Chìa khóa cho cơn 'ác mộng' quá tải bệnh viện phụ sản

05/12/2017 09:00 GMT+7

Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 - 2020 được coi là bước tiến quan trọng trong nỗ lực 'giảm nhiệt' cho các bệnh viện trung ương.

Đây cũng là dự án trọng điểm mà Bệnh viện Phụ sản Trung ương đang triển khai và đã mang lại những kết quả khả quan.
Vấn đề quá tải tại các bệnh viện trung ương luôn là cơn "ác mộng" với nhiều bệnh nhân và cả các y bác sĩ. Sự thiếu hụt trầm trọng cơ sở vật chất, nhân sự và chuyên môn đã khiến người dân các tỉnh mất lòng tin vào các bệnh viện địa phương, từ đó, tạo nên "làn sóng" đổ về các bệnh viện trung ương để được khám, chữa bệnh toàn diện.
Trước thực trạng này, Bộ Y tế đã quyết định thông qua đề án bệnh viện vệ tinh vào năm 2013 nhằm đẩy lùi tình trạng này bằng việc thay đổi "diện mạo" cho các bệnh viện tuyến dưới. Bệnh viện Phụ sản Trung ương (BVPSTW), một trong những "điểm nóng" của tình trạng quá tải, đã được chọn làm bệnh viện hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao với chi phí, thời gian phù hợp mà không cần phải tìm đến các thành phố lớn.
“Nhu cầu khám, chữa bệnh phụ sản trong bối cảnh giao thông, kinh tế phát triển đang ngày càng tăng cao trong khi khả năng đáp ứng của các cơ sở y tế còn quá hạn chế. Bệnh viện vệ tinh chính là giải pháp phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại”, PGS-TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương phân tích.
Những bước khởi đầu vững chắc
Nhằm giảm áp lực tối đa cho bệnh viện tuyến trung ương, BVPSTW "phủ sóng" tới 19 cơ sở y tế tuyến tỉnh với 13 gói kỹ thuật trong giai đoạn 2013 - 2020. Trong đó, một số bệnh viện đã được chuyển giao toàn diện về cơ sở vật chất, máy móc cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, đáp ứng đủ điều kiện và quy chuẩn để phục vụ cho người dân địa phương.
Để có thể đạt được kết quả này, BVPSTW cùng Bộ Y tế đã đặt ra những tiêu chí khắt khe nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và tiện nghi cho người dân. Không chỉ đáp ứng được những yêu cầu về đội ngũ y bác sĩ và cơ sở vật chất, các bệnh viện vệ tinh cũng cần có vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thuận tiện và đặc biệt phù hợp với những khu vực mật độ dân sinh cao. Đây vốn là những tiêu chí mà đa phần các bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay còn hạn chế hoặc thậm chí không đạt điều kiện chuẩn để phục vụ.
Đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện được lựa chọn sẽ được đào tạo bởi chính các chuyên gia đầu ngành tại BVPSTW. Theo bác sĩ Phạm Duy Duẩn, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến, việc đào tạo gặp không ít khó khăn do mặt bằng kiến thức, trình độ chuyên môn của y bác sĩ tuyến tỉnh không đồng nhất. Chính vì vậy, việc khảo sát nhu cầu của bệnh viện vệ tinh trước khi đưa vào hoạt động là điều cần thiết để có thể lập được những kế hoạch đào tạo phù hợp nhất.
Một buổi học chuyên môn sản phụ khoa của các y bác sĩ tại tỉnh Hà Tĩnh
Một buổi học chuyên môn sản phụ khoa của các y bác sĩ tại tỉnh Hà Tĩnh
Bệnh nhân và bác sĩ cùng hưởng lợi
Sau giai đoạn đầu của dự án (2013 - 2015), 8 bệnh viện vệ tinh đã từng bước triển khai tại cơ sở có hiệu quả các kỹ thuật được chuyển giao từ BVPSTW, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản với chất lượng không thua kém các bệnh viện trung ương. Các kỹ thuật khám, chữa bệnh phụ sản phức tạp cũng đã được chuyển giao toàn diện tới các bệnh viện này, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến lên trung ương. Ngoài ra, sự hỗ trợ nhiệt tình từ ban lãnh đạo các tỉnh thành cũng là bàn đạp giúp bệnh viện vệ tinh trở nên hoàn thiện hơn.
Kỹ thuật mổ nội soi phức tạp không còn là trở ngại với các y bác sĩ nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị cao cấp, cùng với việc được đào tạo, giám sát bởi chính các chuyên gia đầu ngành. Điều đó giúp cho các bệnh viện vệ tinh thực hiện thành công kỹ thuật này, đặc biệt với những bệnh lý phức tạp như chửa ngoài tử cung, u nang buồng trứng. Các bệnh viện như Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh, Sản nhi Nam Định, Sản nhi Hải Dương, Sản nhi Bắc Ninh, Sản nhi Ninh Bình, Sản nhi Vĩnh Phúc đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi tại cơ sở. Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cũng tạo được dấu ấn ấn tượng khi thực hiện thành công 200 ca thụ tinh trong ống nghiệm, mở ra hi vọng mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn được điều trị với chi phí tiết kiệm.
Đây cũng là những bước khởi đầu thuận lợi, góp phần giảm tải đáng kể cho BVPSTW. Trong giai đoạn tiếp theo (2016 - 2020), bệnh viện sẽ tiếp tục duy trì chuyển giao cho 8 bệnh viện vệ tinh cũ và mở rộng chuyển giao cho 11 bệnh viện vệ tinh mới, tiếp tục đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tới nhiều tỉnh thành hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.