Chelsea: Con đường nào cũng qua trạm xe bus

23/04/2014 14:02 GMT+7

(TNO) Cách đây 2 năm, Roberto Di Matteo cầm đầu nhóm cầu thủ Chelsea cứng đầu, cắn răng lê từng bước vượt qua Napoli, Benfica, Barcelona để cuối cùng đánh bại Bayern Munich nâng cúp vô địch Champions League. Jose Mourinho cũng đang chọn cách đó trong tham vọng giành chiếc cúp ngay ở mùa bóng đầu tiên trở lại với Chelsea.

(TNO) Cách đây 2 năm, Roberto Di Matteo cầm đầu nhóm cầu thủ Chelsea cứng đầu, cắn răng lê từng bước vượt qua Napoli, Benfica, Barcelona để cuối cùng đánh bại Bayern Munich nâng cúp vô địch Champions League. Jose Mourinho cũng đang chọn cách đó trong tham vọng giành chiếc cúp ngay ở mùa bóng đầu tiên trở lại với Chelsea.

>> Jose Mourinho: Chelsea chọn Champions League, buông Premier League!
>> Chelsea chịu tổn thất: Cech, Terry nghỉ hết mùa
>> Atletico Madrid 0-0 Chelsea: Cơ hội còn nguyên cho cả hai

Chelsea: Con đường nào cũng qua trạm xe bus-1
HLV Mourinho đang kiên trì với con đường ông đã vạch ra trước - Ảnh: AFP

Không phải Mourinho học Di Matteo, mà có thể là Di Matteo học Mourinho trước đó nữa. Mà có khi là ở Chelsea, chẳng HLV học HLV nào. Cứ như là ở Chelsea, HLV đều phải làm như thế.

Sáu trận bán kết lượt đi Champions League của Chelsea gần đây có kết quả lần lượt: 0-0, 1-0, 1-1, 0-0, 1-0, 0-0. Tức là cứ đứng vững ở lượt đi bằng sự dũng cảm, chút thông minh, kiểm soát tình hình để rồi trông chờ sự kịch tính, bùng nổ ở trận lượt về.

Mùa này, ở trận lượt đi vòng 1/8 trên sân của Galatasaray, Mourinho tung Mikel vào sân khi trận đấu còn 2/3 thời gian để bảo toàn tỷ số hòa 1-1, rồi lượt về ông đưa một đội hình đầy sức tấn công vào thắng 2-0. Ở trận tứ kết lượt đi tại Paris, Chelsea không có tiền đạo nào trong đội hình xuất phát. Và trong trận lượt về, họ rời sân với cả 3 tiền đạo Mourinho có trong tay.

Tại sân Vicente Calderon rạng sáng nay, Mourinho bố trí một đội hình phòng thủ toàn tập. Lampard, Luiz, Mikel bảo vệ khu giữa sân, Ramires và Willian chủ yếu hỗ trợ Azpilicueta và Ashley Cole ở hai cánh, chỉ để mỗi Torres lảng vảng ở phía trên.

Chelsea: Con đường nào cũng qua trạm xe bus-2
Costa (trái) cũng phải bó tay trước hàng thủ Chelsea - Ảnh: AFP

Atletico Madrid thực hiện 428 đường chuyền với tỷ lệ thành công 75% trong khi Chelsea chỉ thực hiện 175 đường chuyền với tỷ lệ thành công 55%. Nhưng các CĐV Chelsea không quan tâm đến số lượng, quan trọng là họ cảm nhận một cách đầy đủ cá tính các cầu thủ của họ. Atletico với chân sút đang vào độ “hot” nhất châu Âu Diego Costa trước Chelsea nhìn không giống như một đội đang dẫn đầu ở La Liga.

Trận hòa 0-0 của Chelsea vừa qua có thể làm các CĐV Liverpool vui vẻ vì Petr Cech và Terry bị chấn thương khi trận quyết đấu Liverpool - Chelsea tại sân Anfield chỉ còn vài ngày nữa là tới. Có thể giúp các CĐV West Ham cười ngoác miệng trên các mạng xã hội sau khi họ bị Mourinho chọc tức khi ông chỉ trích lối chơi của Sam Allardyce và các cầu thủ West Ham là “bóng đá của thế kỷ 19”.

Mourinho không ngại ngần trưng thứ bóng đá xấu, đặt xe bus trước khung thành nhưng đầy kỷ luật, kiên cường để đến gần với trận chung kết Champions League. Nó gợi nhớ mánh lới bóp nghẹt đối thủ của Mourinho trước đây. Yêu hay ghét ông thì cũng phải thừa nhận “người đặc biệt” với khuôn mặt hờn dỗi này là con người của những kế hoạch.

Chelsea: Con đường nào cũng qua trạm xe bus-3
Việc Terry bị chấn thương có lẽ sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch của Mourinho và Chelsea - Ảnh: AFP

Kế hoạch đó chẳng hề bị nghi ngờ cho dù cách đây vài ngày, kỷ lục bất bại 77 trận trên sân Stamfort Bridge của Mourinho bị xô đổ bởi đội cuối bảng Sunderland. Sau một thất bại cay mũi như vậy, nhiều HLV luôn muốn làm cái gì đó hào nhoáng ngay để lấy lại sĩ diện cho mình. Nhưng Mourinho không như vậy. Đã ra kế hoạch là phải kiên định với nó.

Kế hoạch đó cũng sẽ chẳng hề bị chệch hướng khi Cech và Terry rời sân vì chấn thương, thêm vào đó là Lampard và Mikel sẽ vắng mặt ở trận lượt về; khi Ashley Cole mới chỉ đá trận thứ 6 từ đầu năm, hay thủ môn dự bị 41 tuổi 128 ngày Schwarzer mới ở trận thứ hai tại đấu trường Champions League trong đời.

Mourinho kiên định với kế hoạch xe bus vì sự nghiệp của ông luôn cho thấy: dù con đường nào dẫn ông tới cổng thiên đường thì con đường ấy cũng phải qua trạm xe bus.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.