nâng lên tầm cao mới quan hệ mọi mặt giữa hai nước.

Campuchia rộng 181 nghìn km2, bằng hơn một nửa diện tích của Việt Nam. Dân số khoảng 13,4 triệu người, bằng hơn 1/6 dân số của Việt Nam. Mật độ dân số 74 người/km2, chưa bằng 1/3 của Việt Nam. Tỷ lệ sinh của nước bạn gấp đôi Việt Nam. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tính bằng USD theo tỷ giá hối đoái đạt khoảng 4,5 tỉ USD, bình quân đầu người đạt gần 350 USD, thấp thứ 2 trong khu vực. Nếu tính bằng USD theo tỷ giá sức mua tương đương đã đạt 2.078 USD, bằng hơn 3/4 của Việt Nam. Tốc độ tăng GDP 5 năm qua đạt 6,4%, cao thứ ba ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar và Việt Nam. Cơ cấu kinh tế của Campuchia là dịch vụ (37%) - nông, lâm nghiệp và thủy sản (35%), công nghiệp và xây dựng (28%). Tổng dự trữ quốc tế đạt 1.118 triệu USD, bình quân đầu người đạt 83,4 USD, thuộc loại cao so với nước ta. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 tỉ USD, bình quân đầu người đạt 160 USD, tuy chỉ thấp hơn bằng một nửa nước ta, nhưng hơn nước ta là không nhập siêu. Chênh lệch thu nhập giữa 20% nhóm hộ nghèo (theo điều tra năm 1997) là 6,9 lần, thấp hơn hệ số của Việt Nam.

Campuchia có hệ số tiêu dùng thấp hơn Việt Nam và tỷ giá giữa đồng Riên so với USD khá ổn định, có sản lượng lương thực có hạt bình quân đầu người khá cao.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia từ rất sớm, ngay từ khi Mỹ còn đang bao vây cấm vận đối với Việt Nam, đến năm 1993 đã đạt gần 100 triệu USD, đứng thứ 5 trong các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; hiện đã đạt khoảng 400 triệu USD; đứng thứ 17 về tổng quy mô xuất khẩu. Trong quan hệ buôn bán với Campuchia, Việt Nam ở vị thế xuất siêu với tỷ lệ lớn.

Campuchia là nước đứng thứ 4 trong các nước nhận đầu tư trực tiếp của Việt Nam, hiện đạt trên 11 triệu USD, chỉ sau Iraq, Liên bang Nga và Lào. Campuchia cũng là nước có lượng khách đến Việt Nam khá đông và tăng nhanh: Năm 2005 có trên 186,5 nghìn lượt người, đứng thứ 6 trong các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới có khách đến Việt Nam, đông gấp hơn 2 lần năm 2004; 2 tháng đầu năm nay đã có gần 52,3 nghìn lượt người, vượt lên đứng thứ 5 (chỉ sau Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản), tăng 64,7% so với cùng kỳ năm trước...

Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Quốc vương Norodom Sihamoni sau khi kế vị, tiếp theo chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Phan Văn Khải có ý nghĩa lớn để thắt chặt và nâng  tầm quan hệ toàn diện giữa nhà nước và nhân dân hai nước cả về chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, du lịch lên tầm cao mới.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.