Chỉ chặt cây để mở đường nếu không còn cách nào khác

05/06/2017 13:42 GMT+7

Sáng 5.6, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết hiện TP.Hà Nội đang lấy ý kiến về việc di dời 1.300 cây xanh ven đường Phạm Văn Đồng để mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, đoạn đường này không chỉ có đường ở dưới mà còn có đường trên cao.
“Có ý kiến giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. Thành phố sẽ bàn với Bộ Giao thông vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải trả lời rõ ràng”, ông Hoàng Trung Hải cho biết.
Theo Bí thư Thành ủy, thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Việc phải chặt cây “ai cũng tiếc” nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải thực hiện.
Thưa Bí thư, có ý kiến cho rằng giữ được một cây cũng quý?
Việc di dời cây có chi phí cao, thứ hai là bảo quản, phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất. Mình cũng biết không tuyệt đối được.
Chi phí cao nhưng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư xã hội hóa việc này?
Đâu cũng là chi phí thôi. Để di dời, người ta sẽ phải phân loại cây, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào giữ không thể làm hoặc làm không có hiệu quả, vì cây rất khác nhau. Còn những cây rất to như vậy, phải cắt mình cũng tiếc chứ.
Khi làm đường sắt Hà Đông - Cát Linh, có những cây có thể giữ được nhưng khi thực hiện đã làm hơi quá, tức là cắt luôn một vệt. Vậy lần này Hà Nội dự kiến sẽ xử lý như thế nào để tránh lặp lại tình trạng trên?
Như tôi đã nói, phương án theo thiết kế đường trên cao và đường thấp thì phải phối hợp với nhau, xem tính toán đã tối ưu nhất chưa. Các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét.
Việc thực hiện lần này sẽ được giám sát như thế nào?
Việc này mình quản lý phải chặt, người dân cũng giám sát chặt. Như tôi đã nói, việc này thành phố đang lấy ý kiến.
Giữ được một cây là quý lắm
Hiện nay Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến về việc thay thế 4.000 cây xà cừ, trong khi đây đều là các cây to?
Sở Xây dựng đang lấy ý kiến thì cứ để họ lấy ý kiến, làm cái đó đâu có thể đơn giản được. Ở đây, Sở đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không, để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa. Cây trồng rồi, đã lớn thì cứ để đấy không cần phải thay. Còn trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời, chứ còn giờ giữ được một cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế.
Xin đồng chí Bí thư cho biết về vấn đề cây xanh, Thành ủy có chỉ đạo như thế nào?
Theo chương trình phát triển, Hà Nội vẫn theo kế hoạch phát triển đô thị, xanh sạch đẹp, bảo tồn và thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường.
Cá nhân ông hay Thành ủy có nhận được ý kiến gì về việc nên dừng di chuyển hơn 1.000 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng chưa?
Chưa, đó mới chỉ là ý kiến trên báo chí thôi chứ chưa nhận được ý kiến gì nói dừng cả. Người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng, thực sự cần cần thiết thì người ta đồng ý. Nhưng anh phải chứng minh, làm được, tránh lạm dụng.
Nếu người dân phản đối việc chặt hạ cây xanh?
Nếu mình chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, bảo tồn tối đa, còn không thì thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.