Với số điểm này, học sinh H.T.T được tuyển vào hệ công lập. Báo Thanh Niên đã nhận được đơn thư tố cáo của một số phụ huynh, sau đó sự việc này được Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng tiến hành thanh tra và kết luận: Số điểm của học sinh H.T.T (số báo danh 060 298, ở phòng thi 13, Hội đồng thi Quang Trung) như sau (sau khi thống nhất giữa các cặp giám khảo đối với bài thi của các môn): Văn - Tiếng Việt: 7,0 điểm; Anh văn: 7,0 điểm; Sinh học: 7,0 điểm và Toán: 6,5 điểm. Nghĩa là thấp hơn lúc ban đầu công bố. Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: với kết quả thanh tra nói trên thì Hội đồng chấm thi THCS phải chấp nhận điểm như đã chấm lại. Vụ việc sau đó đã báo cáo đến UBND TP Đà Lạt và Phòng Giáo dục Đà Lạt.
Tuy nhiên, theo một cán bộ có trách nhiệm của Sở GD-ĐT tỉnh thì với sự chênh lệch điểm này chỉ có thể áp dụng hình thức phê bình đối với hội đồng chấm thi, chứ không đến mức cảnh cáo, vì theo quy chế chênh lệch dưới 2 điểm thì có thể chấp nhận được (!?). Nhưng như đã nói ở trên, sự chênh lệch không chỉ xảy ra ở một môn mà cả 4 môn thi (tổng số điểm chênh lệch sau khi nhân hệ số lên đến 8,0 điểm). Theo chúng tôi được biết, khi hay tin sẽ tổ chức thanh tra, học sinh này đã rút hồ sơ chuyển đi nơi khác học và có thể vẫn được chứng nhận với số điểm cũ (!?). Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên thì kết quả nâng điểm thi cho học sinh này là do có sự can thiệp của một lãnh đạo Phòng Giáo dục, vì số phách bài thi của T. đã bị lộ và được lấy ra chấm riêng. Lâu nay trong ngành giáo dục TP Đà Lạt đã rộ lên những băn khoăn chuyện chạy trường, chạy lớp, chạy điểm thì liệu đây có phải là trường hợp duy nhất?
Lê Hân
Bình luận (0)