Những cung đường địa hình đồi cát, đèo dốc, hố sâu cho tới vách núi tại Mỹ đều được Bentley Bentayga - “chiếc SUV nhanh nhất, mạnh nhất, sang nhất và đắt nhất thế giới” chinh phục dễ dàng.
>> Bentley đã tạo ra Bentayga - SUV nhanh nhất hành tinh như thế nào?
>> SUV đầu tiên của Bentley mất 130 giờ lắp ráp thủ công đã lăn bánh
>> Range Rover giá 300 ngàn USD khiêu chiến Bentley Bentayga
Nếu như 20 năm trước đây, ý tưởng về một chiếc SUV có giá 200.000 USD chắc hẳn sẽ khiến nhiều người bật cười vì quá viễn vông. Nhưng sự xuất hiện của Bentley Bentayga đã lật ngược tất cả. Trên thực tế, cả Jaguar, Maserati, Lamborghini và thậm chí cả Rolls-Royce đều đang có dự án SUV siêu sang cho riêng mình.
Lamborghini, Rolls-Royce đều có dự án SUV “khủng”, nhưng Bentley đã hiện thực hóa đầu tiên
|
Mẫu SUV hoàn toàn mới của hãng xe siêu sang Anh quốc ra đời như một phần của dự án Volkswagen PL71, với những sản phẩm đã rất thành công như Volkswagen Touareg, Audi Q7 và Porsche Cayenne. Không phải ngẫu nhiên mà có sự hợp tác này, khi CEO Bentley - ông Wolfgang Durheimer đã từng làm việc cho Porsche từ năm 1999 đến 2011, đồng thời đều tham gia vào cả hai dự án Cayenne và Bentayga. Xuất hiện dưới dạng concept EXP 8 F tại Geneva Motor Show 2012 để thăm dò dư luận, Bentley đã chính thức trình làng mẫu SUV độc nhất vào mùa thu năm 2015 tại Frankfurt Motor Show.
Trở lại California, Mỹ với một ngày thử khả năng chinh chiến của Bentley Bentayga trên nhiều loại địa hình khác nhau, liệu chiếc SUV này có xứng đáng với những gì mà nhà sản xuất đã tự hào tuyên bố hay không?
Động cơ, khung gầm
Hãy bắt đầu với yếu tố cần thiết nhất để phát triển Bentayga, đó chắc chắn là nền tảng khung gầm PL71 mà Volkswagen đã sử dụng trên toàn bộ những chiếc SUV cao cấp của tập đoàn này. Phần thân vỏ được sản xuất tại nhà máy Bratislava của Volkswagen Group tại Slovakia, sau đó được vận chuyển đến Crewe (Anh) để hoàn thiện hệ thống treo, truyền lực, động cơ và nội thất phù hợp với truyền thống của Bentley. Dù vậy, Bentayga vẫn là chiếc xe gần như thuần Bentley bởi hầu hết các thành phần cơ bản nhất đều do hãng xe Anh quốc tự phát triển, khó ai có thể nhận thấy mối liên hệ giữa mẫu xe này với Volkswagen.
Dùng nền tảng khung gầm của Volkswagen nhưng Bentayga vẫn được xem là chiếc xe thuần Bentley
|
Khối động cơ W12 TSI dung tích 6.0 lít nặng nề đã được tinh chỉnh để ứng dụng trên Bentayga. Bentley còn kết hợp cả hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp lẫn gián tiếp để tối ưu hóa hiệu suất, dù chiếc xe có đang trong điều kiện vận hành khó khăn, động cơ vẫn có khả năng điều chỉnh lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt để cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Bộ tăng áp kép giúp mẫu SUV đạt sức mạnh khổng lồ 608 mã lực tại dải vòng tua máy 5.000 - 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại chốt ở mức 900 Nm giữa 1.350 đến 4.500 vòng/phút với tỉ lệ phân bố 40:60 trước - sau.
“Cỗ máy” W12 6.0 lít đem đến cho Bentayga khả năng vận hành mạnh mẽ
|
Đi cùng hộp số 8 cấp ZF, Bentayga sở hữu thông số vận hành vượt trội cùng khả năng off-road ấn tượng. Chiếc xe có trọng lượng không tải lên đến 3.200 kg dễ dàng “chạy nước rút” 0-100 km/giờ chỉ mất 4,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa lên tới 301 km/giờ. Bên cạnh đó là hệ thống treo trước dạng xương đòn kép 4 liên kết, trong khi ở phía sau dạng hình thang đa liên kết, hệ dẫn động bốn bánh với một vi sai Torsen trung tâm cùng hệ thống lái Dynamics 8 cấp độ của Bentley. Ấn tượng nhất phải kể đến thanh chống lật chủ động được điều khiển bằng dòng điện 48V giữ cho Bentayga không bị chòng chành hay nghiêng thân khi đi đường địa hình.
