Chiến binh Hồi giáo châu Á tại Syria bắt tay al-Qaeda

25/09/2015 21:46 GMT+7

(TNO) Một nhóm tay súng Hồi giáo từ Trung Á đang tham chiến tại Syria tuyên bố làm đồng minh với một nhánh của al-Qaeda để cùng chống chính phủ Syria, Nga và liên quân Mỹ.

(TNO) Một nhóm tay súng Hồi giáo từ Trung Á đang tham chiến tại Syria tuyên bố làm đồng minh với một nhánh của al-Qaeda để cùng chống chính phủ Syria, Nga và liên quân Mỹ.

Các tay súng thuộc một nhóm phiến quân Hồi giáo tại tỉnh Aleppo, miền bắc Syria - Ảnh: AFP Các tay súng thuộc một nhóm phiến quân Hồi giáo tại tỉnh Aleppo, miền bắc Syria - Ảnh: AFP

Lực lượng Jaish al-Muhajireen wal Ansar, với thành viên bao gồm các tay súng đến từ Chechnya, Uzbekistan và Tajikistan, xuất hiện lần đầu tiên tại Syria hồi năm 2012 và hiện có khoảng 1.500 tay súng đồn trú tại tỉnh Aleppo, miền bắc Syria, AFP cho biết.

“Những người theo dõi tình hình Syria sẽ nhận ra sự tàn bạo của cuộc chiến… và liên minh của những kẻ vô đạo, bọn theo dòng Nusayris, người Nga và lũ Thập tự chinh”, theo biểu ngữ đăng tải trên trang web của nhóm này.

Nusayri là cách gọi khác của Alawite, một nhánh Hồi giáo dòng Shia ở Syria. Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad là người theo dòng này.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu trong một năm qua đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, cũng như cả Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của tổ chức al-Qaeda tại quốc gia Trung Đông này, AFP cho biết. 

“Tình hình này đã khiến chúng tôi đoàn kết lại… Và giờ đây, chúng tôi, Jaish al-Muhajireen wal Ansar, tuyên bố là đồng minh của Mặt trận Al-Nusra”, tổ chức này công bố.

Mặt trận Al-Nusra hiện được đánh giá là một trong những lực lượng nổi dậy mạnh nhất tại Syria, theo AFP. Cùng với những nhóm phiến quân khác, phong trào này kiểm soát tỉnh Idlib, tây bắc Syria, đồng thời cũng là lực lượng đang chiến đấu tại một số khu vực ở miền bắc và trung Syria.

Xung đột tại Syria bắt đầu hồi tháng 3.2011, ban đầu là một cuộc nổi dậy đòi thay đổi chế độ, sau đó đã leo thang thành một cuộc nội chiến, thu hút nhiều chiến binh Hồi giáo từ các nước đổ sang gia nhập Al-Nusra và IS, AFP cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.