TNO

Chi tiết kỹ thuật siêu tàu sân bay tương lai của Nga

18/05/2015 09:20 GMT+7

(Tin Nóng) Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylovsky (KSC) ở St.Petersburg, Nga vừa công bố chi tiết kỹ thuật của siêu tàu sân bay tương lai của Nga, gọi là dự án 23000E hay Shtorm (Bão tố).

(Tin Nóng) Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylovsky (KSC) ở St.Petersburg, Nga vừa công bố chi tiết kỹ thuật của siêu tàu sân bay tương lai của Nga, gọi là dự án 23000E hay Shtorm (Bão tố).

Chi tiết kỹ thuật siêu tàu sân bay tương lai của Nga - ảnh 1
Mô hình siêu tàu sân bay Bão tố sẽ được trưng bày tại Triển lãm quốc phòng hàng hải quốc tế ở St.Petersburg từ 1-5.7 tới - Ảnh: KSC

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane's Defence Weekly ngày 14.5, một mô hình tàu sân bay này sẽ được trưng bày tại Triển lãm quốc phòng hàng hải quốc tế ở St.Petersburg từ 1-5.7 tới.

Ông Valery Polyakov, phó giám đốc KSC nói với IHS Jane's rằng "Dự án tàu sân bay đa năng 23000E được thiết kế để hoạt động ở vùng biển xa, tấn công các mục tiêu của đối phương trên đất liền và trên biển, bảo đảm ổn định hoạt động của lực lượng hải quân, bảo vệ lính đổ bộ, và cung cấp năng lực phòng không".

Theo thiết kế của KSC, siêu tàu sân bay Bão tố có lượng choán nước 90.000 - 100.000 tấn, dài 330 m, ngang rộng nhất 40 m, mớn nước 11 m. Tàu có tốc độ tối đa 55,5 km/giờ, tốc độ hành trình 37 km/giờ, hoạt động liên tục 120 ngày, thuỷ thủ đoàn và sĩ quan khoảng 4.000 - 5.000 người, chịu sóng cấp 6 - 7.

Thiết kế hiện tại là siêu tàu sân bay sử dụng động cơ quy ước (diesel, turbin khí) nhưng có thể dùng động cơ hạt nhân tuỳ yêu cầu khách hàng.

Tàu có thể mang được 80-90 tiêm kích T-50 PAKFA và MiG-29K loại dùng trên tàu sân bay, máy bay cảnh báo sớm, và trực thăng Ka-27.

Phần boong của tàu sân bay là một thiết kế kép, có sàn đáp chéo, và bốn vị trí phóng máy bay gồm 2 vị trí ở phần sàn hếch lên (gọi là sàn nhảy) và 2 vị trí phóng bằng máy phóng dùng điện từ trường.

Tàu có bộ phận hãm máy bay khi hạ cánh. Trên tàu có đến 2 đài chỉ huy, thiết kế này mới chỉ thấy trên tàu sân bay mới nhất của Anh.

Để chống lại các mối đe dọa từ trên không, tàu vũ trang bốn mô-đun tên lửa phòng không. Tàu còn có cả hệ thống chống ngư lôi.

Hệ thống phức hợp hỗ trợ điện tử bao gồm các cảm biến tích hợp, radar mảng pha đa chức năng, hệ thống tác chiến điện tử và thông tin liên lạc.

Tuy nhiên ông Polyakov nói thêm rằng những thông số kỹ thuật này của siêu tàu sân bay có thể thay đổi, chỉnh sửa, và bổ sung trong quá trình thiết kế và phát triển của con tàu ở mỗi giai đoạn của công việc, một khi khách hàng yêu cầu thay đổi các gói thiết bị và vũ khí.

Hồi tháng 2.2015, thiếu tướng Igor Kozhin, chỉ huy lực lượng không quân hải quân Nga nói với đài phát thanh Tiếng vọng Moscow rằng việc đóng mới tàu sân bay cho Hải quân Nga sẽ mất 8-10 năm.

Chi tiết kỹ thuật siêu tàu sân bay tương lai của Nga - ảnh 2
Chi tiết kỹ thuật siêu tàu sân bay tương lai của Nga - ảnh 3
Tàu sân bay thế hệ mới này của Nga có thể chở đến 100 máy bay thuộc nhiều loại khác nhau - Ảnh: RG

Anh Sơn

>> Tàu sân bay Nga lên ụ sửa chữa
>> Nga đóng tàu sân bay mới để khẳng định vị trí siêu cường
>> Tàu sân bay Mỹ sắp hết thời ?
>> Xem dàn xe đặc chủng trên tàu sân bay Nga
>> Nga đóng mới tàu sân bay mất 8-10 năm
>> Xem mô hình siêu tàu sân bay tương lai của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.