Chính phủ mới của Myanmar sẽ giảm số lượng bộ trưởng

05/03/2016 13:15 GMT+7

Chính phủ mới của Myanmar sẽ cắt giảm số lượng bộ trưởng từ 36 xuống còn 23 người, theo Tân Hoa xã ngày 5.3.

Chính phủ mới của Myanmar sẽ cắt giảm số lượng bộ trưởng từ 36 xuống còn 23 người, theo Tân Hoa xã ngày 5.3.

Bà Aung San Suu Kyi bên cạnh các thành viên của NLD - Ảnh: Reuters
Bà Aung San Suu Kyi bên cạnh các thành viên của NLD - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin từ đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) ngày 5.3 cho biết chính phủ mới của Myanmar do đảng này lập ra sẽ chỉ còn 23 bộ trưởng thay vì 36 bộ trưởng như trước.
Theo nguồn tin này, NLD sẽ không cắt giảm số nhân viên trong các bộ nhưng sẽ sáp nhập một số bộ nhằm củng cố các bộ khác nếu cần thiết. NLD cũng khẳng định rằng bộ trưởng của tất cả 14 bang và khu vực đều sẽ được chỉ định trong số các đại diện của NLD được bầu vào quốc hội. Trong số này, NLD tiết lộ sẽ đề cử ông U Nyi Pu làm Bộ trưởng bang Rakhine.
Các nguồn tin trên nói rằng 30-40% các bộ trưởng trong nội các chính phủ mới sẽ của đảng NLD, số còn lại là từ các đảng khác và các chuyên gia bên ngoài. Lãnh đạo cấp cao của NLD cho biết danh sách nội các sẽ được thông báo vào ngày 6.3, 4 ngày trước thời điểm bầu tổng thống nước này.
Chính phủ mới của Myanmar sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào cuối tháng 3, sau khi bầu xong tổng thống. Lãnh đạo NLD, bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành tổng thống do các quy định của hiến pháp hiện hành. The Straits Times (Singapore) ngày 1.3 dẫn các nguồn tin từ đảng NLD cho biết bà Suu Kyi sẽ giữ một chức vụ chính danh trong nội các chính phủ của đảng NLD cầm quyền, có thể sẽ là ngoại trưởng. Dù vậy, bà Suu Kyi chưa chính thức khẳng định hay phủ nhận thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.