Thiết kế
Nói về thiết kế, khó có thể nhầm lẫn Bentayga với bất kỳ thương hiệu xe nào khác. Cụm đèn pha kép tạo hình tròn trịa phía trước và lưới tản nhiệt hình thang ngược dạng lưới đặc trưng làm giảm bớt vẻ hầm hố từ ngoại hình có phần to lớn. Nắp capô có hai nếp gấp nổi đối xứng cho cảm giác cân bằng. So với các mẫu xe Bentley khác, phần đầu của Bentayga có phần ngắn hơn và thấp dần nhằm hỗ trợ tối đa cho tính năng off-road. Phong cách bóng bẩy sang trọng được được ứng dụng xuyên suốt từ đầu cho tới hai bên thân, trái ngược với phần đuôi mạnh mẽ đậm chất SUV.
Khó có thể lẫn lộn dáng vẻ của Bentayga với bất kỳ mẫu xe nào khác
|
Bentayga cũng sở hữu những trang bị theo tiêu chuẩn hiện đại như bộ khuếch tán và một cánh lướt gió phía sau đi kèm những chi tiết làm bằng sợi carbon trên gương chiếu hậu, ngưỡng cửa hai bên và lỗ thoát khí. Khuôn cửa thép truyền thống đã được thay thế bằng chất liệu nhôm có trọng lượng 236 kg. Người mua xe có thể tùy chọn bộ mâm hợp kim kích cỡ từ 20 đến 22 inch, riêng mẫu xe lái thử trong bài sử dụng mâm 21 inch kèm lốp Pirelli Scorpion cho trải nghiệm lái thú vị.
Nội thất
Bên trong, Bentley mang đến cho khách hàng lựa chọn 4 hoặc 5 chỗ ngồi, với tất cả các ghế ngồi rộng rãi và thoải mái, hàng ghế trước chỉnh điện 22 hướng, ghế sau chỉnh 18 hướng tích hợp chức năng massage, quạt gió và sưởi. Hầu hết các bộ phận đều được phủ da cao cấp, màu sắc trang nhã và hài hòa với tổng thể ngoại thất. Hãng xe Anh quốc cũng điểm xuyến cho không gian cabin bằng những chi tiết bạc sáng sang trọng. Ngoài ra, có ít nhất 15 màu da khác biệt đáp ứng nhu cầu và sở thích của người mua.
Sang trọng, tinh xảo đến từng chi tiết là những điểm không thể thiếu ở xe Bentley
|
Khu vực bảng điều khiển gây ấn tượng với các mảng gỗ óc chó có đường vân đẹp mắt được phủ bề mặt bằng công nghệ thủy tinh veneer siêu mỏng. Hệ thống nút bấm và mặt đồng hồ đều thể hiện sự hoàn mỹ đến từng góc cạnh qua bàn tay tinh tế của các bậc thầy chế tác. Ở trung tâm là hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ ổ cứng dung lượng 60 GB, có ba tùy chọn hệ thống loa, mà đỉnh cao là 18 loa Naim công suất 1.800 watt. Tùy chọn đắt giá nhất thuộc về mặt đồng hồ đính kim cương Mulliner Tourbillon được làm thủ công bởi Breitling, và mỗi năm chỉ sản xuất 4 chiếc.
Trải nghiệm cảm giác lái
Hành trình trải nghiệm Bentayga bắt đầu từ quãng đường 40 dặm (khoảng 65 km) ra khỏi thung lũng Coachella.Cầm lái xe rời khỏi khách sạn, người lái chỉ cần nhấn nhẹ chân ga là chiếc SUV đã lao vút đi nhanh hơn so với dự kiến, tốc độ này khiến người lái và hành khách đều cảm thấy kinh ngạc.
