Châu Âu giảm cách ly chống Covid-19: Phía sau mưu tính

18/05/2020 14:19 GMT+7

Châu Âu hiện vẫn là một tâm điểm của dịch Covid-19 , tuy chiều hướng có giảm nhưng số người nhiễm và tử vong mỗi ngày vẫn còn rất lớn.

Cũng chính ở châu Âu, vấn đề được cả chính giới lẫn dư luận quan tâm hiện nay lại là cuộc chạy đua giữa các quốc gia về nới lỏng các biện pháp quyết liệt đã được áp dụng để ứng phó dịch bệnh. Slovenia đã mở cửa biên giới cho công dân các nước thành viên EU. Áo ra quyết định tương tự đối với một vài nước láng giềng. Ngay cả Ý cũng dự định như vậy trong tháng 6.
Những quyết sách hay chủ ý này bị chi phối và thôi thúc trước hết bởi nhận thức rằng châu lục không thể kiểm soát và đẩy lùi được hoàn toàn dịch bệnh trong thời gian tới nên hy vọng được gửi gắm vào việc có được vắc xin và thuốc đặc trị, hay một số có nghĩ về “miễn dịch cộng đồng”. Phía sau những quyết sách và chủ ý như thế còn có một thực tế là việc hằng ngày vẫn tiếp tục có thêm hàng chục ngàn người bị lây nhiễm, và chết vì dịch bệnh bị coi như chuyện bình thường.

WHO phản bác ý tưởng miễn dịch bầy đàn với Covid-19: "Con người không phải bầy đàn gia súc"

Trong bối cảnh tình hình như thế, chính phủ các nước ở châu Âu chịu áp lực rất mạnh mẽ từ giới kinh tế và một bộ phận không nhỏ trong dân chúng đòi hủy bỏ cách ly hay giãn cách xã hội. Châu lục này có vẻ chấp nhận rủi ro và mạo hiểm đổi lấy những yên ổn trước mắt về chính trị đối nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.