Chiến dịch thắng giải ‘Best In Show’ của Lifebuoy tại Smarties Vietnam 2019 có xứng đáng?

15/11/2019 11:30 GMT+7

“Best In Show” - giải thưởng ngành của Smarties Vietnam 2019 được hội đồng tuyển lựa từ những chiến dịch đã chiến thắng các hạng mục nhằm chọn ra ứng viên xuất sắc nhất vừa xướng tên “Lifebuoy - Infection Alert System”.

Chiến dịch này cũng lập cú đúp giải Vàng “Innovation” và “Location-based services/targeting”, đều là những hạng mục quan trọng ghi đậm dấu ấn chuyển đổi số của một nhãn hàng FMCG từ lâu đã quen thuộc với người dùng.
Xuyên suốt 110 năm lịch sử hình thành và phát triển của Lifebuoy toàn cầu, nhãn hiệu luôn giữ vững sự nhất quán trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thông qua truyền thông về việc rửa tay với xà phòng như thói quen vệ sinh cần thiết để phòng chống vi khuẩn gây bệnh.
Tầm nhìn này thúc đẩy nhãn hàng không ngừng triển khai những hành động thiết thực cũng như các dự án ý nghĩa để tạo ảnh hưởng tích cực lên thói quen vệ sinh của người dùng.

Khi đội ngũ thực hiện tự ra đề bài khó

Là nhãn hàng vệ sinh và chăm sóc sức khỏe hàng đầu, Lifebuoy nhận thấy tại Việt Nam các dịch bệnh truyền nhiễm thường lặp đi lặp lại qua mỗi năm và gây nhiều hiểm nguy cho trẻ nhỏ dù đa phần là các bệnh có thể phòng ngừa được. Vì vậy, nếu biết trước thời điểm dịch bệnh xảy ra và chủ động phòng ngừa với cách vệ sinh đơn giản như rửa tay với xà phòng thì tình hình có thể sẽ cải thiện.
Lifebuoy muốn trở thành nhãn hàng tiên phong làm được hệ thống cảnh báo này. Nhưng nếu chỉ cảnh báo chung chung cho toàn quốc cũng sẽ không hiệu quả, vì đặc thù mỗi địa phương tại mỗi thời điểm sẽ đối mặt với nguy cơ dịch bệnh khác nhau.
Đó là lúc nhãn hàng tự ra đề bài khó cho mình: làm sao dự đoán trước tỉnh thành nào hiện đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nào, vào thời điểm nào, để có thể gửi thông điệp cảnh báo liên quan tới mẹ và bé theo thời gian thực?

Tìm lời giải từ phân tích dữ liệu theo mô hình thống kê

Để tìm đáp án cho bài toán trên, đầu tiên nhãn hàng đã khoanh vùng 4 dịch bệnh chủ yếu cần cảnh báo (cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết và tiêu chảy).
Sau đó, đặt ra các giả định: Trước khi lây lan thành dịch, các bệnh truyền nhiễm đều sẽ bắt đầu xuất hiện lẻ tẻ ở các địa phương. Theo đó, người dân cũng sẽ tìm kiếm từ khóa về bệnh nhiều hơn ngày thường. Ngoài ra, các bệnh này cũng thường xảy ra khi thời tiết có sự thay đổi.
Tại mỗi địa phương với từng loại dịch bệnh, với sự hỗ trợ của Google trong việc thu thập dữ liệu, Lifebuoy đã tổng hợp được data trong nhiều năm theo hai yếu tố: điều kiện thời tiết và xu hướng tìm kiếm dịch bệnh đó. Từ đó xây dựng một mô hình thống kê học để đi tìm chỉ số liên quan giữa thời tiết, xu hướng tìm kiếm dịch bệnh và thời gian xảy ra dịch bệnh trong quá khứ.
Các kết quả phân tích có chỉ số tương quan cao là một dấu hiệu tin cậy để Lifebuoy căn cứ vào đó dự đoán nguy cơ dịch bệnh thực tế ở từng địa phương.

Sử dụng tiếp thị tự động hóa để truyền tải thông điệp được tùy biến tối đa

Lời giải còn lại cho bài toán chính là làm sao để truyền tải thông điệp cảnh báo khác nhau theo thời gian thực đến các tỉnh thành với đúng loại dịch bệnh?
Sẽ là không khả thi, rất dễ sai sót và kém hiệu quả với cách làm thủ công, không nắm bắt kịp tình hình, vì cùng một thời điểm, các địa phương có thể đối diện với loại bệnh khác nhau, chưa kể một địa phương có thể có nguy cơ với nhiều dịch bệnh hoặc không có nguy cơ nào. Và để chứng minh cho năng lực chuyển đổi số, Lifebuoy đã triển khai giải pháp tiếp thị tự động hóa thông qua công cụ “Ruled By Weather” của Google.
Xây dựng 4 video sáng tạo với hai nhóm thông tin tùy biến (4 loại bệnh và 63 tỉnh thành), kết hợp với điều kiện bật - tắt chiến dịch media dựa trên kết quả phân tích tương quan từng địa phương, Google đã giúp Lifebuoy truyền tải thông điệp cảnh báo được tùy biến tối đa cho từng tỉnh thành theo thời gian thực. Và quan trọng hơn hết là hoàn toàn tự động với độ chính xác tuyệt đối. Mỗi người mẹ ở mỗi địa phương sẽ thấy được nội dung thông điệp của riêng khu vực mình và không giống với nơi nào khác.
Bên cạnh đó, thấu hiểu hành vi của mỗi người mẹ trong việc đọc thông tin đầy đủ về cách phòng bệnh từ dinh dưỡng đến thói quen vệ sinh, trong khuôn khổ chiến dịch, Lifebuoy cũng hợp tác với trang www.hellobacsi.com để xây dựng cổng tin tức cập nhật các kiến thức cần thiết về dịch bệnh cũng như các cách phòng tránh và chữa trị. Nội dung trang phần lớn do các bác sĩ đứng ra trực tiếp viết bài tư vấn, có lượng tiếp cận tự nhiên khá tốt, góp phần giúp đỡ các mẹ rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe cho con và gia đình.
Với can đảm thử thách bản thân và thử nghiệm những giải pháp đậm chất “innovative” chưa từng có trên thị trường trước đây, đội ngũ marketing của Lifebuoy bước đầu đã gặt hái được những thành công lớn.

 
Thời đại công nghệ đem đến nhiều điều mới mẻ mà nếu không mở rộng kiến thức và tư duy các marketers sẽ khó nắm bắt được. Với định hướng đúng đắn cùng sự can đảm thử nghiệm những cách tân chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, có thể nói khó có chiến dịch nào xứng đáng như “Lifebuoy - Infection Alert System” cho ngai vàng “Best In Show” tại Smarties Vietnam 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.