Chiến thắng chưa trọn vẹn của Thủ tướng Abe

23/07/2019 10:00 GMT+7

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe đã không giành được 2/3 số ghế trong thượng viện để đủ sức tiến hành quá trình sửa đổi hiến pháp như ông mong muốn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử thượng viện sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 22.7 cho thấy liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông và đảng Komeito giành 71 ghế trong tổng số 124 ghế được bầu lần này.
Trong đó, LDP giành 57 ghế, còn đảng Komeito đem về 14 ghế. Với việc vẫn còn 70 thượng nghị sĩ đang tại vị, liên minh cầm quyền hiện có tổng cộng 141 ghế.
Tuy nhiên, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe đã không giành được 2/3 số ghế trong thượng viện gồm 245 ghế để đủ sức tiến hành quá trình sửa đổi hiến pháp như mong muốn của ông. Thủ tướng Abe lâu nay theo đuổi ý định thay đổi hiến pháp theo hướng dỡ bỏ bớt các ràng buộc hạn chế về quân sự đối với Nhật.
Theo các nguồn tin cấp cao, kết quả chưa trọn vẹn nói trên đến từ sự nghi ngại từ chính một số thành viên trong liên minh cầm quyền đối với kế hoạch sửa đổi hiến pháp. Tuy nhiên, việc tiếp tục giành chiến thắng bầu cử vẫn giúp Thủ tướng Abe củng cố vị thế trên chính trường và tiếp tục theo đuổi mục tiêu lớn của mình.
“Không giành áp đảo không hẳn là một trở ngại không thể vượt qua cho ông Abe, người đã dẫn dắt liên minh cầm quyền đến chiến thắng thứ sáu trong gần 7 năm làm lãnh đạo LDP”, chuyên gia Tobias Harris của Tập đoàn tư vấn Teneo (Mỹ) nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.