Đó hẳn là một chiếc xe giá rẻ? Tất nhiên rồi! Một chiếc xe bán chạy nhất thế giới không thể là một chiếc xe thể thao hay xe sang được, nó phải là một chiếc xe giá rẻ. Vậy “nó” là ai?
>> Than vãn giá cao, người Việt vẫn thích mua xe đắt tiền
>> Malaysia sản xuất xe đối đầu Toyota Vios với giá rẻ
>> Nghịch lý xe sang cũ giá bèo tại Việt Nam
Nó chính là Corolla, mẫu sedan hạng C không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt đến từ Toyota. Đây cũng chính là mẫu xe “danh giá” nhất trong lịch sử 79 năm của hãng xe Nhật bản với doanh số top đầu. Cụ thể, Toyota đã bán được 44 triệu xe Corolla trên toàn thế giới sau 50 năm kể từ khi xuất xưởng chiếc xe đầu tiên. Ước tính, trong suốt 79 năm, cứ 5 chiếc xe Toyota bán ra thị trường thì có 1 chiếc Corolla.
Chiếc Corolla 1966 đã góp phần không nhỏ vào thành công của Toyota sau này
|
Ngay trong 6 tháng đầu năm, chiếc xe này vẫn tiếp tục dẫn đầu khi đứng trên Volkswagen Golf với doanh số 634.298 chiếc bất chấp những dấu hiệu giảm nhiệt tại nhiều thị trường do vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ như Ford Focus, Hyundai Elantra hay Mazda3…
Lý do Toyota sản xuất Corolla khá tương đồng với đối thủ Volkswagen Beetle - trở thành chiếc “xe của nhân dân”. Mục tiêu ban đầu khá đơn giản, sản xuất một chiếc sedan bình dân đáng tin cậy cho người Nhật. Tuy nhiên chỉ sau đó 1 năm, Corolla đã đi tới thị trường châu Âu và tiếp tục chinh phục khách hàng Bắc Mỹ với thông điệp về một chiếc xe giá rẻ nhưng cũng có thể rất đáng tin cậy. Và chỉ vài năm sau, chiếc xe này đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ.
Tới năm 1997, Toyota Corolla vượt Volkswagen Beetle trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới
|
Nhu cầu tăng mạnh khiến Toyota phải tăng sản lượng từ 480.000 xe lên 1 triệu chiếc/năm, mở rộng thêm 16 nhà máy trên khắp thế giới. Sau 11 thế hệ, câu chuyện thành công của Corolla dường như vẫn là giấc mơ đối với Toyota, đưa hãng xe Nhật trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Có lẽ, ngay cả khi lên kế hoạch phát triển Corolla, ban giám đốc Toyota cũng không “lường trước” được rằng mẫu xe này lại được yêu thích đến vậy.
Có thể nói sự thành công của Corolla như một phép màu nhưng không hẳn không có lý do. So với đối thủ Volkswagen Beetle lừng lẫy 1 thời, Toyota có thái độ tích cực trong việc nâng cấp Corolla hơn. Ngoài ra, việc phát triển riêng cho từng thị trường lớn cũng giúp xe dễ bắt nhịp hơn với thị hiếu của khách hàng. Ví như thế hệ đầu tiên được phát triển để phục vụ nhu cầu của khách hàng Nhật Bản, Mỹ và Úc. Ngày nay, biến thể của Corolla ở thị trường châu Âu cũng rất khác thị trường Mỹ cả về thiết kế lẫn thông số kỹ thuật.
Ở thời điểm này xe Corolla đã có phần hạ nhiệt nhưng nó vẫn đứng đầu về doanh số
|
Với những bước đi khôn ngoan, Toyota Altis đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới vào năm 1997 với 22.650.000 xe sau 31 năm. Trong khi đó Volkswagen Beetle phải mất 65 năm (1938 - 2003) mới đạt doanh số gần 21.530.000 xe.
Bình luận (0)