Chỉ trích chính phủ trên Facebook, một sinh viên Campuchia bị 18 tháng tù

15/03/2016 21:41 GMT+7

Tòa án Campuchia ngày 15.3 đã tuyên phạt 1 sinh viên đại học 18 tháng tù vì tội kích động chống chính phủ và kêu gọi thay đổi chế độ trên mạng xã hội.

Tòa án Campuchia ngày 15.3 đã tuyên phạt 1 sinh viên đại học 18 tháng tù vì tội kích động chống chính phủ và kêu gọi thay đổi chế độ trên mạng xã hội.

Sinh viên Kong Raya bị áp tải khỏi toà án ở Phnom Penh ngày 15.3 với mức án 18 tháng tù vì chỉ trích chính phủ Campuchia trên tài khoản Facebook cá nhân - Ảnh: ReutersSinh viên Kong Raya bị áp tải khỏi toà án ở Phnom Penh ngày 15.3 với mức án 18 tháng tù vì chỉ trích chính phủ Campuchia trên tài khoản Facebook cá nhân - Ảnh: Reuters
Kong Raya, 24 tuổi, là người đầu tiên ở Campuchia bị kết tội sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để chỉ trích Thủ tướng Hun Sen. Ông Hun Sen đã từng cảnh báo những người phê phán ông trên mạng xã hội có thể bị theo dõi và bị bắt giữ chỉ trong một vài giờ.
"Không có gì phải ngạc nhiên về việc này. Đây là cách tòa án xét xử đối với những tội như thế", Raya trông không có gì sợ hãi trước bản án dành cho mình khi rời phòng xử án ở thủ đô Phnom Penh với cánh sát áp tải, nói với các phóng viên, theo Reuters.
Raya bị buộc tội vào tháng 8.2015 vì tội xúi giục công chúng tham gia "cuộc cách mạng màu" để "thay đổi chế độ".
Trên trang Facebook của mình, Raya cho biết sẵn sàng đi tù hoặc chết vì sự nghiệp của mình. Không rõ làm thế nào Raya theo đuổi ý tưởng của mình, nhưng không có mấy người ủng hộ và đi theo lời kêu gọi của Raya, Reuters cho hay.
Facebook được sử dụng khá phổ biến ở Campuchia. Ông Hun Sen, người điều hành chính phủ hàng chục năm nay, là một trong những người yêu thích Facebook. Ông bắt đầu sử dụng Facebook từ tháng 9.2015 và khuyến khích người dân Campuchia chia sẻ những vấn đề của họ và đóng góp ý kiến với ông.
Liên quan đến bản án của Raya, nhà hoạt động của nhóm Licadho bảo vệ quyền của người Campuchia, ông Am Sam Ath cho biết những bài đưa lên tài khoản Facebook của Raya không gây xáo trộn hay ảnh hưởng đến xã hội. "Phán quyết này là một thông điệp, một mối đe dọa đối với những thanh niên khác và những người dám bày tỏ ý kiến cá nhân", ông Am nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.