Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bị phát hiện tại Hoàng Sa

07/04/2017 09:37 GMT+7

Ảnh chụp vệ tinh ngày 29.3 của Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) cho thấy một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc xuất hiện trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Reuters ngày 6.4 dẫn thông báo cùng ngày của Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) cho biết một chiến đấu cơ J-11 đã xuất hiện trong hình ảnh chụp vào ngày 29.3 tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
Giám đốc AMTI, ông Greg Poling nói rằng đây là lần đầu tiên trong năm 2017 máy bay chiến đấu Trung Quốc bị phát hiện tại Phú Lâm. Ông Poling cho là có khả năng còn nhiều chiếc khác đậu trong các nhà chứa máy bay ở gần đó.
Hiện chưa rõ chiếc J-11 đã có mặt tại Phú Lâm trong bao lâu. Chuyên gia Poling nhận định những hoạt động triển khai tương tự có thể sắp được tiến hành tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hôm 27.3, AMTI công bố các hình ảnh vệ tinh chụp hồi đầu và giữa tháng 3 và nhận xét Trung Quốc gần như đã hoàn tất các cơ sở hải quân, không quân, radar và cứ điểm phòng ngự trên các bãi đá Xu Bi, Vành Khăn và Chữ Thập.
Một quan chức Mỹ giấu tên nhận định với Reuters rằng sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Trung Quốc tại đảo Phú Lâm không phải là điều bất ngờ vì đảo này "vốn đã được Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa".
Tin tức về việc máy bay J-11 bị phát hiện tại Phú Lâm xuất hiện giữa thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Mỹ và gặp Tổng thống Donald Trump.
Ông Trump dự kiến sẽ bày tỏ sự lo ngại của Mỹ đối với việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và quân sự hóa tại các đảo đá ở Biển Đông. Theo Reuters, phía Mỹ từng tuyên bố rằng những đợt luân phiên triển khai máy bay chiến đấu của Trung Quốc đến đảo Phú Lâm là một phần của việc quân sự hóa, dù Bắc Kinh phủ nhận những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.