Chile hoang tàn sau trận động đất 8,3 độ Richter, 11 người chết

18/09/2015 12:59 GMT+7

(TNO) Người dân đào bới những đống đổ nát vào ngày 17.9, cố nhặt nhạnh những gì còn sót lại từ những căn nhà đổ nát do trận động đất 8,3 độ Richter kèm sóng thần ở miền trung Chile khiến 11 người chết và 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

(TNO) Người dân đào bới những đống đổ nát vào ngày 17.9, cố nhặt nhạnh những gì còn sót lại từ những căn nhà đổ nát do trận động đất 8,3 độ Richter kèm sóng thần ở miền trung Chile khiến 11 người chết và 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Người dân Chile nhặt nhạnh những vật dụng còn sót lại ở thành phố Concon, bị tàn phá bởi sóng thần do trận động đất gây ra - Ảnh: Reuters
Người dân Chile nhặt nhạnh những vật dụng còn sót lại ở thành phố Concon, bị tàn phá bởi sóng thần do trận động đất ngày 17.9 (giờ VN) gây ra - Ảnh: Reuters
Những đợt dư chấn tiếp tục làm rung chuyển Chile sau trận động đất 8,3 độ Richter hôm 17.9 (theo giờ VN). Đây là trận động đất lớn nhất thế giới trong năm nay và cũng là trận động đất lớn nhất tại Chile kể từ năm 2010. Tâm chấn trận động đất cách thủ đô Santiago của Chile 228km về phía bắc, ngoài Thái Bình Dương, theo Reuters.
Người dân ở khu vực đã phải sơ tán lên những vùng cao sau khi những đợt dư chấn liên tục xảy ra trong suốt đêm 16.9 và sáng 17.9.
Chính quyền Chile ngày 17.9 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố cảng Coquimbo, nơi hứng chịu những đợt sóng thần cao 4,5 m ập vào bờ biển. Đây là biện pháp nhằm nhằm đảm bảo an ninh, tránh nạn hôi của, đồng thời tăng tốc công tác viện trợ đến thành phố này.
Những tàu đánh cá lớn bị sóng cuốn trôi nằm la liệt trên những con đường ở Coquimbo. Bà Maria Zamorano (60 tuổi) kể lại bà và gia đình đã phải bỏ chạy khỏi căn nhà gần bờ biển ở thành phố Coquimbo để tránh nguy sơ sóng thần ập vào.
“Nếu chúng tôi còn ở đó thì bây giờ chúng tôi đã chết”, bà Zamorano nói.
Trong ngày 18.9, người dân đã quay trở lại xem tình hình nhà cửa của họ như thế nào, cố nhặt nhạnh những gì còn sót lại từ những căn nhà bị hư hại do trận động đất.
Tàu biển bị sóng thần hất lên đường ở thành phố cảng Coquimbo - Ảnh: Reuters
Những con tàu bị sóng thần hất lên đường ở thành phố cảng Coquimbo, Chile - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi mất tất cả. Thật khủng khiếp”, bà Hilda Zambra (79 tuổi), có căn nhà bị tàn phá ở thị trấn ven biển Tongoy, cách Coquimbo 40 km về phía nam, nói.
 610 căn nhà bị hư hại, 87.600 người vẫn phải sống trong cảnh không điện và 9.000 người không có nước sạch sau trận động đất, Reuters dẫn số liệu thống kê của chính phủ Chile.
Ngay sau khi trận động đất xảy ra, chính phủ Chile đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi khu vực ven biển nhằm tránh lập lại thảm họa động đất vào năm 2010, khi đó chính quyền Chile chậm đưa ra cảnh báo sóng thần và sơ tán dẫn đến hàng trăm người thiệt mạng. Tuy nhiên, ngày 17.9, chính quyền Chile đã gỡ bỏ lệnh cảnh báo sóng thần.
“Chúng tôi muốn cảm ơn người dân hợp tác, điều này giúp hạn chế số thương vong dù đây là trận động đất lớn nhất kể từ năm 2010”, Tổng thống Chile, bà Michelle Bachelet cho biết.
Người dân Chile đi qua một đống đổ nát sau trận động đất ở thành phố Coquimbo - Ảnh: Reuters
Một đống đổ nát sau trận động đất ở thành phố Coquimbo - Ảnh: Reuters
Tổng thống Bachelet cho biết chính phủ đã rút ra nhiều bài học từ những thảm họa trước đây. Bà Bachelet đã đi thị sát những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở thị trấn La Serena, gần Coquimbo.
Chile là quốc gia sản xuất đồng hàng đầu thế giới, và hoạt động khai thác tại hai mỏ đồng lớn nhất nước đã bị tạm hoãn do trận động đất, khiến giá đồng tăng cao.
Sau trận động đất ở Chile, lệnh cảnh báo sóng thần được ban hành ở khắp khu vực Thái Bình Dương, từ một số khu vực ở bang California (Mỹ) cho đến Nhật Bản, New Zealand và Polynésie thuộc Pháp.
Ở thành phố Illapel (Chile), người dân và một số doanh nghiệp bắt đầu dọn dẹp những đống đổ nát sau trận động đất.
Tan hoang và đổ nát ở thành phố Coquimbo - Ảnh: ReutersTan hoang và đổ nát ở thành phố Coquimbo - Ảnh: Reuters
Nhờ chính quyền Chile ban hành các quy định xây dựng nghiêm khắc nên những tòa nhà mới được xây dựng có thể chịu được những trận động đất lớn hơn. Nhưng nhiều căn nhà cũ xây dựng thô sơ ở Illapel bị thiệt hại nặng.
Chile nằm ở khu vực thường xảy ra động đất. Vào năm 2014, trận động đất 8,2 độ Richter làm rung chuyển thành phố Iquique (phía bắc Chile). Năm 2010, trận động 8,8 độ Richter ở miền trung-nam Chile, gây ra sóng thần và khiến trên 500 người chết. Sau trận động đất này, chính quyền Tổng thống Bachelet đã đánh giá sai mức độ thiệt hại nên từ chối viện trợ quốc tế, trì hoãn công tác viện trợ và không thể ngăn chặn nạn hôi của.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.