Chiếc máy bay Boeing Dreamliner 787 đầu tiên sẽ ra đời tại xưởng sản xuất chính của Boeing gần thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ) gồm một số bộ phận được chế tạo từ Ý và Nhật. Boeing dự định thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 8 năm nay trước khi chính thức giao hàng cho các hãng hàng không vào tháng 5.2008.
Ông trùm bất động sản Joseph Lau tại Hồng Kông vừa đặt hãng Boeing thiết kế riêng cho mình 1 chiếc B787- 8 VIP với giá 153 triệu USD. Đây là chiếc B787 VIP thứ 8 được đặt hàng trong năm nay. |
Boeing nói rằng thân chính của loại Dreamliner 787 sẽ được chế tạo tại sáu nơi trên thế giới và đưa về Seattle để lắp ráp. Các linh kiện này sau đó sẽ được kết nối lại bên trong một cấu trúc khổng lồ được đặt tên là MOATT, viết tắt từ cụm từ "Mother Of All Tool Towers" (tạm dịch: "Bà mẹ của tất cả các tháp lắp ráp") .
"Chiếc Boeing 787 không những sẽ cách mạng hóa ngành du lịch bằng đường hàng không mà còn tượng trưng cho một cách chế tạo và lắp ráp mới các loại máy bay", Phó Chủ tịch phụ trách thiết kế và sản xuất của Boeing, ông Scott Strode, cho biết.
|
Thân chính của chiếc Boeing 787 và hai cánh chủ yếu làm bằng hợp chất carbon, do đó đã làm giảm tối đa trọng lượng, giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu hơn các loại máy bay trước đó. Dreamliner 787 có thể chở khoảng từ 210 đến 330 hành khách tùy theo cách bố trí ghế ngồi và có tầm hoạt động tối đa là 15.000 cây số. Boeing nói rằng hiện mất khoảng bảy tuần để ráp chiếc đầu tiên nhưng khi đến chiếc thứ 100 thì khoảng thời gian này sẽ được rút ngắn xuống thành 6 ngày/chiếc.
Boeing dự định sản xuất 112 chiếc 787 Dreamliner trong hai năm đầu sau khi giao chiếc đầu tiên vào tháng 5.2008.
Vài số liệu về Boeing 787 Dreamliner * Dự kiến quy mô thị trường:
* Các cột mốc quan trọng: • 6.2006: Bắt đầu lắp ráp các bộ phận chính • 8.2007: Thử nghiệm chuyến bay đầu tiên • 5.2008: Giao hàng chiếc đầu tiên * Các khách hàng chiến lược: All Nippon Airways (50 chiếc), Qantas (45 chiếc), Japan Airlines (35 chiếc), Air India (27 chiếc), International Lease Finance Corp (22 chiếc), Singapore Airlines (20 chiếc) * Số chỗ ngồi: 210 - 330 chỗ * Tốc độ khi bay: Mach 0.85 (tương đương với B777 và B747) * So sánh giữa B787 và B777 về chất liệu composite và nhôm theo trọng lượng: B787: 50% composite và 20% nhôm, B777: 12% composite và 50% nhôm * Phân bổ vật liệu trên B787: Composite: 50%, nhôm: 20%, titanium: 15%, thép: 10%, khác: 5% * Trọng lượng của B787 so với A330-200: 13.620 - 18.160 kg (nhẹ hơn 4.540 kg) * Ưu điểm chính: Tiết kiệm nhiên liệu |
|
(theo Boeing, BBC News)
Bình luận (0)