Chiến hạm Mỹ lại đi qua eo biển Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
23/05/2019 13:31 GMT+7

Quân đội Mỹ điều tàu khu trục USS Preble và tàu tiếp nhiên liệu Walter S. Diehl đi qua eo biển Đài Loan hôm 22.5, động thái có thể khiến Trung Quốc khó chịu giữa lúc căng thẳng thương mại song phương leo thang.

“Việc hai tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ Clay Doss cho Rueters hay hôm nay 23.5.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng xác nhận hai tàu hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan và không có gì bất thường xảy ra. Hiện chưa có phản ứng từ Trung Quốc.
Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan ít nhất một lần/tháng kể từ đầu năm nay. Mỹ không có thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng cung cấp khí tài cho vùng lãnh thổ này phòng thủ. Trước đó, Lầu Năm Góc cho hay Washington đã bán vũ khí cho Đài Bắc với tổng trị giá hơn 15 tỉ USD kể từ năm 2010.
Về phần mình, Trung Quốc thường điều máy bay quân sự và tàu hải quân tuần tra, tập trận xung quanh Đài Loan trong mấy năm gần đây. Hồi đầu năm, Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ công bố báo cáo cho rằng Đài Loan là tác nhân chính thúc đẩy Trung Quốc hiện đại hóa quân đội.
[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là 'nhất quán'
Trong bài phát biểu đầu năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Đài Loan bắt đầu đàm phán về tái thống nhất nhằm chấm dứt nhiều thập niên thù địch, theo tờ South China Morning Post. Ông Tập nhấn mạnh Đài Loan phải được thống nhất với Trung Quốc theo mô hình “một quốc gia hai chế độ” tương tự Hồng Kông và Macau.
Mặt khác, ông Tập cũng khẳng định sẽ không từ bỏ lựa chọn sử dụng vũ lực để chống lại “các lực lượng đòi độc lập” ở Đài Loan và “sự can thiệp của lực lượng bên ngoài”, vốn được cho là ám chỉ Mỹ.
[VIDEO] Sức mạnh quân đội Trung Quốc thách thức Mỹ ở châu Á
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.