Xe

Chỉ 30 năm kinh nghiệm nhưng BYD lại là tên tuổi làm chủ cuộc chơi

12/06/2024 15:30 GMT+7

Bước chân vào ngành công nghiệp ô tô muộn hơn các "ông lớn" khác nhưng BYD nhanh chóng có được chỗ đứng vững chắc và khẳng định vị thế hàng đầu nhờ sở hữu những công nghệ quan trọng của một chiếc xe điện.

3.024.417 chiếc là số lượng xe năng lượng mới - NEV (bao gồm xe thuần điện và xe hybrid) mang thương hiệu BYD đã được bán ra trên toàn cầu trong năm 2023. Kết quả trên giúp BYD năm thứ 2 liên tiếp trở thành hãng xe năng lượng mới có doanh số lớn bậc nhất thế giới.

Chỉ 30 năm kinh nghiệm nhưng BYD lại là tên tuổi làm chủ cuộc chơi - Ảnh 1.

Đằng sau con số ấn tượng trên, ít ai biết rằng BYD chỉ mới tham gia vào thị trường ô tô từ năm 2003, có tuổi đời thương hiệu chưa đầy 30. Vậy chìa khóa nào đã giúp "một cái tên mới" vươn mình trở thành ngôi sao của ngành công nghiệp xe hơi những năm gần đây?

Tự chủ sản xuất gần như toàn bộ

Mảng ô tô được BYD xây dựng từ năm 2003 nhưng nền tảng về sản xuất công nghiệp đã được hình thành từ năm 1995. Khởi nguồn là công ty sản xuất pin cho các thiết bị điện tử, BYD đã nhanh chóng tiến sâu vào thị trường pin, thậm chí mở chi nhánh đầu tiên tại châu Âu vào năm 1998 để khai phá "miếng bánh" ngoại quốc. Nối tiếp thành công đó, BYD trở thành nhà cung cấp pin cho Motorola vào năm 2000 và cho Nokia vào năm 2002.

Với bề dày kinh nghiệm như vậy, khi bước vào ngành công nghiệp ô tô, BYD nhanh chóng làm chủ công nghệ sản xuất và tự chủ hoàn toàn chuỗi công nghiệp sản xuất. Thay vì sử dụng linh kiện từ các nhà cung ứng bên ngoài, BYD tự sản xuất gần như tất cả các linh kiện cần thiết của một chiếc ô tô, ngoại trừ lốp và kính. Đây cũng là lợi thế giúp BYD chỉ mất trung bình 18 tháng để ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới, trong khi các thương hiệu khác thường mất 3-5 năm.

Nắm giữ công nghệ lõi trên xe điện

Không chỉ dừng lại ở tự chủ sản xuất, BYD còn sáng chế và sở hữu độc quyền những công nghệ hiện đại, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh để vượt mặt những "ông lớn" khác trong ngành.

Pin là yếu tố then chốt của mọi mẫu xe điện, bộ phận này đòi hỏi sự ổn định cao, an toàn và phải có mật độ năng lượng lớn để giúp xe di chuyển quãng đường dài. Công nghệ pin lưỡi dao (Blade Battery) độc quyền chính là lời giải của BYD cho bài toán trên. Cấu trúc Blade Battery với từng lá pin mỏng được ghép thành pack pin nhằm tận dụng tối đa không gian. Bên cạnh đó, vật liệu chế tạo là nhôm giúp pin có trọng lượng nhẹ hơn, chịu nhiệt tốt hơn, không gây khói và không cháy nổ khi bị va chạm hoặc thậm chí là chọc ngang qua. Đặc biệt, Blade Battery cũng giúp tạo ra những chiếc xe điện di chuyển tới 700km mỗi lần sạc, hỗ trợ sạc nhanh chỉ trong 15 phút và có thể di chuyển quãng đường lên đến 200km.

Chỉ 30 năm kinh nghiệm nhưng BYD lại là tên tuổi làm chủ cuộc chơi - Ảnh 2.

