Theo Bloomberg, CES 2019 diễn ra trong tuần này với sự góp mặt của nhiều hãng lớn phô diễn sản phẩm công nghệ mới. Năm nay, nhà sản xuất xe Mercedes-Benz trở lại với mẫu xe tự hành thực dụng hơn. Đó là chiếc xe đưa đón có hình bong bóng, được thiết kế để chở người và hàng hóa xung quanh thành phố với tốc độ hạn chế.
Việc chuyển từ khái niệm xe xa xỉ sang xe có hình hộp đơn giản cho thấy sự thay đổi trong cuộc đua hướng đến dòng ô tô tự lái. Dù một số xe tự hành chưa thể chạy trên đường thật trong tương lai gần, dịch vụ đưa đón ở nhiều khu vực hạn chế bắt đầu trông khả thi hơn, ít nhất là trong vài năm tới.
Wolfgang Bernhart, đối tác tại hãng tư vấn Roland Berger, cho hay: “Các phương tiện này có độ phức tạp kỹ thuật vừa phải, có thể chạy ở tốc độ thấp, giúp chúng dễ sản xuất hơn loại ô tô thông thường. Tiềm năng cho phương tiện chuyên dụng và công nghệ tự lái nói chung là rất lớn”.
Doanh số xe đưa đón tự trị sẽ đạt khoảng 1 triệu chiếc vào năm 2020, có thể tăng lên 2,5 triệu chiếc năm 2025. Dù đây chỉ là phần nhỏ của số xe giao đi trên toàn cầu, nó cũng vượt qua doanh số Mercedes năm ngoái. Mercedes là nhà sản xuất ô tô sang trọng bán chạy nhất thế giới. Dưới đây là một số mẫu robotaxi tương lai được trình làng tại CES 2019 và nhiều sự kiện khác gần đây.
Vision Urbanetic của Daimler
|
Xe này phục vụ các chuyến đi theo yêu cầu, có thể chở đến 12 người. Khung gầm chạy bằng điện có nhiều thành phần chuyển đổi được để biến thành phiên bản chở hàng.
Xe đưa đón không người lái của Bosch
|
Mẫu này được thiết kế cho bốn hành khách và phù hợp với dịch vụ đưa đón, hướng dẫn du khách. Người dùng có thể thanh toán thông qua dịch vụ thanh toán điện tử của Bosch.
Sedric của Volkswagen
|
Đây là mẫu xe buýt trường học nhỏ hay taxi tự lái cho bốn hành khách. Nó thích hợp để chia sẻ hoặc sử dụng cá nhân, có thể ra đường từ năm 2025.
May Mobility
|
Hãng khởi nghiệp do BMW hậu thuẫn đang phát triển mẫu May Mobility, xe điện sáu chỗ ngồi với người phục vụ trên xe. Xe hoạt động ở trung tâm thành phố Detroit.
Ngoài ra, còn có nhiều mẫu xe điện đáng chú ý khác, trong đó có xe đưa đón tự hành Cube của Continental. Hãng sản xuất phụ tùng ô tô Đức ZF Friedrichshafen đang hợp tác với startup e.Go Mobile để bắt đầu sản xuất phương tiện tự hành từ cuối năm 2019. ZF cũng giới thiệu một chiếc xe tự lái tại CES 2019 để chứng minh khả năng tích hợp cảm biến như radar và máy ảnh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, xe tự lái hiện còn nhiều rào cản đáng kể về công nghệ, vì vậy chưa thể đối mặt hết với các tình huống khó dự đoán trên đường phố thật. Nhà phân tích Arndt Ellinghorst thuộc hãng Evercore nhận định: “Thực tế là các mẫu xe robot sẽ mất thời gian và cải thiện công nghệ đáng kể để có thể được tung ra với quy mô lớn và đem về lợi nhuận”.
Bình luận (0)