Bentayga có khả năng leo dốc, vượt đồi dễ dàng dù có trọng lượng xe tới 3.200 kg
|
Thoát khỏi thành phố và dần tiến vào cung đường đồi núi, Bentayga đã chứng tỏ khả năng vận hành của mình như một chiếc SUV thực thụ bên cạnh vẻ sang trọng đặc trưng. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa hệ dẫn động 4 bánh, thanh chống lật điện và hệ thống treo giúp chiếc xe di chuyển dễ dàng qua những đoạn đường nghiêng, dốc. Chọn chế độ “Sport”, Bentayga vẫn di chuyển qua những khúc cua ngoằn ngoèo một cách cân bằng. Tại dải vòng tua thấp, động cơ hoạt động rất êm ái, hiếm khi lọt tiếng ồn vào trong khoang cabin.
Xe tỏ ra mạnh mẽ và linh hoạt khi vượt qua những đoạn đường hẹp
|
Một “khóa học” off-road đặc biệt lấp đầy bởi những đoạn dốc, cầu hẹp được thiết kế dành riêng cho Bentayga là thử thách đầu tiên mà chiếc xe phải vượt qua. Việc loại bỏ những chướng ngại vật không cần phải dùng nhiều sức mạnh, thay vào đó là sự khéo léo và cách điều khiển bướm ga. Ở chế độ “off-road”, có thể nói Bentayga “chậm như rùa bò” với tốc độ trung bình chỉ hơn 1,5 km/giờ nhưng người lái làm chủ hoàn toàn được chiếc SUV sang chảnh này.
Những đồi cát cũng chẳng thể làm khó chiếc SUV mạnh nhất thế giới
|
Tiếp đó là 40 phút “chinh chiến” trên những đụn cát ở California, Mỹ - một công việc khá khó khăn cho người lái. Địa hình cát khiến chiếc xe dễ bị mắc kẹt và cần lực kéo lớn mới vượt qua được, nhưng đây cũng là lúc cỗ máy 608 mã lực có cơ hội thử sức. Dù không được phát triển chuyên dụng cho loại địa hình này, nhưng chẳng có gì quá bất ngờ khi Bentayga dễ dàng “thông qua” những đồi cát dày đặc ở bờ Tây nước Mỹ.
Kết thúc bài thử nghiệm, chúng tôi còn cầm lái vượt hơn 80 dặm (gần 130 km) cả đường đồi núi lẫn cao tốc để củng cố thêm ấn tượng ban đầu về chiếc xe. Ở chế độ “Comfort”, Bentayga khiến người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái tuyệt đối, không hề nghe thấy tạp âm bên ngoài dù chiếc xe đang lao đi với tốc độ cao hoặc tất cả đã “chìm đắm” trong thế giới giải trí cùng dàn âm thanh Naim đỉnh cao.
Bentley đã ứng dụng nhiều tính năng hiện đại trên Bentayga nhằm thu hút khách hàng trẻ
|
Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar và chế độ giữ làn đường đóng vai trò quan trọng giúp hành trình của chúng tôi trở nên thuận lợi hơn. Một vài tính năng hiện đại như hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo điểm mù, cảnh báo người đi bộ… mà Bentley chỉ mới trang bị cho Bentayga giúp mẫu xe này nắm bắt xu hướng của một bộ phận khách hàng trẻ bên cạnh nhóm khách hàng giàu có truyền thống.
Đánh giá
Bentley Bentayga có giá bán lẻ khởi điểm từ 160.200 bảng Anh (tương đương 177.000 USD), kèm với đó là hàng loạt tùy chọn nâng cấp có tổng trị giá lên đến 50.575 bảng Anh ( tương đương 55.800 USD). Ngoài ra, những ông chủ giàu có muốn sở hữu một chiếc Bentayga độc lạ có thể chờ đợi để được mua phiên bản có trang bị đồng hồ Breitling Tourbillon với số tiền phải bỏ thêm lên tới vài chục ngàn bảng Anh.
Đối thủ cạnh tranh của Bentayga trên thị trường vào thời điểm này rất khan hiếm, Range Rover Autobigraphy có lẽ là cái tên duy nhất khiến người mua băn khoăn lựa chọn, nhưng mức giá lại thấp hơn nhiều. Bentley cho biết Bentayga đã có trên 5.000 đơn đặt hàng và phải chờ đợi tới 18 tháng để được sở hữu chiếc SUV mạnh nhất, nhanh nhất và đắt nhất thế giới này.
Xem thêm ảnh trải nghiệm Bentley Bentayga tại California, Mỹ:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bình luận (0)