Pin lưỡi dao - "át chủ bài" tạo ra những chiếc xe điện có thể di chuyển tới 700km

Thừa thắng xông lên, BYD tiếp tục phát triển công nghệ Cell-To-Body - tích hợp pin vào sàn xe. Có thể hình dung rằng, BYD đã tận dụng độ cứng của khối pin để làm sàn xe, từ đó giúp giảm số lượng chi tiết trên khung xe, giúp xe nhẹ hơn. Đồng thời thiết kế này cũng khiến chiếc xe có trọng tâm thấp, kết hợp với kết cấu khí động học để giảm lực cản gió, giúp xe đi được xa hơn và nhanh hơn.

Thay vì tận dụng khung gầm của những mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống để tiết kiệm thời gian và chi phí, BYD tiên phong phát triển nền tảng dành riêng cho xe thuần điện mang tên e-Platform 3.0. Nền tảng xe thuần điện của BYD được bổ sung các chi tiết nhằm tăng độ an toàn cho pin, tối ưu hóa không gian cho bộ pin và giúp xe điều khiển linh hoạt thay vì khung gầm cồng kềnh của những xe động cơ đốt trong.

Ba công nghệ trên mang tính tiêu biểu, trong số vô vàn công nghệ quan trọng mà BYD đang nắm giữ. Đó là kết quả của 11 trung tâm nghiên cứu và đội ngũ hơn 102.800 kỹ sư nghiên cứu và phát triển (R&D) trên toàn cầu và trung bình mỗi ngày công ty đăng ký 32 bằng sáng chế mới, được cấp phép 15 bằng sáng chế.

Vươn mình ra toàn cầu để chiếm lĩnh thị trường

Với tầm nhìn toàn cầu, BYD liên tục đẩy mạnh mở rộng tại các thị trường quốc tế và bước đầu gặt hái thành công. Vào năm 2023, doanh số xe xuất khẩu của thương hiệu này đã tăng 334,2%, với 242.765 xe được bán ra tại hơn 70 quốc gia trên 6 lục địa. 5 thị trường xuất khẩu hàng đầu của BYD bao gồm Đức, Brazil, Israel, Australia và Thái Lan, trong đó ba sản phẩm bán chạy nhất tại đây gồm DOLPHIN, SEAL và ATTO 3. Tại Thái Lan, thị trường rất gần với Việt Nam, BYD hiện dẫn top đầu phân khúc xe điện ở xứ sở chùa vàng với hơn 46% thị phần. Sức tăng trưởng của BYD được ví như "hòn tuyết lăn" khi liên tục thiết lập các kỷ lục mới về doanh số. BYD đã mất 13 năm để đạt cột mốc 1 triệu xe năng lượng mới được bán ra vào năm 2021, nhưng từ con số 1 triệu ấy tăng lên 3 triệu xe chỉ mất 18 tháng.

Chỉ 30 năm kinh nghiệm nhưng BYD lại là tên tuổi làm chủ cuộc chơi - Ảnh 3.

BYD tổ chức Sự kiện lái thử "Tuần lễ BYD - Technology Green Future"

Với nền tảng vững chắc về công nghệ, khả năng kiểm soát và làm chủ gần như mọi quy trình sản xuất, các mẫu xe của BYD đang từng bước chinh phục khách hàng toàn cầu.

Đặc biệt, để đánh dấu bước chân đầu tiên tại Việt Nam, BYD tổ chức sự kiện lái thử "Tuần lễ BYD - Technology Green Future" với ba dòng xe đang được chờ đón, gồm ATTO 3, DOLPHIN và SEAL. Sự kiện diễn ra từ ngày 15.6 đến hết ngày 19.6.2024 tại Global City (TP.Thủ Đức, TP.HCM) và giới hạn số lượng người tham dự. Trong thời gian sắp tới, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ sớm được tận tay trải nghiệm các dòng xe điện trên từ hãng xe năng lượng mới doanh thu hàng đầu thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.