Cháu rể cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình bị xử 18 năm tù

Văn Khoa
Văn Khoa
10/05/2018 14:37 GMT+7

Cựu Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm và đầu tư Anbang Ngô Tiểu Huy, cháu rể cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, vừa bị tuyên xử 18 năm tù giam về tội gian lận và biển thủ.

Theo thông báo ngày 10.5 của Tòa án Nhân dân Thượng Hải, ông Ngô đã gây quỹ trái phép 65,2 tỉ nhân dân tệ (hơn 10,2 tỉ USD) thông qua việc bán các sản phẩm bảo hiểm vượt giới hạn quy định và biển thủ 10 tỉ nhân dân tệ từ quỹ bảo hiểm của Anbang.
Từ năm 2011 và 2017, ông Ngô chỉ đạo nhiều người khác cho ra báo cáo lợi nhuận giả, công bố thông tin giả, che giấu doanh thu bảo hiểm nhằm đánh lừa giới hữu trách, theo tòa án.
Reuters dẫn thông cáo cho biết thêm ông Ngô sẽ phải giao nộp 10,5 tỉ nhân dân tệ và cảnh sát đã đóng băng các tài sản của ông này, gồm có tài khoản ngân hàng, bất động sản, cổ phiếu, công ty.
Bản án trên được đưa ra hơn 2 tháng sau khi Ủy ban quản lý bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) xác nhận ông Ngô đã bị cách chức và bị truy tố. Khi đó, CIRC còn tuyên bố sẽ tiếp quản Anbang nhằm đảm bảo hoạt động bình thường và ổn định của tập đoàn này.
Năm 2004, tập đoàn Anbang được ông Ngô thành lập và sau đó nổi lên nhanh chóng với nhiều thương vụ mua lại những hãng bảo hiểm lớn và bất động sản ở nước ngoài bao gồm Hàn Quốc, Hà Lan và Mỹ. Tập đoàn này còn nắm giữ nhiều cổ phiếu của các ngân hàng nội địa và công ty bất động sản, theo Reuters.
Năm 2014, Anbang mua khách sạn nổi tiếng Waldorf Astoria ở thành phố New York (Mỹ) với giá 1,95 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.